Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

Khi Nào Thì Chúa Đem Giô-Sép Lên Ngai Thủ Tướng?


Khi Nào Thì Chúa Đem Giô-Sép Lên Ngai Thủ Tướng?

Các lời nầy đẹp ý Pha-ra-ôn và quần thần. Pha-ra-ôn phán cùng quần thần rằng: Chúng ta há dễ tìm một người như người nầy, có thần linh của Đức Chúa Trời được sao? Pha-ra-ôn phán cùng Giô-sép rằng: Vì Đức Chúa Trời xui cho ngươi biết mọi việc nầy, thì chẳng còn ai được thông minh trí huệ như ngươi nữa. Vậy, ngươi sẽ lên cai trị nhà trẫm; hết thảy dân sự của trẫm đều sẽ vâng theo lời ngươi. Trẫm lớn hơn ngươi chỉ vì ngự ngôi vua mà thôi. Pha-ra-ôn lại phán cùng Giô-sép rằng: Hãy xem! Trẫm lập ngươi cầm quyền trên cả xứ Ê-díp-tô. Vua liền cởi chiếc nhẫn trong tay mình, đeo vào tay Giô-sép, truyền mặc áo vải gai mịn, và đeo vòng vàng vào cổ người; rồi, truyền cho lên ngồi xe sau xe vua, có người đi trước hô rằng: Hãy quì xuống! Ấy, Giô-sép được lập lên CẦM QUYỀN cả xứ Ê-díp-tô là vậy.” (Sáng thế ký 41: 37-43)

Kết quả hình ảnh cho Tổng thông Trump cầu nguyện
***
- Thần minh hay thần linh?
Trong bản dịch 1926 (bản in) thì được chép là “thần MINH”: “Pha-ra-ôn phán cùng quần thần rằng: Chúng ta há dễ tìm một người như người nầy, có THẦN MINH của Đức Chúa Trời được sao?” (c. 38)
Nhưng trong bản VietBible (bản điện tử) thì ghi là “thần LINH”!
Tra nhiều bản dịch khác thì không thấy có chữ “minh” mà đa số mang ý nghĩa là “thần linh”.
Thiết tưởng chữ “THẦN MINH” đúng hơn là “thần linh”.
Thần linh là từ ghép, vì “thần” tức là “linh” rồi! (sbirit). Thần linh trong tiếng Anh là “God”- Đức Chúa Trời!
Chữ “Minh” có nghĩa là “sáng”! “Thần Minh” có nghĩa là “thần khôn ngoan, thông sáng”!
Thần của Đức Giê-hô-va sẽ ngự trên Ngài, tức là thần khôn-ngoan và thông sáng, thần mưu toan và mạnh sức, thần hiểu biết và kính sợ Đức Giê-hô-va.” (Ê-sai 11: 2)
- Về điểm này chúng ta tạ ơn Chúa vì Ngài đã XỨC DẦU trên dịch giả Phan Khôi là người đã dịch ra bản Kinh thánh tiếng Việt đầu tiên… (Tin lành) Dù lúc đó ông Phan Khôi chưa phải là người tin Chúa, nhưng ông đã dịch chữ đó là “THẦN MINH”, tôi nghĩ là ông đã dịch thoát ý, rõ nghĩa và chính xác…!
Trở lại với đề tài: “Khi nào thì Chúa đem Giô-sép lên ngai thủ tướng”?

1. Giô-sép được định cho làm thủ tướng:
Từ khi còn thơ ấu, Giô-sép đã có một điềm chiêm bao mà ý nghĩa của nó rằng ông sẽ trở nên là “nhà lãnh đạo” hoặc “người cai trị”. Giấc mơ này đã khiến cho ông gặp rắc rối với các anh của ông. Vấn đề không phải ông ước mơ điều đó, mà là Chúa đã định cho ông được điều đó…! Chúa định cho Giô-sép làm thủ tướng.
Khải tượng là những gì Chúa đặt trong lòng chúng ta, chứ không phải chúng ta “ước mơ mà được”. Có thể từ khải tượng sinh ra ước mơ, nhưng không phải mọi ước mơ đều là khải tượng! (Sáng thế ký 37: 5)
Song le, như có chép rằng:
Ấy là sự mắt chưa thấy, tai chưa nghe,
lòng người chưa nghĩ đến,
Nhưng Đức Chúa Trời đã sắm sẵn điều ấy cho những người yêu mến Ngài
.” (! Cô-rinh-tô 2: 9)
Vậy điều đó chẳng phải bởi người nào ao ước hay người nào bôn ba mà được, bèn là bởi Đức Chúa Trời thương xót.” (Rô-ma 9: 16)

2. Chúng ta là những người “cai trị” và “đồng trị”!
Khi dựng nên loài người, Chúa phán bảo với loài người: “Hãy quản trị… muôn vật”! (Sáng. 1: 28)
A-đam đã thất bại trong việc “quản trị”.
Khi Chúa phục hồi con người, đặc biệt là những người “đắc thắng trong Chúa” thì Ngài ban cho họ “quyền cai trị các nước”! (Khải huyền 2: 26-27)
Với những người “đắc thắng trong Chúa” sẽ được đồng ngồi và đồng trị với Chúa…
Kẻ nào thắng, ta sẽ cho ngồi với ta trên ngôi ta, như chính ta đã thắng và ngồi với Cha ta trên ngôi Ngài.” (Khải huyền 3: 21)
“…Ngài làm cho chúng ta đồng sống lại và đồng ngồi trong các nơi trên trời trong Đức Chúa Jêsus Christ…” (Ê-phê-sô 2: 6)
“…Lại nếu chúng ta chịu thử thách nổi, thì sẽ cùng Ngài đồng trị” (II Ti-mô-thê 2: 12)
Đức Chúa Trời là “Vua của mọi vua”, “Nhà Cai trị của mọi nhà cai trị”… Ngài là Đấng ban quyền cho các vua, các lãnh tụ, nhà cai trị… cũng là Đấng Ban quyền cho các nước…! (Đa-ni-ên 4: 17)
Chúa có quyền để lập bất cứ ai lên làm nhà cai trị, lãnh tụ, lãnh đạo dù là chính trị (thủ tướng, tổng thống, chủ tịch…) hay tôn giáo…
Vị trí của chúng ta- những Cơ-đốc-nhân là người “đồng ngồi với Đấng Cai trị” trong các nơi trên trời… có nghĩa là chúng ta có thẩm quyền trên tất cả các vua chúa, nhà lãnh đạo, cai trị… trên thế gian này. Điều đó không có nghĩa là chúng ta “sử dụng uy quyền theo ý riêng”, nhưng mọi sự phải theo ý Chúa là Đấng Tối cao đang cầm quyền. “Bởi đức tin” - Chúng ta có quyền ra lệnh triệt hạ BẤT CỨ MỘT CHẾ ĐỘ NÀO nếu chúng ta muốn… với điều kiện chúng ta có đức tin vào việc ấy và quan trọng là “biết rõ ý muốn Chúa”! Bạn là người “đồng trị với Chúa”… Nếu hôm qua bạn là người “vừa họp với Chúa ở các nơi trên trời”… Bạn cầu hỏi ý Chúa rằng “chế độ cai trị đó có đáng bị diệt chưa”? Nếu Chúa bảo “chưa” thì bạn tất nhiên phải đợi. (Ha-ba-cúc 2: 3) Còn nếu Chúa bảo “nó đáng diệt” thì bạn còn sợ gì chế độ đó mà không ra lệnh cho nó SỤP ĐỔ cho… dân nhờ! Vấn đề là bạn có đức tin trong việc này hay không mà thôi!

3. “Khi nào thì Chúa đem Giô-sép lên ngai thủ tướng”?
Pha-ra-ôn phán cùng Giô-sép rằng: Vì Đức Chúa Trời xui cho ngươi biết mọi việc nầy, thì chẳng còn ai được thông minh trí huệ như ngươi nữa. Vậy, ngươi sẽ lên cai trị nhà trẫm; hết thảy dân sự của trẫm đều sẽ vâng theo lời ngươi. Trẫm lớn hơn ngươi chỉ vì ngự ngôi vua mà thôi.” (Sáng. 41: 39-40)
a. Tha thứ:
Chúa đã định cho Giô-sép làm thủ tướng – nhà cai trị thì vấn đề chỉ là thời gian để ông ngồi lên ghế thủ tướng… không ai cản được. Nhưng trước hết ông phải học tập sự thử thách, nhịn nhục, tôi rèn và quan trọng hơn cả là “lòng THA THỨ”! Vì nếu ông còn cưu hờn, chờ một ngày để BÁO THÙ các anh ông thì… thật là nguy hiểm! Nhất là “không vinh hiển Chúa”! Ông phải có một tấm lòng quãng đại, bao dung, tha thứ… thì mới làm được VIỆC LỚN! Chúa sẽ đem chúng ta lên vị trí QUYỀN LỰC khi chúng ta học tập THA THỨ cho anh em mình! Tha thứ là điều kiện để Chúa đem bạn “lên chốn cao hơn”!
 b. Trí tuệ: “Pha-ra-ôn phán cùng Giô-sép rằng: Vì Đức Chúa Trời xui cho ngươi biết mọi việc nầy, thì chẳng còn ai được THÔNG MINH trí huệ NHƯ NGƯƠI nữa. Vậy, ngươi sẽ lên cai trị nhà trẫm” (39-40)
Khi Chúa muốn đem Giô-sép lên vị trí mà Ngài đã định… thì Chúa ban cho Giô-sép “sự hiểu biết của các THẦN”!
- “Pha-ra-ôn phán cùng quần thần rằng: Chúng ta há dễ tìm một người như người nầy, có THẦN MINH của Đức Chúa Trời được sao?” (c. 38)
Khi Chúa muốn đem tiên tri Đa-ni-ên lên vị trí “thứ ba trong việc CHÁNH TRỊ nhà nước” thì Ngài cũng ban cho ông “sự hiểu biết của các THẦN”! Đến nổi triều đình của vua Nê-bu-cát-nết-sa cũng phải thừa nhận…!
Chúa ban cho Giô-sép cũng như Đa-ni-ên sự hiểu biết về những việc SẼ XẢY RA trong một tương lai gần (và xa) về những vấn đề CHÍNH TRỊ (việc dân, việc nước)… để đưa người của Ngài lên vị trí của nhà CAI TRỊ…!
Tóm lược:
- Không quan tâm CHÍNH TRỊ… thì bạn và dân tộc bạn sẽ mãi mãi là NGƯỜI BỊ TRỊ…!
- Nếu bạn quan tâm đúng mức đến CHÍNH TRỊ một cách khôn ngoan trong tinh thần của một Cơ-đốc-nhân yêu kính Chúa… Chúa sẽ đưa bạn lên làm nhà CAI TRỊ…! Vì Đức Chúa Trời là Đấng CAI TRỊ trên cả lịch sử và vũ trụ này! Nhưng nếu bạn “xa lánh chính trị” thì Đức Chúa Trời sẽ phải để cho “kẻ ác tiếp tục cai trị bạn và dân tộc bạn”!
- Tôi thích hình ảnh Tổng thống Donal Trump “rời khỏi phòng cầu nguyện với nội các”… ra lệnh cho quân đội phóng hỏa tiễn… vào những kẻ “giết người bằng vũ khí hóa học”!
 
“Vì Đức Chúa Trời xui cho ngươi biết mọi việc nầy, thì chẳng còn ai được thông minh trí huệ như ngươi nữa. Vậy, ngươi sẽ lên CAI TRỊ nhà trẫm... Trẫm lớn hơn ngươi chỉ vì ngự ngôi vua mà thôi… Hãy quì xuống! Ấy, Giô-sép được lập lên CẦM QUYỀN cả xứ Ê-díp-tô là vậy.” (Sáng thế ký 41: 39-40; 43)

Tt. Ms HTK
LHS- 17/4/2017

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cam on Duc Chua Troi ban cho TT Huynh Thuc Khai su khon ngoan de viet bai nay. Bai viet don gian nhung that sau sac, rat sau sac, thuc tinh nhieu co doc nhan trong cach nhin ve chinh tri mot cach dung dan nhung manh me. Tha thu cho anh em minh de minh duoc len chon cao hon- Rat hay. Cam on Chua dung TT.