Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

Những Ai Chống Lại Chức Vụ Tiên Tri… Hãy Cẩn Thận!

Những Ai Chống Lại Chức Vụ Tiên Tri… Hãy Cẩn Thận!

Từ giữa anh em ngươi, Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi SẼ LẬP lên một đấng tiên tri như ta; các ngươi khá nghe theo đấng ấy!... ta sẽ lập lên cho chúng một đấng tiên tri như ngươi, thuộc trong anh em chúng, ta sẽ lấy các lời ta để trong miệng người, thì người sẽ nói cho chúng mọi điều ta phán dặn người. 19 Bằng có ai không nghe theo lời ta mà đấng tiên tri nhân danh ta nói, thì ta sẽ hạch ai đó. 20 Còn kẻ tiên tri có lòng kiêu ngạo, nhân danh ta nói điều chi ta không biểu người nói, hay là nhân danh các thần khác mà nói, thì kẻ tiên tri ấy phải chết.
21 Nếu ngươi nói trong lòng rằng: Làm sao chúng ta nhìn biết được lời nào là lời Đức Giê-hô-va không có phán? 22 Khi kẻ tiên tri nhân danh Đức Giê-hô-va nói, ví bằng lời người nói không xảy đến và không ứng nghiệm, ấy là lời mà Đức Giê-hô-va chẳng có phán. Kẻ tiên tri đó bởi sự kiêu ngạo mà nói ra: chớ sợ người.
” (Phục truyền. 18: 15-22)
Đức Chúa Trời ĐÃ LẬP trong Hội thánh, thứ nhứt là sứ đồ, thứ nhì là đấng tiên tri, thứ ba là thầy giáo, kế đến kẻ làm phép lạ, rồi kẻ được ơn chữa bịnh, cứu giúp, cai quản, nói các thứ tiếng.” (I Cô-rinh-tô 12: 28)

Kết quả hình ảnh cho Suy gẫm
***
1. Sẽ lập:
- Đức Chúa Trời hứa SẼ LẬP lên trong Y-sơ-ra-ên nhiều chức vụ tiên tri giống như Môi-se… Sau Môi-se có nhiều người được gọi làm tiên tri, họ thi hành chức vụ tiên tri…
2. Đã lập:
Đức Chúa Trời không những đã lập các chức vụ tiên tri trong Y-sơ-ra-ên (Cựu ước) mà Ngài cũng đã lập trong Hội thánh thời Tân ước…
- Trong I Cô-rinh-tô 12: 28, Đức Chúa Trời ĐÃ LẬP chức vụ tiên tri trong Hội thánh của Ngài:
Đức Chúa Trời ĐÃ LẬP trong Hội thánh, thứ nhứt là sứ đồ, thứ nhì là đấng tiên tri.” (I Cô-rinh-tô 12: 28)
Cựu ước: Đức Chúa Trời hứa sẽ lập, tức kêu gọi một số người thi hành chức vụ tiên tri trong Tuyển dân Y-sơ-ra-ên của Ngài.
Tân ước: Hội thánh là “Tuyển dân” bởi ân điển. Và trong Hội thánh, Đức Chúa Trời cũng ĐÃ LẬP các chức vụ tiên tri, tức một số người mà “Ngài sẽ gọi và LẬP” để họ thi hành chức vụ tiên tri…
Chức vụ tiên tri là “phát ngôn viên”, là người nói ra tiếng nói của Đức Chúa Trời (được Thánh Linh soi dẫn)  
- “Ta sẽ lấy các lời ta để trong miệng người, thì người sẽ nói cho chúng mọi điều ta phán dặn người.” (Phục truyền. 18: 18)

3. Tiên tri giả:
Tiên tri giả là người tuyên bố mình là tiên tri nhưng không được Đức Chúa Trời kêu gọi và lập… Tiên tri giả có thể được chia làm 2 loại:
a. Thần cảm giả mạo… (Chúa không có phán dạy mà tự ý nói)
b. Đến từ ma quỷ, Sa-tan (Ma-thi-ơ 24: 24)
Một tiên tri có thể yếu đuối hoặc sai lầm… nhưng những tiên tri có yếu đuối, sai lầm đó không phải là tiên tri giả. Tiên tri già ở Bê-tên đã “nói dối, phỉnh dụ tiên tri trẻ” khiến cho người phải chết… Vị tiên tri già này không phải là tiên tri giả… Ông chỉ là yếu đuối nhất thời hoặc vì ông phạm tội không ăn năn nên Chúa không dùng ông nữa…! (I Các vua 13) Hoặc như Giô-na quyết tâm “cãi lại lệnh truyền của Chúa”, “làm theo ý riêng”… nhưng Giô-na không phải là tiên tri giả. Hoặc như Ê-li-sê, ông không hề biết chuyện vì sao con trai của bà góa đã chết… Tiên tri không phải “toàn tri”! (II Các vua 4: 27)

4. Hậu quả của người chống lại tiên tri:
Khai thác yếu đuối, nhược điểm của tiên tri để phủ nhận chức vụ Chúa gọi của một tiên tri sẽ NẶNG TỘI với Đức Chúa Trời:
- “Bằng có ai không nghe theo lời ta mà đấng tiên tri nhân danh ta nói, thì ta sẽ hạch ai đó…” (Phục. 18: 19)
- “Khi người ấy nhân Danh Ta nói điều gì, ai không vâng lời sẽ bị Ta TRỪNG TRỊ.” (HĐ)
Sẽ lập và Đã lập… Đức Chúa Trời hứa là sẽ lập (trong Cựu ước) và Ngài (trong Tân ước) cũng đã lập trong Hội thánh chức vụ tiên tri… Chưa có chỗ nào trong Kinh thánh Đức Chúa Trời tuyên bố Ngài đã “không dùng chức vụ tiên tri nữa”!
Tiên tri có thể có một vài thiếu sót, yếu điểm… Nhưng những ai tìm cách chống lại chức vụ tiên tri của một người được Chúa gọi và dạy cho tín đồ làm điềm đó, hãy cẩn thận… Vì sẽ lãnh một hậu quả không nhỏ!

Ai thoát khỏi gươm của Ha-xa-ên sẽ bị Giê-hu giết; ai thoát khỏi gươm của Giê-hu sẽ bị Ê-li-sê giết. Nhưng ta đã để dành lại cho ta trong Y-sơ-ra-ên bảy ngàn người không có quì gối xuống trước mặt Ba-anh...” (Các vua 19: 17-18)
 ...

LHS- 25/4/2017

0 nhận xét: