Phao-lô chọn Chúa hay Chúa
chọn Phao-lô?
“Ngài muốn cho mọi
người được cứu rỗi và hiểu biết lẽ thật.” (I Ti-mô-thê 2: 4)
***
Trên đây là câu Kinh thánh mà những người (Cơ-đốc-nhân) thuộc
trường phái (quan điểm) “sự cứu rỗi còn tùy thuộc ý chí tự do của con người”, họ
dùng câu này để nói rằng “Chúa muốn mọi người được cứu”, nhưng sở dĩ họ không
được cứu là vì họ không chịu tin. Mà họ không tin là do ý chí tự do của họ và họ
phải chịu trách nhiệm về sự chọn lựa ấy…!
Lẽ thật về sự cứu rỗi, về căn bản có hai quan điểm thần học
chính: “Tiền định” và “ý chí tự do”.
- Tiền định là Chúa đã định trước cho ai được cứu và không
được cứu. (Con người hư mất, trừ những ai được Chúa chọn và cứu thì số còn lại
là hư mất… Chúa không định cho ai hư mất)
- Ý chí tự do là “con người được cứu hay không còn tùy thuộc
ý chí tự do” (chọn tin hay không tin) của
họ.
Cả hai quan điểm, nói theo một số người thì “đều có Kinh
thánh hổ trợ”… Vấn đề này cũng đã được bàn luận, tranh cãi hàng bao thế kỷ nay
bởi các nhà thần học, giải nghĩa Kinh thánh…
Trong bài này chỉ nói một ít về câu Kinh thánh trên, liên
quan đến lẽ thật về tiền định…
- “Chúa muốn mọi người được cứu” và Chúa là Đấng Toàn Năng,
Toàn Ái, vậy sao có người được cứu và có người thì không? Những người thuộc trường
phái tự do trả lời: Chúa tôn trọng ý chí tự do của họ và họ chịu trách nhiệm về
sự chọn lựa tin hoặc không tin của mình.
Thế nhưng…
- Trường hợp của Phao-lô thì sao? Ý chí tự do của Phao-lô chọn
“tin Chúa” hay “chống Chúa”? Phao-lô là một người hoàn toàn chống Chúa, chống lại
Tin lành (Phúc âm) của Chúa… Ông đã làm mọi cách để tiêu diệt Đạo Chúa…
Chúa đã bắt phục Phao-lô trên con đường Đa-mách, lúc ông
đang dùng hết tâm sức, trí tuệ và ý chí để “tiêu diệt Đạo Chúa”… Nếu Chúa để mặc
cho ông làm gì thì làm thì có phải ông đã hư mất không? Chúa đã bắt phục ông, bẻ
gãy ý chí điên rồ đầy sự tối tăm trong ông… để sau đó ông trở thành một sứ đồ
cho Chúa. Và trong Ga-la-ti ông nói, Chúa đã chọn và biệt riêng ông từ trong
lòng mẹ (tiền định)… (Ga-la-ti 1: 15)
Phao-lô có “ý chí tự do” không? Ý chí của ông là thuận Chúa
hay nghịch Chúa? Nếu Chúa không đưa tay ra thì có lẽ “Phao-lô cũng chống Chúa tới
cùng không thua gì Các Mác, Lê-nin” ngày nay…! Nhưng Chúa đã chọn Phao-lô từ
trước buổi sáng thế, đã biệt riêng ông từ trong lòng mẹ… nên Ngài đã “bắt phục
ông, bẻ gãy ý chí điên rồ, thuộc về sự tối tăm trong ông” để ông trở thành sứ đồ
như Ngài đã định điều đó từ trước buổi sáng thế vậy!
Phao-lô là một điển hình về sự chọn lựa tuyệt đối của Chúa,
về “ân điển không thể cưỡng” của Chúa dành cho mỗi người tùy theo “ý định sẵn của
Ngài”! Không có ý chí tự do nào có thể chống lại “ý định sẵn” của Chúa một khi
Ngài đã “định sẵn cho người đó được cứu”! Sứ đồ Phi-e-rơ cũng nói về ân điển,
nhưng là “ân điển định sẵn” chứ không phải ân điển “ai chọn thì được, ai chối
thì không”! (Nếu Chúa chọn và định cho ai đó được cứu, nhưng họ từ chối… thì
Chúa có toàn năng và toàn tri không?)
“Về sự cứu rỗi đó, các
đấng tiên tri đã tìm tòi suy xét, và đã nói tiên tri về ÂN ĐIỂN ĐỊNH
SẴN cho anh em…” (I Phi-e-rơ 1: 10)
Ý chí tự do của con người (sa ngã) đã bị phục dưới quyền của
ma quỉ rồi! Chúa không “đưa cánh tay Ngài ra” thì không một ý chí nào chọn Chúa
cả!
“Ai tin điều đã rao
truyền cho chúng ta, và CÁNH TAY Đức Giê-hô-va đã được tỏ
ra cho ai?...
Ngài bèn dùng CHÍNH CÁNH TAY mình ĐEM SỰ CỨU RỖI đến…” (Ê-sai 53: 1; 59: 16)
Kinh thánh là Lời Đức Chúa Trời và chân lý chỉ có một.
Tt. Ms Huỳnh Thúc Khải
LHS- 6/8/2017
2 nhận xét:
Thưa mọi người ...
Ông TPT vừa giảng “Sống trong lẽ thật” trong hội đồng 47 vừa xong, bước ra khỏi hội đồng ông đâm đơn ra tòa án kiện ông LVH… Ông “sống trong lẽ thật” vậy sao? (I Cô-rinh-tô 6)
Chắc không ai lạ gì TPT vừa lấy lại ghế hội tưng tửng
Mấy cái việc:
- Không giao nhà (30 Hồ hảo hớn)
- Không giao công xe (BMW)
Kết tội tham lam đủ đi địa ngục đời đời rồi.
Nghe giảng sáng nay tại một nhà thờ Cờ MA
tín đồ buôn chuyến chợ nổi cairang
Thông Tin Về Vụ Việc Sóc Trăng
Chổ Mục Sư Lê Văn Hòa.
Theo bà con tín đồ theo đạo Tin lành biết gốc gát hai ông Cự Trường mang danh mục sư nhưng hành sự không theo lời dạy của Chúa họ như người ngoại (chưa tin) chứ mục sư thầy giảng hội trưởng mẹ gì!?
Xét về nhân thân Phan vĩnh Cự chỉ có cái mác con rể Ms Truyền giáo Phan văn Xuyến bảo lộc (đã chết). Cha đẻ cự là phan vĩnh bá cán bộ CS. không tin đạo tin lành. Chết làm lễ theo NN ... chắc chắn về sau 2 cha con Bá Cự gặp nhau 1 chổ rồi.
Xét về thái pháp trường (giết chết) nhiều tôi tớ trung kiên của Chúa như Thiện Bửu Đại Giáo Tùng Hòa .. vân .. vân lí do vì trường muốn trèo lên chốn cao hơn nên sẵn sàng dẹp thành phần: CẢN ĐƯỜNG.
Về lý lịch tuổi tác chắc chắn khai man không rỏ ràng (trốn lính) chui đầu vào viện kinh thánh hòn chồng nha trang ...
Tương lai tin lành việt nam quả thật là đen tối bởi những bàn tay vấy máu như phi lát nầy ... lạy Chúa hãy cứu!
Thập Tự Sinh Tồn Tại Lại.
Đăng nhận xét