Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Đáp Ứng Bên Trong, Quan Trọng Hơn Sốt Sắng Bên Ngoài…


Đáp Ứng Bên Trong, Quan Trọng Hơn Sốt Sắng Bên Ngoài…
Một người kia có hai đứa con trai; nói cùng đứa thứ nhứt, mà rằng: Con ơi, bữa nay con hãy ra làm vườn nho. Đứa ấy thưa rằng: Vâng; rồi không đi. Đoạn, người cha đi đến đứa thứ hai, cũng bảo như vậy. Đứa nầy thưa rằng: Tôi không muốn đi. Nhưng sau ăn năn, rồi đi. Trong hai con trai đó, đứa nào làm theo ý muốn của cha? Họ đáp rằng: Đứa thứ hai. Đức Chúa Jêsus phán cùng họ rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, những kẻ thâu thuế và phường đĩ điếm sẽ được vào nước Đức Chúa Trời trước các ngươi. Vì Giăng đã theo đường công bình đến cùng các ngươi, nhưng các ngươi không tin, còn những kẻ thâu thuế và phường đĩ điếm đã tin người; và các ngươi, khi đã thấy điều ấy, sau cũng không ăn năn đặng tin người.” (Ma-thi-ơ 21: 28-32)

Kết quả hình ảnh cho giăng báp tít

***
Chúa Jesus nói chuyện với hàng giáo phẩm tối cao tại đền thờ thành Giê-ru-sa-lem… Ngài đưa ra ví dụ về một người có hai đứa con trai, người cha sai bảo cả hai cùng đi vào một công việc: làm vườn nho.. Đứa thứ nhất bảo: Vâng, rồi không đi… Đứa thứ hai bảo: Tôi không muốn đi, nhưng sau đó nó lại đi (làm theo)…
Đứa thứ nhất: có vẻ như ngoan ngoãn, “vâng lời cha”, nhưng “KHÔNG làm theo”!
Đứa thứ hai: có vẻ ngổ nghịch, chống lại ý cha… nhưng lại là đứa vâng lời.
Câu chuyện nếu dừng lại ở đây thì có lẽ chúng ta và những thầy thông giáo thời ấy cũng không hiểu Chúa muốn nói gì! Tuy nhiên, câu kết luận của Chúa đã chỉ rõ: Đứa con có vẻ ngoan ngoãn kia chính là hình ảnh đại diện của thành phần thầy tế lễ, thông giáo, tức hàng giáo phẩm tối cao lúc bấy giờ…! (sự đáp ứng bên ngoài) Thành phần đĩ điếm, “cán bộ nhà nước” (nhân viên thuế), trộm cắp ngoài xã hội, coi vậy chứ họ lại là đứa con thứ hai - “đứa con biết vâng lời” và làm theo ý cha thật sự! (sự đáp ứng bên trong)
Thành phần thứ I: Nghe lời Chúa, vội vàng đáp ứng (thưa vâng), vội vàng “đi tu”, vội vàng xách cặp vào “thần học viện” để ra trường làm “thầy tế lễ”… Họ “sốt sắng để leo lên cao” trong hàng ngũ của những kẻ “tu…” (nhưng không “hành”)… Thành phần này luôn cho mình là “những đứa con ngoan”, luôn đáp ứng lời kêu gọi, sai bảo của cha… nhưng KHÔNG LÀM THEO! Họ khoác áo tu vì những động cơ, mục đích khác…
Thành phần thứ II: Bề ngoài có vẻ ngổ nghịch (cha vừa nói xong nó trả lời “không, tôi không muốn làm…”) Dầu vậy, nhưng sau đó nó đứng dậy, âm thầm vác cuốc đi làm… Thành phần này có vẻ ngổ nghịch bề ngoài, có vẻ như CHỐNG LẠI LỜI CHA (lời Chúa), nhưng lại có sự đáp ứng bên trong (làm theo ý cha). Trong xã hội, thành phần này có vẻ như xấu xa, bất hão, nhưng họ có “lương tri” để đáp ứng lẽ thật! Và Chúa phán, họ mới là kẻ được vào thiên đàng, còn những kẻ “mặc áo nhà tu, ngồi trên ngôi cao trong giáo hội”, chỉ “làm ra vẻ vâng lời” những bên trong lại là thứ cứng lòng… thành phần đó thì lại là những kẻ sẽ “sa hỏa ngục”!
Sa-mu-ên nói: Đức Giê-hô-va há đẹp lòng của lễ thiêu và của lễ thù ân bằng sự vâng theo lời phán của Ngài ư? Vả, sự VÂNG LỜI TỐT HƠN CỦA TẾ LỄ; sự NGHE THEO tốt hơn mỡ chiên đực; sự BỘI NGHỊCH cũng đáng tội bằng sự tà thuật; sự CỐ CHẤP giống như TỘI TRỌNG cúng lạy hình tượng. Bởi ngươi đã TỪ BỎ LỜI của Đức Giê-hô-va, nên Ngài cũng từ bỏ ngươi ...” (I Sa-mu-ên 15: 22-23)
Đối với Chúa, sự đáp ứng từ bên trong mới là sự “VÂNG LỜI thật”!
Xách cặp vô “thần học viện”, ra trường được tấn phong mục sư, leo lên tới chức này, chức nọ trong giáo hội chưa hẳn là vâng lời thật, chưa hẳn là “đứa con vâng lời” mà người cha mong đợi!
Đức Chúa Trời yêu những thành phần “điếm đĩ biết ăn năn” hơn là những kẻ “khoác áo tu mà cứng lòng, dối trá”! – Trước mặt Chúa: “con đĩ biết ăn năn” còn có giá trị hơn là kẻ “khoác áo thầy tu mà làm… ĐĨ MIỆNG”.

Thấy vẫn không tin…
Vì Giăng đã theo đường công bình đến cùng các ngươi, nhưng các ngươi không tin, còn những kẻ thâu thuế và phường đĩ điếm đã tin người; và CÁC NGƯƠI, KHI ĐÃ THẤY điều ấy, sau cũng KHÔNG ĂN NĂN đặng tin người.” (Ma-thi-ơ 21: 32)
Nhiều người đòi hỏi “thấy mới tin”…
Kinh thánh thì nói: “Phước cho những kẻ chẳng từng thấy mà tin”…
Thế nhưng tại đây, những thầy tế lễ, thông giáo “thấy vẫn không tin” (và không ăn năn)!
Họ không tin điều gì?
Họ không tin Giăng là “tiên tri được Đức Chúa Trời sai đến”!
Giăng đã “theo đường công bình” mà đến cùng các thầy tế lễ, thông giáo nhưng họ không tin, còn thành phần điếm đĩ ngoài xã hội thì tin… Sau khi đã chứng kiến thành phần điếm đĩ, trộm cắp ngoài xã hội đến chịu phép báp-tem của Giăng trong đồng vắng, song thành phần giáo phẩm tối cao này cũng không ăn năn…! Họ đã THẤY MÀ VẪN KHÔNG TIN!
Ngày nay, có phải Chúa không sai tiên tri (như Giăng Báp-tít) đến cùng các mục sư, các lãnh đạo các giáo hội ngày nay không? Câu trả lời là có.
Đa số các anh chị em Cơ-đốc-nhân bình thường cùng một số mục sư họ TIN có một TIÊN TRI Đức Chúa Trời sai đến cùng các mục sư lãnh đạo các giáo hội trong thời đại chúng ta… Nhưng đa số các mục sư lãnh đạo cấp cao của một số giáo hội, họ KHÔNG TIN đó là tiên tri được Đức Chúa Trời sai đến! - Họ không tin hay họ “giả vờ không tin”?
Sự đáp ứng bên trong luôn là “của lễ đẹp lòng Đức Chúa Trời” hơn là sự “sống sắng giảng đạo bề ngoài”!

Tt. Ms HTK
LHS- 28/9/2017

1 nhận xét:

Banaba Nguyễn nói...

Cảm ơn MSTT. HTK về bài viết rất mạnh mẽ nầy, cũng như những bài viết mạnh mẽ mà TT đã viết lâu nay. Những bài viết của TT không dễ để nhiều người chấp nhận, vì nó rất ...khó nghe, nhiều khi ...chói tai nữa là đằng khác, nhưng nếu ai chịu nghe và "xem xét lại đường lối mình" thì tin chắc người đó sẽ được phước.
Tôi vẫn thường cầu nguyện cho TT để xin Chúa tiếp tục ban ơn, xức dầu cho TT trong chức vụ mà Chúa đa giao phó cho, hầu làm trọn công việc của Cha trên trời.
Tôi cũng cầu nguyện để Chúa bảo vệ TT của Đức Chúa Trời trong bàn tay yêu thương, quyền năng của Ngài trong thời buổi nhiễu nhương, ở "giữa dòng dõi hung ác ngang nghịch" nầy.
Chúc TT luôn mạnh khỏe và ơn càng thêm ơn.