Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

Có Tôn Giáo Nhưng Không Có Đạo Trong Lòng…

Có Tôn Giáo Nhưng Không Có Đạo Trong Lòng…
Vả, Cha khiến những kẻ chết sống lại và ban sự sống cho họ thể nào, thì Con cũng ban sự sống cho kẻ Con muốn thể ấy.” (Giăng 5: 21)

 Không có văn bản thay thế tự động nào.
***

Sách Phúc âm Giăng chương 5 có một số lẽ thật và sự dạy dỗ sau đây:
 
1. Ơn cứu chuộc: Chúa chọn, không phải ta chọn:
- Sự cứu rỗi là ơn ban từ Chúa, “Ngài muốn” cứu ai thì người đó sẽ và mới được cứu. 
“Vả, Cha khiến những kẻ chết sống lại và ban sự sống cho họ thể nào, thì Con cũng ban sự sống cho kẻ Con muốn thể ấy.” (Giăng 5: 21)
Câu chuyện liên quan đến ao Bê-tết-đa, khi Chúa đến, có nhiều người bệnh nằm xung quanh ao, nhưng Chúa chỉ “gọi và chữa lành cho một người”! (Giăng 5: 5)
Ao Bê-tết-đa có nhiều người nằm chờ xung quanh, nhưng “thỉnh thoảng có một người nhận được sự chữa lành”, khi “thiên sứ xuống ao làm động nước” và chỉ ai thấy và xuống ao trước mới được. Tại sao? Sao Chúa không làm phép lạ để cho ao nước đó là nơi chữa lành cho tất cả mọi người? 
Khi Chúa Jesus đến nơi ao đó thì Ngài cũng “kêu gọi và chữa lành cho một người” thôi! (Sao Chúa không chữa cho những người còn lại?) – Người được chữa lành này không có gì đặc biệt hơn những người khác.
Bạn và tôi, về mặt thuộc linh, chúng ta cũng giống như những người bệnh “nằm chờ xung quanh ao Bê-tết-đa”… Chúa cứu ai thì người đó nhờ, chứ đừng nói là “tôi chọn Chúa”! 
Chúa phán: “Vả, Cha khiến những kẻ chết sống lại và ban sự sống cho họ thể nào, thì Con cũng BAN SỰ SỐNG cho kẻ CON MUỐN thể ấy.” (Giăng 5: 21)
Liên quan đến câu chuyện tại ao Bê-tết-đa, Chúa phán: Ngài sẽ ban sự sống (ơn cứu rỗi) cho kẻ mà NGÀI MUỐN!
2. Giăng là “đuốc” thắp sáng:
“Giăng là đuốc đã thắp và sáng, các ngươi bằng lòng vui tạm nơi ánh sáng của người”. ( Giăng 5: 35)
Trong thời ấy, người dân Do thái rất ngưỡng mộ Giăng… Giăng đã sống như một tiên tri giữa sa mạc, rao giảng về sự ăn ăn… Người dân và hàng lãnh đạo tôn giáo đã đến để nghe Giăng giảng… Một số lãnh đạo của Do thái giáo đã ăn năn và chịu phép báp-tem của Giăng…! Từ bối cảnh này, Chúa phán với đoàn dân: “Giăng là đuốc ĐÃ THẮP và SÁNG, các ngươi bằng lòng VUI TẠM nơi ánh sáng của người”. ( Giăng 5: 35)
- Giăng dù là một tiên tri tỏa sáng… nhưng cũng chỉ là “đuốc” (ngọn đuốc)… Ngọn đuốc nào thì cũng chỉ thắp sáng lên một lúc rồi tàn! 
- Mỗi thế hệ, Chúa dấy lên một “tiên tri”… để soi sáng lẽ thật cho nhiều người. Tiên tri đó dù có tỏa sáng, thu hút mọi người… thì cũng chỉ là một “ngọn đuốc” mà thôi! Ngọn đuốc nào rồi cũng phải có lúc tàn…! 
- Giả sử có một ngày nào đó, “Huỳnh Thúc Khải có già nua lú lẫn”, hoặc có gì đi chăng nữa thì cũng là chuyện bình thường… Vì ngọn đuốc nào rồi cũng phải có lúc tàn… Chỉ có Chúa mới là NGUỒN SÁNG thật và nguồn sáng muôn đời, bất diệt! 
“Giăng là đuốc đã thắp và sáng, các ngươi bằng lòng VUI TẠM nơi ánh sáng của người”. ( Giăng 5: 35)
Ngày nay, mỗi ngày anh chị em có thể tìm thấy “ánh sáng Lời Chúa” được chia sẻ trên Facebook của Huỳnh Thúc Khải… Anh chị em “vui tạm” nơi ánh sáng đó… Nhưng giả sử một lúc nào đó, điều đó không còn nữa thì anh chị em cũng đừng lấy gì làm lạ! Vì ngọn đuốc nào rồi cũng phải tàn, nhưng Chúa sẽ chuẩn bị nhiều ngọn đuốc khác. A-men.
3. Có tôn giáo nhưng không có đạo trong lòng:
“…và đạo Ngài không ở trong các ngươi, vì các ngươi không tin Đấng mà Ngài đã sai đến”. (5: 38)
Xã hội của Do thái lúc bấy giờ và cả ngày nay là một “xã hội của tôn giáo”… Do thái giáo bao trùm ảnh hưởng lên cả xã hội. Tất cả mọi người đều sống dưới ảnh hưởng và luật lệ của tôn giáo ấy và luật pháp Môi-se (Cựu ước) là thẩm quyền tối thượng…
Dầu vậy, có tôn giáo và có “đạo trong lòng” là hai phạm trù khác nhau… Xã hội Do thái, tất cả mọi người đều có tôn giáo chung (Do thái giáo) nhưng “có đạo thật trong lòng” thì chỉ một số người… 
Chúa Jesus phán với những người Do thái chống đối Ngài lúc bấy giờ: “…và đạo Ngài không ở trong các ngươi, vì các ngươi không tin Đấng mà Ngài đã sai đến”. (5: 38) – Người Do thái có “tôn giáo thờ Đức Chúa Trời” nhưng “đạo thật của Ngài” thì không có trong lòng của một số người (đang chống Chúa)
Vấn đề trên đây không chỉ có trong thời của Chúa Jesus, mà nó cũng tồn tại trong hầu hết các giáo hội Cơ-đốc-giáo – Tin lành ngày nay… 
Bạn có “tôn giáo thờ Đức Chúa Trời”, nhưng bạn có “đạo thật của Chúa trong lòng” hay không là chuyện khác! 
Chúa Jesus phán với đoàn dân và những nhà lãnh đạo tôn giáo rằng: Những ai có đạo thật trong lòng sẽ “tin đấng mà Cha sai đến”… Những ai chỉ có “tôn giáo bên ngoài mà không có đạo trong lòng” sẽ phủ nhận và tấn công những người được Cha sai đến! Một số người đã tin Giăng và tin Chúa Jesus là “Đấng Cha sai đến”, còn lại số đông người Do thái, trong đó chủ yếu là hàng ngũ lãnh đạo tôn giáo, luôn “phủ nhận và tìm cách chống đối”! (Bề ngoài họ vẫn xưng họ là “đầy tớ Đức Chúa Trời”…) 
Bạn cần phải suy xét thận trọng đời sống mình: Bạn có “đạo thật của Chúa trong lòng” hay chỉ có “tôn giáo thờ Đức Chúa Trời” bên ngoài thôi?
4. Người sẽ tố cáo các ngươi là… Môi-se:
“Chớ ngờ rằng ấy là ta sẽ tố cáo các ngươi trước mặt Cha, người sẽ tố cáo các ngươi, là Môi-se, là người mà các ngươi đã trông cậy.” (Giăng 5: 45)
Xã hội Do thái là xã hội tôn giáo, luật pháp Môi-se là uy quyền tối thượng và dĩ nhiên, Môi-se là người được xã hội tôn kính… Hầu như cái gì người ta cũng đem Môi-se ra để làm “thẩm phán” trong mọi vấn đề… Người ta sẽ nói “Môi-se nói thế này, Môi-se nói thế kia”… để đi đến kết luận một việc là đúng sai… - Điều đó cũng giống như trong Cơ-đốc-giáo ngày nay, cái gì, đa số người ta đều “trích dẫn Phao-lô nói”! Tuy nhiên, dù người Do thái lúc nào cũng “tôn kính và trích dẫn Môi-se” nhưng Chúa phán rằng: Người sẽ tố cáo các ngươi trong ngày phán xét không phải là ta, mà là Môi-se… người mà hằng ngày các ngươi vẫn xem là bậc tôn kính. Điều đó có nghĩa gì? 
Ngày nay trong Cơ-đốc-giáo, lẽ dĩ nhiên người giảng dạy cũng phải trích dẫn của Phao-lô để nói lên điều này, điều nọ… Thế nhưng, hoặc ai biết được, trong ngày phán xét, chính sứ đồ Phao-lô sẽ là người lên án… cũng như Môi-se sẽ là người lên án hàng giáo phẩm, lãnh đạo Do thái giáo mà Chúa Jesus đã tuyên phán! Bởi vì người ta làm ra vẻ “tôn kính Phao-lô”, nhưng không sống theo tâm tình như Phao-lô và làm theo những điều ông dạy! 
Câu chuyện Chúa phán với hành lãnh đạo Do thái giáo “chính Môi-se sẽ lên án các ngươi” cho thấy: người ta chỉ có tôn giáo bề ngoài, lấy những bậc thánh nhân trong quá khứ ra để “răn đe người khác”, còn họ thì “không có đạo thật trong lòng”! Vì nếu có đạo thật trong lòng họ sẽ tin “Đấng mà Cha sai đến”!

Thái độ của bạn đối với người “được Chúa xức dầu và dấy lên” để làm ngọn đuốc cho lẽ thật… sẽ nói lên “bạn là người có đạo thật trong lòng” hay là người “chỉ có tôn giáo bề ngoài”!

Tt. Ms HTK
LHS- 6/9/2017

0 nhận xét: