Chủ Nhật, 22 tháng 10, 2017

500 Năm Cải Chánh: Đầy Tớ BÂY GIỜ ‘Lớn Hơn… CHỦ’!


500 Năm Cải Chánh: Đầy Tớ BÂY GIỜ ‘Lớn Hơn… CHỦ’!
Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, đầy tớ chẳng lớn hơn chủ mình, sứ giả cũng chẳng lớn hơn kẻ sai mình.” (Giăng 13: 16)

 Kết quả hình ảnh cho 500 năm cải chánh giáo hội
***
Hầu hết các giáo hội Cơ-đốc, từ giáo hội Công giáo cho đến các hệ phái Cải chánh (Tin lành), các giáo phái trong Cơ-đốc-giáo đều xem mình là “tôi tớ Chúa”, là “sứ giả của Phúc âm”… Tất nhiên, từ xưa đến nay, tôi tớ không bao giờ lớn hơn chủ, kẻ được sai đi (sứ giả) không bao giờ lớn hơn người sai đi.
Chúa Jesus phán: “Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, đầy tớ chẳng lớn hơn chủ mình, sứ giả cũng chẳng lớn hơn kẻ sai mình.” (Giăng 13: 16)
Tuy nhiên, có một nghịch lý tồn tại trong hầu hết các giáo hội Cơ-đốc, đó là hiện tượng “tớ lớn hơn Chủ”!
Hầu hết các giáo hội đều thừa nhận Kinh thánh là thẩm quyền tuyệt đối, là Lời vô ngộ, là sự hà hơi, soi dẫn từ Đức Chúa Trời. Kinh thánh là Lời Đức Chúa Trời… (II Ti-mô-thê 3: 16) Thế nhưng, khi đứng trước quyết định phải chọn lựa giữa “chân lý và tín lý”, cái nào quan trọng hơn thì tất cả mọi giáo hội đều chọn “tín lý” mà gạt chân lý sang một bên. Uy quyền hay quyền lực của giáo hội còn lớn hơn cả thẩm quyền của Kinh thánh. Tín lý của một giáo hội luôn đứng trên chân lý là Lời Đức Chúa Trời
Tin lành được tách ra từ giáo hội Công giáo (CG), với lý do: “Người công bình sống bởi đức tin”!
Giáo hội CG đề cao “thẩm quyền của giáo hội” – Họ căn cứ vào câu Kinh thánh rằng “Chúa giao chìa khóa (thẩm quyền) nước Thiên đàng cho sứ đồ Phi-e-rơ”. Và họ giải thích rằng “Phi-e-rơ là giáo hoàng đầu tiên” (thứ nhất)… Và những giáo hoàng tiếp theo là sự kế tục (tông tuyền). Giáo hội CG giải thích: Giáo hội là đại diện, “thay mặt Chúa” trên đất, có thẩm quyền quyết định mọi vấn đề liên quan đến sự cứu rỗi, giáo lý v.v… (Kinh thánh cũng như sự nghiên cứu lịch sử về sau, chứng minh người lãnh đạo Hội thánh đầu tiên là Gia-cơ chứ không phải Phi-e-rơ – Quan điểm “Phi-e-rơ là giáo hoàng đầu tiên” đã không đứng vững trước những bằng chứng từ Kinh thánh cũng như nghiên cứu lịch sử).
Sự bại hoại của giáo hội CG từ cuối thế kỷ 13 là “nguyên nhân, cảm hứng” cho cuộc cải chánh chính thức nổ ra ở thế kỷ 16. Phong trào cải chánh bởi Martin Luther đã dẫn dắt một số Cơ-đốc-nhân (Ki-tô hữu) tách ra khỏi giáo hội CG và hình thành nên giáo hội Cải chánh, gọi chung là Tin lành (Protestant). Quan điểm chính yếu của các giáo hội Tin lành: Kinh thánh là thẩm quyền tuyệt đối (không phải giáo hội hay giáo hoàng) và “Người công bình sống bởi đức tin” (Rô-ma 1: 17) là quan điểm thần học chính yếu. Người Tin lành “tin và bước đi trên những gì Kinh thánh dạy” (được cứu bởi đức tin)… Trái ngược với quan điểm “thần trị” của giáo hội CG: “Được cứu phải nhờ giáo hội”… (giáo hội, giai cấp tăng lữ quyết định người nào đó được cứu hay không được cứu, được tha hay không được tha)
Hai quan điểm thần học chính yếu của CG và Tin lành đều “lấy Kinh thánh làm nền tảng lý luận”. Tất nhiên, thời gian và lịch sử đã chứng mình “quan điểm thần học của người Tin lành đúng”… Giáo hội CG theo với thời gian họ cũng từng bước thừa nhận điều đó. Ít nhất có một vài giáo hoàng đã công nhận các giáo hội Tin lành là “anh em”, chứ không còn gọi là “đạo rối” như thuở ban đầu!
Bất cứ giáo hội hay hệ phái nào của Cơ-đốc-giáo (kể cả Công giáo) khi đưa ra một tín lý hoặc quan điểm thần học nào, họ đều phải lấy Kinh thánh làm nền tảng. Ví dụ: giáo hội CG muốn “thờ lạy Ma-ri”, họ phải lấy Kinh thánh trong một vài chỗ để xây dựng thành một “quan điểm thần học” hoặc làm “nền tảng cho giáo lý” (tín lý thờ Ma-ri)! Người Tin lành (lúc ban đầu) muốn “thoát khỏi quyền lực của giáo hội” để bước đi trên Kinh thánh là chân lý, Martin Luther đã dùng Lời Kinh thánh “người công bình sống bởi đức tin” (Rô-ma 1: 17) để làm nền tảng cho đức tin của mình và bước đi trên đức tin ấy. Họ không sợ mình “mất hoặc không đạt sự cứu rỗi do không được giáo hội tha tội”!
Từ phong trào Cải chánh cho tới nay, các giáo hội Tin lành tiếp tục “cải chánh”… Các giáo hội, hệ phái, giáo phái của Tin lành cứ tiếp tục “quay về với chân lý” (lẽ thật). Người ta cho rằng công cuộc Cải chánh của Luther chỉ là “khơi mào” cho sự quay về với chân lý, lẽ thật… Vì trong suốt hơn mười thế kỷ (từ thế kỷ 3 – 13) giáo hội Công giáo La-ma đã đưa Hội thánh của Chúa vào “vũng bùn của thế gian”, Hội thánh bị sa lầy vào các giáo lý được sản sinh ra bởi các linh mục, giáo hoàng “không có sự tái sanh”! (nguyên do vì hoàng đế Constantin đã đưa Cơ-đốc-giáo thành quốc giáo và ra những chính sách ưu đãi cho giai cấp tăng lữ… Nhiều người khoác áo đi làm linh mục mà không thật sự có đức tin, thậm chí không biết tái sanh là gì…) Các giáo hội Tin lành tin rằng “Chúa đang dẫn dắt Hội thánh quay về với lẽ thật đã bị đánh mất trong thời kỳ Hội thánh bị sa lầy”! Từ phong trào Cải chánh, các giáo hội Tin lành tiếp tục “cải chánh” là vậy. Và cũng từ đây, các giáo hội Tin lành tiếp tục phân nhánh, với lý do “quay về với lẽ thật”! Ví dụ: Giáo hội Báp-tít ra đời với lý do họ tin vào “lẽ thật về phép Báp-tem” (chữ “Báp-tít” là phiên âm của chữ “Baptizo”- có nghĩa là “nhấn chìm”) Trước đó, người ta làm phép Báp-tem bằng cách là “rảy nước” (chịu ảnh hưởng của giáo hội CG)… Giáo hội Ngũ tuần: Quay về với phong trào Ngũ tuần (cầu nguyện tiếng lạ) của Hội thánh đầu tiên (Công vụ. 2)… v.v…
Mỗi một giáo hội, giáo phái, hệ phái Cơ-đốc khi “ra đời” đều dựa trên một quan điểm thần học hoặc một tín lý nào đó… Họ tin và bước đi trên điều đó nhưng không được “giáo hội mẹ” chấp nhận… Khi không được chấp nhận thì họ tách ra và “bước đi trên đức tin” của mình! Và đương nhiên, họ phải xây dựng quan điểm thần học hoặc tín lý của họ dựa trên Kinh thánh…! (Riêng giáo hội CMA tại VN, tức HTTLVN, vì hoàn cảnh lịch sử đặc biệt, họ thật sự không có một quan điểm thần học nào cả… Nó ra đời bởi một “hổn hợp các giáo phái Tin lành” trên thế giới…)
Có thể nói rằng: Giáo hội (hoặc các hệ phái Tin lành cũng như Công giáo) đẻ ra từ các quan điểm thần học hoặc tín lý. Chính vì vậy mà đôi khi “tín lý của một giáo hội còn có quyền hơn cả Kinh thánh”, mặc dù nó được sinh ra, được củng cố bằng Kinh thánh. Vì sao?
Một giáo hội được hình thành từ một quan điểm thần học hoặc tín lý nào đó… Nhưng khi thời gian về sau, Kinh thánh bởi Chúa Thánh Linh soi dẫn cho nhiều người chỉ ra rằng: quan điểm hoặc tín lý đó không đúng hoàn toàn… Tất cả mọi người đều phải công nhận là như vậy. Tuy nhiên, không một mục sư hay chức sắc nào thuộc hệ thống của giáo hội đó dám tuyên bố: Kinh thánh đúng, quan điểm hoặc tín lý của giáo hội mình sai… (không một linh mục nào dám tuyên bố “giáo lý thờ Ma-ri là sai”, mặc dù họ hiểu Kinh thánh và người Tin lành là đúng về điểm này) Và người ta vẫn phải chọn “bước đi theo quan điểm, tín lý của giáo hội” mà không dám bước đi theo lẽ thật của Kinh thánh. (Kinh thánh bảo “hãy vỗ tay ca ngợi Chúa trong nơi thánh”, nhưng giáo hội Tin lành – HTTLVN “không cho phép”… và không mục sư nào của HTTLVN dám làm theo Kinh thánh trong điểm này…) Uy quyền của giáo hội đã trở nên LỚN HƠN thẩm quyền của Kinh thánh là Lời Đức Chúa Trời… trong khi hầu hết các giáo hội đều xưng mình là “tôi tớ Đức Chúa Trời”. Như vậy có phải là “tôi tớ lớn hơn Chủ” không? (Ông Chủ bảo “hãy vỗ tay”… Giáo hội đầy tớ bảo “tao cấm đứa nào vỗ”… Thế là người ta vâng lời đầy tớ hơn vâng lời Ông Chủ…) Các giáo hội ngày nay đã “ngồi trên ngai của Đức Chúa Trời”, mặc dù họ vẫn xưng họ là “tôi tớ Đức Chúa Trời” (Khải huyền 2: 13). Một lối xưng hô đầy thói “điếm đĩ”! Đây chính là điều mà Kinh thánh gọi là “Dâm phụ” và “Đại dâm phụ”. Một thói “tà dâm thuộc linh”!
- Cướp ngôi, cướp quyền của Đức Chúa Trời rồi xưng mình là “đầy tớ Đức Chúa Trời”…
- Cướp quyền của nhân dân, rồi cũng xưng mình là “đầy tớ của nhân dân”…
Có phải là kiểu ăn nói, xưng hô của một “lũ điếm đĩ” không?
Người Tin lành về sau hay gọi giáo hội Công giáo là “Ba-bi-lôn”, là “Đại dâm phụ”… (Khải huyền 17: 1; 19: 2) Thế nhưng có lẽ họ quên rằng: bên cạnh “con Đại…” thì luôn có những “con Tiểu…” ở xung quanh. Nói cách khác: nếu giáo hội CG là “Tú Bà” thì xung quanh phải có những “con đĩ mới vào nghề”… Không có thì Tú Bà dẫn dắt ai? Kinh thánh cũng nói tiên tri rằng: về sau, giáo hội CG (đại dâm phụ) sẽ dẫn dắt các giáo hội Tin lành (những con dĩ mới vào nghề) hiệp lại thành một “Giáo hội Thế giới” dưới sự lãnh đạo của An-ti Christ để chống lại Hội thánh thật, Cơ-đốc-nhân thật…!
Vì những sự phán xét của Ngài đều chân thật và công bình: Ngài đã đoán phạt đại dâm phụ nó lấy điều dâm loạn làm hư hỏng thế gian, và Ngài đã báo thù huyết của các tôi tớ Ngài đã bị tay CON DÂM PHỤ đó làm đổ ra.” (Khải huyền 19: 2)
Lời kêu gọi của Chúa: “Hãy ra khỏi Ba-bi-lôn…”
Hỡi dân ta, hãy ra khỏi Ba-by-lôn, kẻo các ngươi dự phần tội lỗi với nó, cũng chịu những tai họa nó nữa chăng.” (Khải huyền 18: 4)
Ra khỏi Ba-bi-lôn không có nghĩa là chúng ta tiếp tục ra khỏi và thành lập những giáo hội mới… (Vì giáo hội nào, theo thời gian cùng với khuynh hướng tội lỗi, sa ngã của loài người thì nó cũng thành Ba-bi-lôn cả). “Ra khỏi”… là “ra khỏi tinh thần Ba-bi-lôn”… Vì nếu ra khỏi Ba-bi-lôn lớn để xây dựng “Ba-bi-lôn nhỏ” thì… có khác gì nhau!
Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, đầy tớ chẳng lớn hơn chủ mình, sứ giả cũng chẳng lớn hơn kẻ sai mình.” (Giăng 13: 16)
Chúa Jesus phán: “Trò không hơn thầy, tớ không hơn Chủ”… Tuy nhiên, ngày nay các giáo hội đã ngồi trên những “chiếc ngai” – quyền lực của giáo hội còn lớn hơn thẩm quyền của Chúa! Vì giáo hội nào cũng sẵn sàng “bảo vệ tín lý, quan điểm”… mà vứt bỏ lẽ thật sang một bên, nếu lẽ thật đó nghịch với quan điểm, tín lý của giáo hội.
Họ có phải là đầy tớ thật của Chúa không?

Tt. Ms HTK
LHS- Chúa nhật 22/10/2017

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Martin luther Giáo hội Công giáo bõ hay Chúa bõ??

Ex: một Linh Mục đã nói rằng: "khi Martin Luther gần qua đời ông đứng nơi cửa sổ nhìn từ xa..và nói cho nhiều người rằng, con đường tôi đi dường như tôi không thấy mình có tên trong nước của Ngài"

thế thì: martin luther ở đâu? và con người theo martin luther ở đâu???

miệng thì ai cũng nói theo Chúa?? nhưng nếu không theo thằng TRÙM GIÁO HỘI..

thì....CŨNG BỊ BÕ???

hahaha!!!

MỘT CĂN NHÀ ĐẸP, MỘT BIỆT THỰ ĐẸP, MỘT...CÁI GÌ ĐÓ ĐẸP..vv và vv

NHƯNG CÁI KHOE CHO NGƯỜI TA BIẾT LÀ NÓ ĐẸP...NHƯNG BÊN TRONG NÓ THÚI NHƯ PHÂN MÈO..CHỈ CÓ CÁI VIỆN THẦN KINH CMA....

chỉ ai ở trong cái nhà mình....là biết thúi mùi gì nhất..hihihi

Tín đồ buôn chuyến ngả bảy phụng hiệp H-G nói...

Anh chị Em nghe giảng thấy - làm sao ?
Mỗi lần ngồi dưới nầy nghe nhà sư tin lành tụng bài trên trển (cung thánh hay tòa giảng) thì chính người nghe nầy cảm thấy .
Người nghe thấy xuôi (tín đồ mới qui đạo - theo đạo tin lành)
Người nghe thấy ngược (chức sắc chức việc bà con tín đồ - theo đạo kiểu sống lâu lên lão làng ... già làng)
Các sư tin lành ngày nay không cần giảng đạo bằng cách nói nhiều (đa ngôn đa bai) nhất là trường cự bình ... vv..
Nhưng mà hãy SỐNG THẬT cho bà con theo đạo thấy cái đã (100 nghe không bằng 1 thấy)
Thôi thì., có trời mà biết như Bửu già Bửu quắn thường nói dzậy ...
Tin đồ buôn chuyến chùa tin lành ngả bảy hậu giang