Chủ Nhật, 8 tháng 10, 2017

Chống Nhà Cầm Quyền Có Ích Gì Không?

Chống Nhà Cầm Quyền Có Ích Gì Không?

Hỡi Đức Giê-hô-va! Tôi kêu van mà Ngài không nghe tôi cho đến chừng nào? Tôi vì cớ sự BẠO NGƯỢC kêu van cùng Ngài, mà Ngài CHẲNG KHỨNG GIẢI CỨU tôi! Nhân sao Chúa khiến tôi thấy sự GIAN ÁC, và NGÀI NHÌN XEM SỰ NGANG TRÁI? Sự TÀN HẠI BẠO NGƯỢC ở trước mặt tôi; sự TRANH ĐẤU CÃI LẪY DẤY lên. Vậy nên LUẬT PHÁP KHÔNG QUYỀN, sự CHÁNH TRỰC KHÔNG HỀ TỎ RA. Kẻ HUNG ÁC VÂY CHUNG QUANH NGƯỜI CÔNG BÌNH, vì cớ đó sự xét đoán ra trái ngược.” (Ha-ba-cúc 1: 203)
 Trong hình ảnh có thể có: đêm và bầu trời

***
 
Sách tiên tri của tiên tri Ha-ba-cúc chứa đựng một thông điệp về “ý chỉ của Chúa đối với nhà cầm quyền gian ác”! 
Là một công dân Y-sơ-ra-ên, trong hoàn cảnh đất nước Y-sơ-ra-ên bị người Canh đê (Ba-bi-lôn) chiếm đóng, cai trị… Ha-ba-cúc chứng kiến nhiều cảnh trái ngang, gian ác, bạo ngược của nhà cầm quyền Canh đê trên dân tộc ông… Ha-ba-cúc oán trách Chúa và đặt với Chúa nhiều câu hỏi… Câu giải đáp của Chúa cho tiên Ha-ba-cúc là đề tài, là thông điệp chính của sách tiên tri này.
1. Nhà cầm quyền gian ác do Chúa dấy lên:
Nầy, ta khiến người Canh-đê dấy lên, nó là một dân dữ tợn lung lăng, hay đi khắp đất đặng chiếm lấy những chỗ ở không thuộc về mình. Nó thật là đáng sợ và đáng ghê, oai nghi và sự phán xét của nó đều là từ nó mà đến.” (c. 6-7)
Sở dĩ dân sự và cả tiên tri của Chúa kêu van với Chúa về nhà cầm quyền gian ác, bạo ngược, chà đạp công lý, coi luật pháp như trò chơi… mà Chúa không hoặc chưa đáp lời là vì Chúa muốn nhà cầm quyền ấy còn tồn tại thêm một thời gian nữa… Chúa có kỳ nhứt định cho thế lực cầm quyền gian ác ấy… Ngài có chương trình cho mỗi sự việc, mỗi thế lực… Sự cầu nguyện kêu van của dân Chúa không làm thay đổi ý định và chương trình của Ngài. Điều quan trọng là Chúa còn dùng nhà cầm quyền ấy để “dạy cho dân Chúa nhiều bài học”: 
“Hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài đã lập dân nầy (Canh đê) đặng làm sự xét đoán của Ngài. Hỡi vầng Đá! Ngài đã đặt nó đặng làm sự sửa phạt!” (c. 12 b)
Vì cớ dân Chúa và “một số đầy tớ Chúa” cũng “quỷ quyệt, ngoan ngạnh và gian ác”… nên Chúa dùng một thế lực “gian ác hơn” để làm sự đoán xét! Các tiên tri trước Ha-ba-cúc đã từng lên tiếng về tình trạng gian ác của dân sự, vua, quan, thầy tế lễ, tức là của “con dân và tôi tớ Chúa”, kêu gọi họ ăn năn nhưng họ nào có nghe… Và bây giờ Chúa phải dùng một “cây roi” gian ác hơn…! Chúa đánh bằng “roi mây” không nghe thì Chúa phải dùng tới “roi da, roi bò cạp”! (II Sử ký 10: 11)
2. Chúa có kỳ phán xét dành cho nhà cầm quyền gian ác:
Nầy, lòng người kiêu ngạo, không có sự ngay thẳng trong nó; … làm sự dối trá, kiêu ngạo …mở rộng lòng ham mê nó như Âm phủ, như sự chết chẳng được no chán; … Khốn thay cho kẻ nhóm góp của chẳng thuộc về mình!... Há chẳng sẽ có kẻ vụt dấy lên đặng cắn ngươi sao? … Ngươi sẽ bị nó cướp bóc… Vì ngươi đã cướp nhiều nước, thì cả phần sót lại của các dân sẽ cướp ngươi, vì cớ huyết người ta, vì sự BẠO NGƯỢC LÀM RA CHO ĐẤT, cho thành, và cho hết thảy dân cư nó. Khốn thay cho kẻ tìm lợi bất nghĩa cho nhà mình, để lót ổ mình trong nơi cao,… Ngươi đã dùng MƯU XẤU HỔ … mà diệt nhiều dân tộc, ngươi đã phạm tội nghịch cùng linh hồn ngươi… Khốn thay cho kẻ lấy huyết dựng ấp, và lấy sự gian ác xây thành! Phải, ấy há chẳng phải bởi Đức Giê-hô-va vạn quân mà các dân làm việc cho lửa, và CÁC NƯỚC NHỌC NHẰN CHO SỰ HƯ KHÔNG hay sao?” (Ha-ba-cúc 2: 14-13)
Câu trả lời của Chúa cho những thắc mắc của tiên tri Ha-ba-cúc là “Chúa có kỳ định cho nó” (nhà cầm quyền VÔ ĐẠO - Canh đê)
- Chúa cho nhà cầm quyền gian ác có một thời kỳ cầm quyền… Họ tha hồ cướp bóc của nhiều dân, làm điều bạo ngược, dùng mưu mô bẩn thỉu để ĂN CƯỚP CỦA NHÂN DÂN, chà đạp nhân dân… Họ cũng tiêu diệt nhà cầm quyền khác, bắt tù các vua, hủy phá đồn lũy… Họ tự lập ra luật pháp và “ngồi xổm trên luật pháp”… coi nhân dân như cỏ rác… v.v… (Xem Ha-ba-cúc 2: 9-10) 
Một nhà cầm quyền như thế không ai chấp nhận được, “sự tranh đấu, cãi lẫy dấy lên” (c. 3) – Nhiều tổ chức đấu tranh “dân chủ, nhân quyền, ái quốc”… cũng dấy lên trong thời của Ha-ba-cúc đòi LẬT ĐỔ NHÀ CẦM QUYỀN gian ác Canh đê… nhưng Chúa chưa diệt họ thì sự “tranh đấu, cãi lẫy” cũng vô ích…! Bởi họ là cây roi Chúa dùng, Chúa chưa bẻ họ thì không ai bẻ được! 
Nhưng Chúa bày tỏ cho Ha-ba-cúc biết: Ngài có kỳ định cho nó! - “Chén của Đức Giê-hô-va cầm trong tay hữu sẽ đến phiên trao cho ngươi, và sự nhuốc nhơ sẽ đổ ra trên sự vinh hiển ngươi”. (2: 16) Nhà cầm quyền Canh đê cứ hô hào, quảng bá, tuyền truyền trong quần chúng rằng “vinh quang của nhà nước ta là muôn năm”, nhưng Chúa phán: Ngài sẽ đổ sự ô nhục lên cái mà họ rêu rao là vinh quang ấy! – “sự nhuốc nhơ sẽ đổ ra trên sự vinh hiển ngươi”. (2: 16)
Nhà cầm quyền Canh đê cũng mang một “MÓN NỢ RẤT LỚN” với nhân dân và quốc tế! - “Nó gánh vác của cầm RẤT NẶNG cho đến chừng nào?” (c. 6) Và “MÓN NỢ” này sẽ đổ ập xuống trên đầu họ bất cứ lúc nào! Một nhà cầm quyền, một khi mà cộng đồng quốc tế đã khinh bỉ, lòng căm thù của nhân dân đã lên tới tuyệt đỉnh (vì nhân dân đã biết họ là nạn nhân của một “LŨ CƯỚP xưng danh NHÀ CẦM QUYỀN”) thì nhà cầm quyền ấy sẽ không lường hết cái giá mà họ phải trả…! Đó là sự phán xét mà Chúa đã “dự bị sẵn” cho NHÀ CẦM QUYỀN VÔ ĐẠO - Canh đê rồi!
3. Vui mừng trong ý chỉ đời đời của Chúa:
Vì dầu cây vả sẽ không nứt lộc nữa,
Và sẽ không có trái trên những cây nho;
Cây ô-li-ve không sanh sản,
Và chẳng có ruộng nào sanh ra đồ ăn;
Bầy chiên sẽ bị dứt khỏi ràn,
Và không có bầy bò trong chuồng nữa.
Dầu vậy, tôi sẽ VUI MỪNG trong Đức Giê-hô-va,
Tôi sẽ HỚN HỞ trong Đức Chúa Trời của sự cứu rỗi tôi
.” (Ha-ba-cúc 3: 17-18)
Sách Ha-ba-cúc khởi đầu với những than thở, oán trách, tức giận… vì sao “mắt Chúa thánh sạch sao lại có thể nhìn sự dữ đang hoành hành”, sao có thể nhìn “kẻ ác hành quyền trên người công bình hơn nó”… Nhưng nhà tiên tri đã kết thúc sứ điệp trong sự vui mừng, dù hoàn cảnh vẫn chưa có gì thay đổi, nhà cầm quyền Canh đê vẫn đang làm điều ác trước mặt nhân dân (và quốc tế)… 
Sự vui mừng của nhà tiên tri là “sự vui mừng trong đức tin”, vì biết rằng “Chúa có chương trình cho kẻ ác lẫn người công bình”! Kẻ ác sẽ nhận lãnh sự phán xét của Chúa trong kỳ Chúa định và người công bình sẽ lãnh phần thưởng mình và chân họ sẽ “bước đi trong nơi cao” như “chân con hưu bước đi trên những vầng đá”…! (c. 19) giữa những hoàn cảnh trái ngang, mịt mù…!
Sống giữa hoàn cảnh xã hội: đất nước bị cai trị bởi một “lũ cướp mang danh nhà cầm quyền”… Nếu bạn thờ ơ, vô cảm với những gì đang diễn ra trong xã hội… bạn không phải là “con người” đúng nghĩa…! Bạn lên tiếng về những bất công xã hội, ngay cả việc bạn tham gia, hoặc thành lập tổ chức chính trị… cũng không có gì là sai…! Nhưng nếu bạn hiểu được ý chỉ và chương trình của Chúa như tiên tri Ha-ba-cúc thì bạn chắc sẽ “bớt bức xúc hơn”! 
Nguyện lời Chúa giúp bạn “bước đi trong những nơi cao, như con hưu bước đi trên những vầng đá”! (Ha-ba-cúc 3: 19)
A-men!

Tt. Ms HTK
Chúa nhật 8/10/2017

1 nhận xét:

Chuyên gia mạng khối phước âm liên hiệp Cờ MA. nói...

Một Bài Viết Như Thế Nầy ...
Người viết không dội - người nhận xét thì hơi dội bạt đạn . Nên cũng xin mạo muội mấy lời như sau :
Cái gì cũng vậy nhưng ăn khớp với Kinh Thánh là ok nház !
Chuyên gia mạng khối phước âm liên hiệp Cờ MA.