Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

Đàn Bà Làm Mục Sư Là TÀ GIÁO?


Đàn Bà Làm Mục Sư Là TÀ GIÁO?
Các nữ Mục sư nên noi gương Bê-rít-sin…

Hãy làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình.” (Gia-cơ 1: 22)

Kết quả hình ảnh cho nữ mục sư
***
Trong Tân ước nổi bật một nhân vật nữ rất có ơn và tài năng, đó là bà Bê-rít-sin, vợ của A-qui-la…
“…Một người Giu-đa, tên là A-qui-la, quê ở xứ Bông… với vợ mình là Bê-rít-sin…” (Công vụ. 12: 8)
Lần đầu Kinh thánh đề cập đến bà là nói đến tên chồng bà trước… Sau đó mới nói đến tên bà là Bê-rít-sin. Kể từ đó về sau, mỗi khi nhắc đến thì Kinh thánh ghi tên bà trước tên chồng… Điều này cho thấy bà rất có ảnh hưởng về mặt thuộc linh.
Phao-lô ở lại thành Cô-rinh-tô ít lâu nữa, rồi từ giã anh em, xuống thuyền đi với Bê-rít-sin và A-qui-la qua xứ Sy-ri…” (Công vụ 18: 18)
Hai vợ chồng cùng hầu việc Chúa, nhưng mỗi khi nhắc đến thì Kinh thánh nhắc tên bà trước tên chồng, điều đó có nghĩa là bà rất có ảnh hưởng trong công việc Chúa…
Tài năng, hiểu biết của Bê-rít-sin:
Bấy giờ có một người Giu-đa tên là A-bô-lô, quê tại thành A-léc-xan-tri, là tay khéo nói và hiểu Kinh thánh... Người đã học đạo Chúa; nên lấy lòng rất sốt sắng mà giảng và dạy kỹ càng những điều về Đức Chúa Jêsus, dẫu người chỉ biết phép báp-têm của Giăng mà thôi. Vậy, người khởi sự giảng cách dạn dĩ trong nhà hội. Bê-rít-sin và A-qui-la nghe giảng, bèn đem người về với mình, giải bày đạo Đức Chúa Trời cho càng kỹ lưỡng hơn nữa…” (Công vụ. 18: 24-26)
A-bô-lô là một người Do thái tin nhận Chúa Jesus là Cứu Chúa… Ông rất có tài hùng biện và hiểu Kinh thánh… Ông là người “giảng và dạy” đạo Chúa rất có ơn… Tuy nhiên, đối với Bê-rít-sin vẫn còn thiếu sót… (ông giảng có cái chưa đúng với Đạo Chúa, chưa đúng với lẽ thật xuyên suốt Kinh thánh…) Hai vợ chồng Bê-rít-sin và A-qui-la đã dẫn ông A-bô-lô về nhà để “dạy thêm” Lời Chúa cho ông… - “Bê-rít-sin và A-qui-la nghe giảng, bèn đem người về với mình, GIẢI BÀY ĐẠO Đức Chúa Trời cho CÀNG KỸ LƯỠNG HƠN NỮA…” (Công vụ. 18: 26)
Một người tài giỏi về hùng biện (giảng & dạy), hiểu Kinh thánh và đạo Chúa… Tuy nhiên đối với bà Bê-rít-sin vẫn còn thiếu sót… Bà đã đem ông này về “dạy thêm” cho hiểu đúng hơn nữa, hầu không “giảng bậy”… Điều này cho thấy bà Bê-rít-sin là “bậc thầy của ông thầy A-bô-lô”… Nói cách khác, Bê-rít-sin là “nữ giáo sư thần học” đối với nhà thuyết giảng A-bô-lô…
Viết thư cho tín hữu tại Rô-ma, Phao-lô viết:
Hãy chào Bê-rít-sin và A-qui-la, kẻ cùng làm việc với tôi trong Đức Chúa Jêsus Christ…” (Rô-ma 16: 3)
Tại sao Phao-lô đề cập và nhắc tên bà Bê-rít-sin trước tên chồng bà là A-qui-la? Có phải vì bà rất có ảnh hưởng trong công việc Chúa khi đồng công với sứ đồ Phao-lô không? – Đúng vậy.

Hội thánh nhóm tại nhà bà:
Các Hội thánh ở xứ A-si chào thăm anh em. A-qui-la và Bê-rít-sin gởi lời chào anh em trong Chúa, Hội thánh HIỆP TRONG NHÀ HAI NGƯỜI ẤY cũng vậy.” (I Cô-rinh-tô 16: 19)
Kinh thánh cho biết là hai vợ chồng A-qui-la và Bê-rít-sin có cho Hội thánh “mượn nhà để nhóm”… Chúng ta thấy họ rất tài giỏi, có ơn, có khả năng “làm giáo sư thần học cho một nhà giảng luận đầy ơn – A-bô-lô”… Tuy nhiên, hai vợ chồng, đặc biệt là Bê-rít-sin không hề làm quản nhiệm Hội thánh hay làm “nữ mục sư” giảng dạy cho Hội thánh, dù nhóm lại trong nhà bà! Ai quản nhiệm Hội thánh này thì chúng ta không biết, vì Kinh thánh không nói… nhưng chắc chắn không phải là Bê-rít-sin. Vì nếu bà là “nữ mục sư quản nhiệm Hội thánh” này thì Kinh thánh không việc gì mà không nói để chúng ta được biết! Kinh thánh chép “Hội thánh HIỆP TRONG NHÀ HAI NGƯỜI ẤY…” chứ không nói “Hội thánh của hai người hoặc của ông hay bà ấy”! Không có dấu hiệu nào cho thấy bà Bê-rít-sin là “nữ mục sư quản nhiệm” Hội thánh nhóm hiệp trong nhà bà cả!
Lưu ý: Kinh thánh chép: Bê-rít-sin và A-qui-la “giải bày Đạo Đức Chúa Trời” cho A-bô-lô chứ không dùng chữ “dạy”…! Vì Kinh thánh, Phao-lô viết: “Ta cấm đàn bà DẠY…”! (đàn ông)  
Bê-rít-sin là một phụ nữ RẤT CÓ ƠN, rất có tài năng và cũng rất có ảnh hưởng thuộc linh trong công việc Chúa, có thể nói bà là “giáo sư thần học”, là người đồng công với sứ đồ Phao-lô trong nhiều công cuộc truyền giáo khắp thế giới v.v… nhưng không có chỗ nào nói bà là “nữ mục sư quản nhiệm Hội thánh”, dù bà cho mượn nhà, hoặc Hội thánh nhóm lại ngay trong nhà bà…! Một người như Bê-rít-sin có thừa khả năng để làm “nữ mục sư quản nhiệm” Hội thánh nhóm tại nhà bà… Nhưng bà không làm… Có lẽ văn hóa của người Do thái không cho phép phụ nữ “lãnh đạo”… Và chắc chắn một điều: nếu Bê-rít-sin làm “nữ mục sư quản nhiệm Hội thánh” thì “không có cửa cho bà cộng tác, đồng công với sứ đồ Phao-lô”… Vì Phao-lô nói rất rõ trong thư tín gửi cho các Hội thánh: “Ta không cho phép đàn bà dạy dỗ và cầm quyền (lãnh đạo) đàn ông” (I Ti-mô-thê 2: 12) và ông cũng khẳng định: “Đây là mạng lịnh của Chúa”! (I Cô-rinh-tô 14: 37) Nếu Bê-rít-sin bước lên làm “nữ mục sư quản nhiệm hội thánh” thì Phao-lô chắc chắn sẽ “gạch tên bà khỏi danh sách những người đồng công với ông”… Và càng không có chuyện Phao-lô viết thư nhắc nhở anh em: “Bê-rít-sin và A-qui-la là hai người đồng công với tôi”! Có thể khẳng định, với Phao-lô: Đàn bà làm mục sư là TÀ GIÁO! Do đó, dù Bê-rít-sin rất có ơn và tài giỏi, dù Hội thánh nhóm trong nhà bà, nhưng bà không hề “bước lên chức vụ làm mục sư quản nhiệm”! Nếu bà làm vậy, chắc chắn bà đã bị “gạch tên khỏi danh sách những người bạn đồng công với Phao-lô”! – Nói cách khác (ví von) Phao-lô có một “hiệp hội thông công những người kính sợ Chúa, ngay thẳng bước đi theo Lời Chúa”… Những ai bước đi “cà chớn, bác nháo, thích thì làm không theo chuẩn mực Kinh thánh…” thì lập tức ông gạch tên và tuyên bố khai trừ người đó ngay… (II Ti-mô-thê 1: 15; 4: 10)

Quý ông bà anh chị em thân mến!
Tôi nói đây là theo Lời Chúa, theo Kinh thánh… chứ tôi không định kiến hay thanh kiến với ai… Tôi mong mọi người, đặt biệt là các chị em, các bà, các cô đừng nghĩ rằng tôi định kiến với phụ nữ. Nếu chúng ta muốn Hội thánh phục hưng thì phải chấp nhận quay về với lẽ thật và chấp những mổ xẻ đau đớn…!
Nếu quý vị cho rằng mình “yêu mến Chúa và Hội thánh” thì hãy tuyên bố từ chức và làm theo Lời Chúa ngay lập tức! Hãy cầu xin Chúa dẫn dắt mình biết phải làm thế nào trong lúc này, để đi đến quyết định thay đổi.
Sai Kinh thánh là nghịch lại với ý muốn của Chúa!

Tt.Ms HTK
26/12/2017

1 nhận xét:

Banaba Nguyễn nói...

Chào Tiên tri (TT) của Đức Chúa Trời,
Tôi đã đọc bài viết của TT có tựa đề "Đàn bà làm Mục sư là tà giáo?", và tôi hoàn toàn đồng ý với TT về những lý lẽ mà TT đưa ra trong bài viết với những dẫn chứng từ KT rất rõ ràng.
Những gì Phao-lô đã dạy về vai trò của người nữ trong các thư tín của ông theo tôi là không có gì phải bàn cãi nữa, nếu chúng ta đã tin vào thẩm quyền tối hậu của lời Chúa cho đời sống chúng ta. Phao lô, khi nói đến vấn đề "người nữ không được phép giảng dạy trong Hội thánh" (I Ti-mô-thê 2: 12), ông biết chắc rằng sẽ có người, nhất là những người nữ, sẽ không đồng ý với ông về điều nầy, họ sẽ đưa ra nhiều lý lẽ để ...phản biện lại ông. Họ sẽ cho rằng ông nói theo ý riêng mình chứ không phải là ý của Chúa, nên Phao lô đã khẳng định điều ông nói đến trong các thư tín của mình về người nữ, không phải là ý riêng của ông, mà bèn là đó là mạng lịnh của Đức Chúa Trời. Ông khẳng định (I Cô-rinh-tô 14: 37, 38).
Vấn đề người nữ không được phép giảng dạy trong HT là "mạng lịnh của Chúa" chứ không phải là chuyện bình thường (I Cô-rinh-tô 14: 37). Mà đã là "Mạng lịnh của Chúa" thì con dân Chúa phải tuân giữ, không được phép vi phạm. Ấy vậy mà chúng ta thấy có không ít người đã bỏ qua mạng lịnh ấy của Chúa. Trong câu 38 của I Cô-rinh-tô 14, Phao lô nói rằng ":Mà nếu ai muốn bỏ qua thì mặc họ bỏ qua!". Điều đó có nghĩa là người nào vi phạm mạng lịnh Chúa về điều nầy thì mặc họ, họ sẽ mất phước trước mặt Chúa vậy.
Tôi tin rằng Bê-rít-sin là một trong những tấm gương sáng chói về người nữ tin kính Chúa và kính sợ Chúa đã được Chúa cho phép Phao lô ghi lại trong Kinh thánh để chúng ta học hỏi và làm theo, nhất là những người nữ. Bà dù là người nữ rất được ơn Chúa, rất am hiểu lời Chúa (có thể có một số lĩnh vực nào đó am hiểu hơn cả những người giảng dạy lời Chúa nữa). Bà cũng là người nữ khôn ngoan, khéo léo đáng nể, đã đem A-bô-lô về với mình để giải bày đạo Đức Chúa Trời cho càng kỹ lưỡng hơn nữa, hầu cho A-bô-lô giảng dạy được tốt hơn, rõ ràng hơn và chuẩn xác hơn theo đúng những gì mà Kinh thánh muốn nói, chứ không giảng theo ý riêng, không "cượng giải Kinh thánh" (Công vụ. 18: 26). Bà không sửa sai A-bô-lô ngay giữa đám đông, cũng không muốn chứng tỏ cho mọi người biết mình là ...siêu sao về sự hiểu biết lời Chúa. Bà âm thầm, khéo léo mời A-bô-lô về nhà với mình để "dạy riêng" thêm cho A-bô-lô những điều mà bà thấy cần thiết trong việc giảng dạy lời Chúa cho dân sự một cách đúng đắn.
Tôi cũng tin rằng người nữ nào học và làm theo gương của Bê-rít-sin thì người nữ đó sẽ được phước. Còn ai muốn bỏ qua mạng lịnh nầy của Chúa, thì Ngài cũng sẽ ...bỏ mặc họ trong sự không vâng lời của họ vậy.
Nhưng có điều nầy, tôi còn thắc mắc và bâng khuâng khi học hỏi và nghiên cứu về vấn đề người nữ giảng dạy trong Hội thánh? Ấy là trong KT từ Cựu Ước đến Tân Ước, đều có nói đến các nữ tiên tri.
Cụ thể: Trong Cựu Ước có các nữ tiên tri như Mi-ri-am (Xuất. 15: 20), nữ tiên tri Đê-bô-ra (Các quan xét 4, 5); trong Tân Ước, có 4 con gái của thầy phó tế Phi-líp là 4 tiên tri. Mà tiên tri là những người nói ra lời của Đức Chúa Trời cho dân sự Ngài.
Vậy thì, những nữ tiên tri nầy là những người có thẩm quyền để giảng dạy lời Chúa cho dân sự đó chứ???

Mong TT dành thì giờ để có thể giải thích thêm cho tôi, cũng như cho nhiều người khác một cách rõ ràng về vấn đề nầy, để chúng ta có được cái nhìn đầy đủ, chính xác về mạng lịnh của Chúa mà đang còn có không ít người muốn bỏ qua nầy.
cảm ơn TT nhiều.
Cầu xin Chúa ban phước mới, ơn mới, sức mới trên TT để rao giảng lời Chúa cách ngay thẳng hầu đem lại ích lợi thiết thực cho Hội thánh chung của Đức Chúa Trời! A men!
Banaba Nguyễn.