Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2017

MÁNG CỎ Và Tinh Thần THẬP TỰ GIÁ…!

MÁNG CỎ Và Tinh Thần THẬP TỰ GIÁ…!
 “Đây, con trẻ nầy đã ĐỊNH làm một cớ cho nhiều người trong Y-sơ-ra-ên vấp ngã hoặc dấy lên, và ĐỊNH làm một dấu gây nên sự cãi trả; …Ấy vậy tư tưởng trong lòng nhiều người sẽ được bày tỏ.” (Lu-ca 2: 34-35)
Kết quả hình ảnh cho máng cỏ
***
Đừng thấy người ta “tin Chúa ào ào” qua các mùa “truyền giảng lễ hội” mà vội mừng, rủ nhau “ngợi khen Chúa”! Một vài người “té nước theo mưa” vội hô lên “VN sẽ được phấn hưng” hay “Chúa đang phấn hưng VN”… Nhất là đối với những ai “làm kinh tế bằng việc tổ chức các sự kiện”… thì họ rất thích những kiểu hô hào như vậy… Một số người khác bị dạy dỗ sai nên hiểu sai, họ hô hào rằng “sống chết do quyền của lưỡi” nên chúng ta “công bố tích cực thì việc sẽ xảy ra tích cực” (cả nước VN sẽ thuộc về Chúa… chẳng hạn) Những người giảng dạy và một số tin như vậy họ quên đi rằng, Chúa phán: “Ý tưởng ta khác với ý tưởng các ngươi, đừng lối các ngươi không phải đường lối của ta… Trời cao hơn đất bao nhiêu thì ý tưởng, đường lối ta cũng cao hơn ý tưởng, đường lối các ngươi cũng bấy nhiêu”! (Ê-sai 55: 8-9)
Câu chuyện tiên tri Si-mê-ôn bồng Con trẻ Jesus trong đền thờ và những lời cầu nguyện, chúc phước, nói tiên tri của ông đã được ghi lại trong phần ký thuật về sự Giáng sinh của Đấng Cứu thế, cũng cho chúng ta thấy về sự “TIỀN ĐỊNH của Chúa” đối với công việc cứu rỗi…
Si-mê-ôn bèn chúc phước cho hai vợ chồng, nói với Ma-ri, mẹ con trẻ rằng: Đây, con trẻ nầy đã ĐỊNH làm một cớ cho nhiều người trong Y-sơ-ra-ên vấp ngã hoặc dấy lên, và ĐỊNH làm một dấu gây nên sự cãi trả” (Lu-ca 2: 34)
Trước hết, dân Y-sơ-ra-ên là Tuyển dân của Đức Chúa Trời, họ là con cháu Áp-ra-ham về mặt huyết thống. Nếu chỉ căn cứ vào một vài lời được viết trong các sách tiên tri hoặc Cựu ước thì phần lớn người Y-sơ-ra-ên tin rằng: hể là người Y-sơ-ra-ên thì họ là con cháu Áp-ra-ham, họ “đương nhiên được cứu”! Nhưng Kinh thánh không nói như vậy. – Lời nói tiên tri của Si-mê-ôn là “nhiều người trong Y-sơ-ra-ên vấp ngã” và một số khác “được dấy lên” bởi Con Trẻ này (Jesus)!
Đây, con trẻ nầy đã ĐỊNH làm một cớ cho nhiều người trong Y-sơ-ra-ên vấp ngã hoặc dấy lên, và ĐỊNH làm một dấu gây nên sự cãi trả” (Lu-ca 2: 34)
- “Đã ĐỊNH”: Đã định có phải là “TIỀN ĐỊNH” không? Chữ “đã” thuộc về thì quá khứ. Ai định? Có phải Đức Chúa Trời ĐÃ ĐỊNH điều đó từ trước không? Trong quá khứ từ trước buổi sáng thế Đức Chúa Trời ĐÃ ĐỊNH như vậy. Sự định trước từ rất lâu có phải là “TIỀN ĐỊNH” không?
Chúa TIỀN ĐỊNH điều gì?
- Rất nhiều người trong Y-sơ-ra-ên (dòng dõi Áp-ra-ham) sẽ “vấp ngã” vì Con Trẻ - Jesus. Chỉ một số ít được ơn “nhận biết Ngài”. Trong lúc Chúa Jesus Giáng sinh thì cũng chỉ “một số ít người Y-sơ-ra-ên nhận biết” điều đó, còn lại phần lớn vẫn “ở trong sự tối tăm”! Ngay cả thành phần vua chúa, thầy tế lễ đương thời cũng không mấy ai biết “Christ đã hạ sanh”! Trong khi Chúa Giáng sanh, những người trong Y-sơ-ra-ên nhận biết điều này chỉ tính trên đầu ngón tay. Sự nhận biết này đến từ Chúa! Khi Chúa thi hành chức vụ trong ba năm rưỡi thì con số những người tin theo Ngài cũng chỉ tính trên đầu ngón tay và bị xã hội đương thời xem như “rác rưởi”… (đám đông theo Chúa khi Ngài giảng đạo, cũng là đám đông sau này hô lên “đóng đinh hắn lên thập tự giá”!) – Điều này cho thấy lời tiên tri của Si-mê-ôn đã ứng nghiệm: “Nhiều người trong Y-sơ-ra-ên sẽ VẤP NGÃ, chỉ một số ít được DẤY LÊN”!
- Chúa ĐỊNH sự VẤP NGÃ: “Đây, con trẻ nầy đã ĐỊNH làm một cớ cho nhiều người trong Y-sơ-ra-ên vấp ngã”. – Chúa định nhiều người trong Y-sơ-ra-ên vấp ngã. Chúa đã định thì ai có thể vượt qua điều đó? (Phần lớn Y-sơ-ra-ên còn vấp ngã… Vậy thì VN là cái gì mà “cả nước sẽ thuộc về Chúa”?) - Chúng ta có thể làm thay đổi cả một chương trình mà Đức Chúa Trời đã ĐỊNH từ trước buổi Sáng thế… sao?
- “Máng cỏ” đã mang lấy tinh thần “thập tự giá”… Lòng kiêu hãnh dân tộc của người Y-sơ-ra-ên đã không cho phép họ chấp nhận: Đấng Cứu tinh của họ và là Cứu Chúa của nhân loại lại là một “em bé sinh ra nơi máng cỏ chuồng chiên”, tầm thường… như thế! Họ vấp ngã vì “tinh thần thập tự giá của Máng cỏ”! Thánh kinh mạc khải cho chúng ta biết: Thập tự giá là “giá chuộc” (cứu chuộc) nhưng Thập tự giá cũng là nơi làm cho nhiều người “vấp ngã”! Vì họ không vượt qua được ý nghĩa về sự “chuộc tội”! (họ muốn mình làm điều gì đó (công đức, tôn giáo…) để được cứu, chứ không muốn mình được “tha tội” bởi sự cứu chuộc…) Sự vấp ngã bởi thập tự giá đã được ĐỊNH TRƯỚC (Tiền định), như Phao-lô đã luận rất rõ trong thư tín của ông. (I Cô-rinh-tô 1: 17-31)
- Tinh thần thù nghịch thập tự giá (chống lại sự cứu chuộc) đã ăn sâu vào trong “linh” của con người (tội nhân) bởi con người đã “thần phục chúa đời này” – Vua của sự tối tăm… Sa-tan, chúa đời này đã làm cho con người trở nên “thù nghịch với thập tự giá” là giá cứu chuộc họ. Nếu không bởi Thánh Linh của Đức Chúa Trời hành động, “kéo” họ ra khỏi sự tối tắm ấy thì họ vẫn cứ thù nghịch cùng thập tự giá đời đời… (họ cười nhạo thập tự giá, cười nhạo Phúc âm…) – Những ai được “Chúa chọn”, “Chúa định”… thì Ngài “kéo” họ ra khỏi tinh thần thù nghịch thập tự giá, để họ nhìn biết Ngài và được cứu!
- Được cứu hay không được cứu, nói theo thánh sử Lu-ca, ghi chép lời của tiên tri Si-mê-ôn là “VẤP NGÃ hoặc DẤY LÊN”… Điều này đã “TIỀN ĐỊNH” rồi! Nhiều người trong Y-sơ-ra-ên (cũng như cả thế gian) sẽ vì “Máng cỏ - Thập tự giá” mà vấp ngã, nhưng một số người sẽ được DẤY LÊN vì “Máng cỏ và Thập tự giá”! Điều này Kinh thánh đã ghi là “ĐÃ được ĐỊNH” rồi! (Không có chuyện cả một dân tộc nào đó chạy đến với Chúa… và thuộc về Chúa khi chúng ta “công bố tích cực”…)

Thanh gươm đâm thấu qua tâm hồn Ma-ri nghĩa là gì?
“…Còn phần ngươi, có một thanh gươm sẽ đâm thấu qua lòng ngươi. Ấy vậy tư tưởng trong lòng nhiều người sẽ được bày tỏ” (Lu-ca 2: 35)
Tiên tri Si-mê-ôn nói rằng: “sẽ có một thanh gươm đâm thấu qua tâm hồn của Ma-ri”… Điều đó có nghĩa là tấm lòng bà sẽ “đau như cắt”, bởi:
- Gần như cả dân tộc của bà đã khước từ “Đấng Cứu chuộc của họ”!
- Bà đau đớn vì “cả dân tộc bà” là Tuyển dân, đã đối xử với “Con Đức Chúa Trời” như cách mà họ đã đối xử… (Hơn ai hết, bà biết Chúa Jesus là ai) – Bà đau cho dân tộc bà một thì bà “đau cho Chúa… mười”!
Có lẽ hiện nay bà Ma-ri ở trong Nước Chúa cũng “rất đau”, bởi vì “nhìn xuống đất, bà thấy người ta dựng danh, dựng tượng của bà lên để thờ lạy”… Người ta làm điều đó để “phục vụ lợi ích cho một giai cấp, giáo quyền” chứ không phải “tôn kính Chúa”! – “Ấy vậy tư tưởng trong lòng nhiều người sẽ được bày tỏ” (Lu-ca 2: 35) – Tiên tri Si-mê-ôn đã nói trước về nhiều người sẽ “mượn danh đạo để tạo phần đời” (của họ) mà không hiểu gì về giá trị của Thập tự giá! Thành phần này sẽ “vấp ngã” vì Thập tự giá! (Giáo hội Ba-bi-lôn…)

“Nước Thiên đàng giống như… đánh cá”:
Chúa Jesus kể một dụ ngôn: “Nước thiên đàng cũng giống như một tay lưới thả xuống biển, bắt đủ mọi thứ cá. 48 Khi lưới được đầy rồi, thì người đánh cá kéo lên bờ; đoạn, ngồi mà CHỌN GIỐNG TỐT ĐỂ RIÊNG RA, đem bỏ vào rổ, còn giống XẤU THÌ NÉM ĐI. 49 Đến ngày tận thế cũng như vậy: Các thiên sứ sẽ đến và chia kẻ ác với người công bình ra, 50 ném những kẻ ác vào lò lửa; ở đó sẽ có khóc lóc và nghiến răng.” (Ma-thi-ơ 13: 47-50)
Ngày nay trong các cuộc “truyền giảng lễ hội”, đôi khi người ta thấy “người ta tin Chúa ào ào”… Điều đó cũng giống như việc “đánh cá”… Kéo lưới lên thì cá nhiều, song người ta ngồi lại tuyển lựa, xong rồi ném xuống biển trở lại… Không phải người ta “tin Chúa ào ào trên sân khấu” là bấy nhiêu đó được lên thiên đàng đâu! Xưa nay biết bao nhiêu “vụ như thế” rồi… Hội thánh thật hiện tại được bao nhiêu người?
“Nhiều người được gọi, ít người được chọn”! (Ma-thi-ơ 22: 14)
Máng cỏ là nơi để những ai “được chọn” sẽ nhìn biết Ngài… Còn đối với những ai không được chọn, trước sau gì họ cũng “quay lưng với Máng cỏ”, cũng như họ sẽ không bao giờ hiểu được giá trị của sự cứu chuộc nơi… Thập tự giá!
Đây, con trẻ nầy đã ĐỊNH làm một cớ cho nhiều người trong Y-sơ-ra-ên vấp ngã hoặc dấy lên, và ĐỊNH làm một dấu gây nên sự cãi trả; …Ấy vậy tư tưởng trong lòng nhiều người sẽ được bày tỏ.” (Lu-ca 2: 34-35)
Cầu chúc mọi người: Giáng sinh… Nhận biết Ngài! A-men.

Tt. Ms HTK
Chúa nhật 10/12/2017
Mùa Giáng sinh 2017

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Mang cỏ & Thập tự giá !

Máng cỏ thì hèn hạ quá ! Thập tự giá thì đau khổ và nhục nhả quá ! Cả hai đều không thích hợp cho Giáo hội CMA miền nam Việt Nam. Nếu đem tinh thần của Máng cỏ và thập tự giá cho giáo phẩm thì chúng tôi xin nhường lại cho Huỳnh Thúc Khải còn chúng tôi thì sống vinh quang có hèn hạ hay khổ nhục bao giờ đâu .Mong ông Huỳnh thúc Khải cảm thông cho .

Mục sư CMA tại Sài gòn

khách coffee thềm xưa tìm hiểu đạo Chúa qua báo loihangsong và các thầy tu tin lành. nói...

Chúng tôi một số người lương vừa qua có tham quan xóm đạo phạm thế hiển Q.8 Tp hcm.
Nhận thấy Chúa Giexu ngày xưa chọn nơi hang lừa tăm tối làm chổ Ngài ra đời.
Sao mà bây giờ các thầy tu tin lành sống khác hơn Chúa Giexu vậy.
Tìm hiểu xem điều gì khiến họ không theo con đường của Chúa Giexu cho dù họ giảng đạo thì miệng nói tay múa hãy sống như chính Chúa Giexu đã sống ví yêu thương nhân thế lạc lầm nơi bến mê.
khách coffee thềm xưa tìm hiểu đạo Chúa qua báo loihangsong và các thầy tu tin lành.

Nặc danh nói...

Đâu có gì khó hiểu .

Ông khách Cà phê Thềm xưa nói :" sao bây giờ các Thầy tu Tin lành sống khác hơn Chúa Giê Xu vậy ?". Đâu có gì khó hiểu :" Ngày xưa Chúa Giê Xu giảng và sống để làm gương ". Còn các Thầy Tu Tin Lành ngày nay giảng để sống! Coi như nghề Mục sư thì nó phải vậy thôi !

Tư Thuận Thiên Ba Càng Vĩnh Long