Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Bị Bán Và Chuộc Lại…


Bị Bán Và Chuộc Lại…

Vì tôi và dân tộc tôi đã BỊ BÁN để hủy diệt, giết chết, và làm cho hư mất đi…” (Ê-xơ-tê 7: 4)
Giô-sép BỊ BÁN làm tôi mọi.” (Thi thiên 105: 7)
Nầy, các ngươi BỊ BÁN, là tại tội lỗi mình…” (Ê-sai 50: 1)
Vì Đức Giê-hô-va phán như vầy: Các ngươi đã BỊ BÁN nhưng không; cũng sẽ được CHUỘC LẠI chẳng bằng tiền bạc.” (Ê-sai 52: 3)
“… Nhưng tôi là tánh xác thịt đã BỊ BÁN CHO TỘI LỖI… bởi tôi có ý muốn làm điều lành, nhưng KHÔNG CÓ QUYỀN làm trọnKhi tôi muốn làm điều lành, thì điều dữ dính dấp theo tôibắt mình phải làm phu tù cho luật của tội lỗi, ... Khốn nạn cho tôi! Ai sẽ cứu tôi thoát khỏi thân thể hay chết nầy? Cảm tạ Đức Chúa Trời, nhờ Đức Chúa Jêsus Christ, là Chúa chúng ta!” (Rô-ma 7: 14-25)

 Kết quả hình ảnh cho cứu chuộc
***
Cái gì đã bị bán thì không còn quyền hạn gì nữa… Nó hoàn toàn mất quyền tự chủ:
Dân Y-sơ-ra-ên “bị bán” và họ đã rơi vào thế hoàn toàn bị bất lực, không có khả năng chống cự hoặc tự cứu…
Vì tôi và dân tộc tôi đã BỊ BÁN để hủy diệt, giết chết, và làm cho hư mất đi…” (Ê-xơ-tê 7: 4)
Giô-sép bị các anh bán và trở thành một kẻ nô lệ, không có quyền tự giải thoát… (Thi thiên 105: 7)
Dân Y-sơ-ra-ên đi làm phu tù, nô lệ ở Ba-bi-lôn là vị tội lỗi của họ… “Nầy, các ngươi BỊ BÁN, là tại tội lỗi mình…” (Ê-sai 50: 1)
Một cô gái đã lỡ “bán mình” cho động mại dâm hoặc các băng đảng xã hội đen… thì cô ta không còn có quyền trên bản thân mình nữa, trừ khi ai đó “trả một giá” để cô ấy được… tự do!
Về phương diện tội lỗi và ơn cứu chuộc trong Chúa cũng vậy. Thánh Kinh cho biết: chúng ta đã BỊ BÁN cho quyền lực tối tăm là Sa-tan, chúa đời này, thần tối tăm, kẻ thù nghịch cùng Đức Chúa Trời… và chúng ta hoàn toàn không có quyền để tự cứu hoặc chọn điều “lành”, điều công nghĩa… Trái lại, khi quyết định làm điều “đúng” (công nghĩa) thì ngay lập tức, có một quyền lực vô hình, quyền lực của điều ác, điều xấu, quyền lực của sự tối tăm sẽ kéo chúng ta ra xa khỏi quyết định ấy, như Phao-lô đã nói: “Khi tôi muốn làm điều lành, thì điều dữ dính dấp theo tôiBẮT MÌNH PHẢI làm PHU TÙ CHO LUẬT CỦA TỘI LỖI, ... Khốn nạn cho tôi!” (Rô-ma 7: 21-24)
Tôi, người viết bài này nói với anh chị em nào còn tin vào lý thuyết hoặc quan điểm (thần học) cho rằng: sự cứu rỗi còn tùy thuộc vào “ý chí tự do” của con người… rằng đó là MỘT LÝ THUYẾT SAI LẦM! Vì sao?
Ngay trong vườn Ê-đen Chúa phán với A-đam: “…Một mai ngươi ăn chắc sẽ CHẾT…”! (Sáng thế ký 2: 17)
Chúng ta hiểu thế nào là “chết”? Người chết có quyền gì trên sanh mạng hay thân thể hay bất cứ điều gì thuộc về mình không? Tất nhiên là không. Ngay tại vườn Ê-đen, con người đã bị bán cho quyền lực của sự tối tăm, họ không còn quyền hạn trong việc chọn điều “lành” (điều công nghĩa) và khi trong họ có ý muốn chọn điều “công nghĩa” thì ngay lập tức có một quyền lực vô hình kéo họ ra khỏi quyết định ấy… như Phao-lô đã nói. – “Như trong A-đam mọi người đều CHẾT” (I Cô-rinh-tô 15: 22) - Và vì vậy, con người hoàn toàn không có khả năng quyết định “tin nhận ơn tha thứ của Đức Chúa Trời qua Đấng Christ” trừ khi có sự can thiệp của Thánh Linh… như sứ đồ Phao-lô có nói “Nếu không cảm Đức Thánh Linh, cũng chẳng ai xưng Đức Chúa Jêsus là Chúa!” (I Cô-rinh-tô 12: 3) Nói cách khác là “nếu không được Thánh Linh giúp đỡ thì KHÔNG MỘT AI có khả năng quyết định tin nhận Chúa Jesus để được tha thứ và được cứu”!
Sự cứu rỗi theo Kinh thánh là “sự biết trước và chọn trước” của Đức Chúa Trời trên đời sống của ai đó, mà chúng ta thường gọi là “tiền định”! (Ê-phê-sô 1: 4) Kinh thánh chép rằng: Trước khi sáng thế Đức Chúa Trời chọn một số người để được cứu và chọn ai thì Chúa đã biết rồi! Chúa chọn ai thì người đó “không thoát”! (Phao-lô trên đường Đa-mách) Ngược lại Chúa không chọn thì chúng ta là ai mà “phí sức”? Chúng ta làm hết khả năng mình, còn cứu ai là việc của Chúa, không phải việc của chúng ta! Cho dẫu chúng ta có trể nãi trong công việc Chúa thì “ý chỉ của Chúa vẫn luôn được thành”, vì Chúa toàn năng và toàn ái… (Ê-xơ-tê 4: 13)
Chúa đổ huyết chuộc tội là “giá trả” để chuộc lại con người (khỏi quyền lực Sa-tan)… nhưng không phải tất cả nhân loại, mặc dù hết thảy nhân loại ai quyết định tin thì được cứu rỗi… Tuy nhiên, ý chí tự do của con người đã “bị bán cho tội lỗi”, bị “phục dưới quyền của tội lỗi”, ma quỷ… và họ không có quyền để quyết định “chọn điều đúng” hoặc “chọn con đường sống”… trừ khi Thánh Linh là Thần Linh Đức Chúa Trời cảm thúc trong họ để có thể tự do mà đến với quyết định ấy!
Một trong những SAI LẦM của thế hệ chúng ta là chúng ta… bị “dạy dỗ sai” mà không hề biết… Chúng ta được dạy rằng: phải nổ lực rao giảng Tin lành để cứu nhiều người (dân tộc VN)… Tuy nhiên, chúng ta quên một điều hoặc không được dạy rằng chúng ta mỗi người được cứu thật sự là bởi sự thương xót và ân điển của Đức Chúa Trời (tôi nhấn mạnh chữ “thật sự” là vì có nhiều người cứ tưởng mình là Cơ-đốc-nhân, mà thật sự là chưa biết mình đã được cứu chưa…). Bên cạnh đó, một khi Đức Chúa Trời đã định cứu ai (tiền định) thì người đó “không thể thoát” (vì Chúa toàn năng và toàn ái…)… Ngược lại Chúa không định cứu ai đó… thì mọi nổ lực của chúng ta là “phí công, vô ích” hoặc chúng ta đang “đánh gió, chạy bá vơ”… Chính sự nổ lực “phát triển Hội thánh” (thật ra là phát triển con số tín đồ của giáo hội) đã đưa Hội thánh rơi vào tình trạng “dân tạp nhiều hơn Dân Chúa”, “cỏ lùng nhiều hơn lúa mì” và… “dê nhiều hơn chiên”…! Trong hàng ngũ tín đồ cũng như chức sắc, giáo phẩm đầy dẫy nhưng con người “lấy bụng mình làm chúa, chỉ tư tưởng về việc thế gian” hoặc “mượn đạo tạo đời”, “buôn thần bán thánh” v.v… Ngay cả nhiều ông lên tới “Hội trưởng” mà sự thật cũng chỉ là một tay “trốn lính gặp thời”, chứ chưa phải là một người đã được tái sanh, được kêu gọi để làm mục sư… Tình trạng này làm cho Hội thánh không còn “là muối, là đèn” trong thế gian…!
Một trong những lý do Chúa “đóng cửa Thần học viện Nha trang” là vì ở đó không hề dạy cho người ta một “quan điểm thần học nào đúng đắn” để làm nền tảng cho sự hầu việc Chúa cả! Hệ quả là cả một thế hệ (chức sắc) ra từ nơi đây “chẳng hiểu biết gì về thần học cả”! Phần lớn, nếu không muốn nói là hầu hết họ đều mượn chiếc áo mục sư để… hành nghề mà sống! Sự giảng dạy của họ có rất nhiều điều mâu thuẩn… mà không phải ai cũng nhận diện ra!
Sau năm 1975, Chúa có dấy lên phong trào “hội thánh Tư gia”… Phong trào này đưa một lớp người “thoát khỏi quyền lực hư hỏng của giáo hội” (trước năm 1975) để xây dựng một thế hệ mới: Một thế hệ “sống cho lẽ thật”… Tuy nhiên, thế hệ này cũng bị… “đô-la làm cho băng hoại” và phần lớn lớp “mục sư tư gia” cũng chẳng chịu tìm kiếm Chúa để Chúa chỉ cho một “đường lối đúng đắn” (định hướng thần học) để “xây lại sự đổ nát”… Trái lại, họ cũng “tiếp tục đổ nát”…! Thậm chí còn “hơn tổ phụ mình” (trước năm 1975)
Nhưng… “Ý Chúa luôn được thành”!
Khi chúng ta hiểu sai về thần học chúng ta sẽ rơi vào tình trạng của một người “đánh gió, chạy bá vơ”… Cả một thế hệ “chạy đua nhưng không bao giờ về đích”…! Lẽ tất nhiên Chúa cũng dùng hoặc tể trị trên sự ngu dại ấy để “Tin lành được giảng ra”… Còn cứu ai, ai được cứu thì Chúa… đã biết rồi!

Tt.Ms HTK
3/2/2018

0 nhận xét: