Giáo Lý Tiền
Định Có Nghịch Kinh Thánh Không?
Trả lời nhận xét của Huỳnh Christian Timothy.
(Tác giả: Huỳnh Christian Timothy)
Trích: “Đức Chúa Trời đã tiền định một người bị hư mất thì dù người ấy có
hết lòng muốn được cứu, hết lòng tin cậy và vâng phục Chúa, người ấy cũng vẫn
bị hư mất đời đời trong hỏa ngục. Kết luận này nghịch lại Thánh Kinh, vì Thánh
Kinh dạy rõ:
“Vì
Ðức Chúa Trời yêu thế gian, đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin nơi Con ấy không bị hư mất, mà được sự sống đời đời”(Giăng
3:16).
·
Đức Chúa Trời đã tiền định một người được cứu thì dù người ấy có sống một nếp
sống tội lỗi đến đâu chăng nữa, người ấy cũng được cứu. Kết luận này nghịch lại
Thánh Kinh, vì Thánh Kinh dạy rõ:…
” (Trích nhận xét của Huỳnh Christian Timothy - http://biengiao.timhieutinlanh.net/?p=41)
***
Nhận xét trên đây có vẻ như đúng nhưng
hoàn toàn sai, người nhận xét hoàn toàn không hiểu về “Lẽ thật Tiền định” qua sự
mạc khải của Kinh thánh:
1. Chúa không tiền định cho ai hư mất,
mà sự hư mất đã xảy ra cho con người khi A-đam phạm tội, ăn trái cấm trong vườn
Ê-đen… (Sáng thế ký 2: 17) - Kinh thánh tuyên bố con người sa ngã ngay từ đó và
lịch sử nhân loại cũng chứng minh như vậy: Con người hoàn toàn sa ngã qua lối sống
tự nhiên của họ. Rô-ma từ chương 1-3 sứ đồ Phao-lô đã luận rõ như thế.
“Như có chép rằng:Chẳng có một người công bình nào hết, dẫu một người cũng không.
Chúng nó đều sai lạc cả, thảy cùng nhau ra vô ích;
Chẳng có một người làm điều lành, dẫu một người cũng không.” (Ro-ma 3: 10; 12)
Một người hư mất, lẽ tất nhiên trong
sâu thẳm họ cũng muốn được cứu (con người tìm sự cứu rỗi qua các tôn giáo)
nhưng bảo rằng “dù
người ấy có hết lòng muốn được cứu, hết lòng tin cậy và vâng phục Chúa, người ấy
cũng vẫn bị hư mất đời đời trong hỏa ngục”… là nhận xét sai. Vì một
người không được Chúa Thánh Linh cảm động thì họ chỉ có “thù nghịch cùng Đức
Chúa Trời, trở nên xa lạ và lui đi” như Kinh thánh nói, chứ làm gì có chuyện họ
(con người sa ngã) có thể “hết lòng vâng phục và tin cậy Chúa”! (?) Con người
sa ngã luôn mang một bản chất “thù nghịch
cùng Đức Chúa Trời”… (Cô-lô-se 1: 21) Họ trở nên “nhận biết Cha” khi và chỉ khi Thánh Linh soi sáng và cảm động trong
lòng họ mà thôi! Và Đức Thánh Linh chỉ hành động trên những người mà Đức Chúa
Trời “đã chọn từ trước buổi sáng thế”! (Ê-phê-sô 1: 4)
Chúa không tiền định cho ai hư mất,
nhưng sự thật là họ đã hư mất rồi… Bây giờ “cứu ai, chọn ai là việc của Chúa”. Ngài
chọn cứu ai là “quyền và ý chỉ tự do định sẵn của Ngài”, không dựa trên điều kiện
nào… (đạo đức, công bình riêng)
2. Con cái thật của Chúa có dễ dàng “sống
lăn lóc trong vũng sình tội lỗi” không?
Câu trả lời là không. Vì một người được
cứu thật sự, họ có Thánh Linh trong lòng, việc phạm tội với họ không phải chuyện
dễ dàng. Họ chỉ yếu đuối phạm một vài tội nhỏ thôi thì Thánh Linh đã cáo trách
trong lòng, Đức Chúa Trời “sửa phạt bằng hoạn nạn, hoàn cảnh” như “Cha sửa phạt con trai yêu dấu mình”… (Hê-bơ-rơ
12: 6-10) Chứ làm gì có chuyện họ “cứ sống trong vũng sình tội lỗi rồi cũng được
lên Thiên đàng”? Như tác giả Huỳnh Christian Timothy đã nói:
“Đức Chúa Trời đã tiền định một người được cứu thì dù người ấy có
sống một nếp sống tội lỗi đến đâu chăng nữa, người ấy cũng được cứu. Kết luận
này nghịch lại Thánh Kinh, vì Thánh Kinh dạy rõ:…” (Trích nhận
xét của Huỳnh Christian Timothy - http://biengiao.timhieutinlanh.net/?p=41)
Những người theo quan điểm “tự do”
không hiểu vấn đề thấu đáo, vội đưa ra những nhận xét nông cạn rồi nhanh chóng “chụp
mũ” cho giáo lý Tiền định là “nghịch Kinh thánh”! Điều này khiến cho không ít
người dẫu mang danh là con cái Chúa, là “mục sư, giáo sư thần học” vẫn “tin vào
quan điểm Tự do” mà hoàn toàn bị mù mờ về giáo lý Tiền định, là lẽ thật chính yếu
mà Kinh thánh mạc khải… Bằng chứng là nhận xét được trích dẫn trên đây đã ít nhất
hai lần kết luận “giáo lý Tiền định là nghịch Kinh thánh” (dù chỉ trong một đoạn
ngắn). Điều này đúng như Kinh thánh nói: “họ muốn làm thầy… mà không hiểu điều mình nói hoặc
điều mình tự quyết” (I Ti-mô-thê 1:
7)
Tôi xin hỏi những người theo quan điểm
“tự do”: Có phải quý vị tin rằng “Chúa chết cho tất cả mọi người… không”? Nếu vậy
thì một người chưa từng nghe Phúc âm, khi qua đời (theo như quý vị tin) thì họ “mặc
nhiên được cứu” hay sao (vì Chúa chết cho họ rồi, Ngài là tế lễ chuộc tội cho cả
thế gian)? Quý vị bảo rằng “người hư mất phải chịu trách nhiệm về linh hồn họ,
vì họ TỪ CHỐI PHÚC ÂM”… Vậy tôi xin hỏi quý vị: người chưa từng nghe Phúc âm,
khi qua đời họ “đương nhiên được cứu” hay sao? Nếu vậy thì tốt nhất (theo quý vị,
có phải) “các nhà thờ đừng nên giảng Tin lành”, vì thà không ai
nghe Tin lành để khi qua đời “họ đương nhiên được lên thiên đàng”, còn hơn là
nghe Tin lành rồi từ chối để đi hỏa ngục…?
Những người theo quan điểm “tự do” sẽ
giải thích thế nào về trường hợp những người (rất nhiều, phần lớn) chưa từng
nghe Phúc âm đã qua đời, trong ngày phán xét chắc họ sẽ “kiện và Chúa thua kiện”
chăng? Không, ngược lại Kinh thánh chép rằng:
“Chẳng hề như vậy! Thà xưng Đức Chúa Trời là thật và loài người là giả dối,
như có chép rằng:
Ấy vậy Chúa sẽ được xưng công bình trong lời phán của Ngài,
Và sẽ được thắng khi chịu xét đoán.” (Rô-ma 3: 4)
Ấy vậy Chúa sẽ được xưng công bình trong lời phán của Ngài,
Và sẽ được thắng khi chịu xét đoán.” (Rô-ma 3: 4)
Theo Kinh thánh: Dẫu là từ chối Phúc
âm hay chưa từng nghe Phúc âm thì con người cũng đã HƯ MẤT rồi! (Rô-ma 3: 23)
Kinh thánh cũng cho hay: Chúa đến để “TÌM
và CỨU kẻ BỊ MẤT”! (Lu-ca 19: 10) – Chính Chúa sẽ tìm và cứu những ai mà Ngài “đã
chọn từ trước buổi sáng thế” (Ê-phê-sô 1: 4).
Ý chí tự dọ của con người đã “bị phục
dưới quyền của ma quỷ” (Rô-ma 3: 9) nên họ KHÔNG THỂ chọn Chúa (hoạc tiếp nhận
Phúc âm) trừ khi Thánh Linh hành động trong lòng và trí họ! Và Thánh Linh chỉ
hành động trên những ai mà “Ngài đã biết trước và chọn trước”!
Chọn ai và cứu ai là việc của Chúa,
chúng ta hoàn toàn không biết!
Nếu tin đúng như “giáo lý tự do” (sự cứu
rỗi còn tùy thuộc ý chí tự do của con người) thì những người tin theo giáo lý
này nên “đóng cửa nhà thờ, không truyền giảng Phúc âm” (là tốt hơn), vì thà
không nghe Phúc âm để khi qua đời mặc nhiên được lên thiên đàng, còn hơn là “nghe
và từ chối Phúc âm để đi hỏa ngục”!
Tt. Ms Huỳnh Thúc Khải
LHS- 24/2/2018
5 nhận xét:
Nếu giáo lý total depravity là đúng, nghĩa là con người không thể tự đến với Chúa và tìm kiếm Chúa, thì chúng ta giải thích sao về Cọt-nây ( Công Vụ Các Sứ đồ 10:1-4 ) khi mà ông đã tin thờ Chúa trước khi được giảng phúc âm, thưa tiên tri ?
Có 2 loại mặc khải là mặc khải phổ quát ( general revelation ) và mặc khải đặc biệt ( special revelation ). Trong đó general revelation là mặc khải qua thiên nhiên, qua các tạo vật như sách Rô-ma có nói. Còn special revelation là mặc khải qua chính Kinh Thánh, qua Phúc Âm.
Ngày xưa, có thể nói là thời cổ đại, thời Cựu Ước. Dân ngoại như Việt Nam đã biết thờ Trời ( mà ngày nay nhiều người vẫn lập bàn thờ Ông Thiên ). Dân Trung Hoa cổ đại cũng thờ " Đức Chúa Trời không biết " mà họ gọi là Shangdi. Cũng như Lão Tử, Khổng Tử và nhiều người khác mà thời xưa họ đã có lòng tin thờ Ông Trời, biết hạ mình, sống lương thiện, thuận theo Trời. Đối với những người như thế, tiên tri nghĩ Chúa có cứu họ hay không ?
Thời nay, giả sử có một số người không bao giờ có cơ hội nghe phúc âm. Nhưng họ đã tin có một Ông Trời, một Đấng Tạo Hóa ( tức là đáp ứng với general revelation ) , rồi biết sống ngay lành. Liệu Chúa có thương xót họ mà cứu họ hay không ? Hơn nữa, giả sử Chúa cũng đã biết trước, đã chọn họ ngay từ đầu thì có thể nào Chúa lại để cho họ không có cơ hội nghe phúc âm không ? Cháu thấy dường như có một nghịch lý ở đây
Trong bài này, tác giả Trần Đình Tâm cũng giải thích rằng những người không có cơ hôi nghe phúc âm, nhưng nếu họ sống theo tiêu chuẩn Chúa Jesus dạy thì họ vẫn có thể được cứu.
http://gianggiaithanhkinh.net/Khao-Luan/Nhung-nguoi-chua-nghe-ve-Chua-Jesus-co-duoc-cuu-khong.html
Bạn Son Norman có thể vào xem trả lời trong bài trên trang chính...
Mến!
Huỳnh Thúc Khải
Còn dụ ngôn " Người con trai hoang đàng " trong Lu-ca 15: 11-32 mà Chúa Jesus kể, cho thấy người con đã chủ động quay về bên cha thì sao ?
Dụ ngôn, ví dụ... KHÔNG BAO GIỜ được lấy đó làm GIÁO LÝ... Đó là nguyên tắc giải kinh mà TẤT CẢ các nhà thần học đều đồng ý!
Hơn nữa, câu chuyện con trai hoang đàng nói lên tình yêu và sự tha thứ của người cha (Đức Chúa Trời) là chính!
HTK
Đăng nhận xét