Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2018

Người Không Có Cơ Hội Nghe Tin Lành Có Được Cứu Không?

Người Không Có Cơ Hội Nghe Tin Lành Có Được Cứu Không?

- Tin, thờ “Trời”, sống theo lương tâm có được cứu không?

Kết quả hình ảnh cho Thờ Trời

Kết quả hình ảnh cho Thờ Trời
***
Một người không biết Đạo Chúa (Kinh thánh) nhưng tin có “Ông Trời”, họ sống “thờ Trời” và làm theo “luật pháp trong lương tâm”… có được cứu không?
Câu trả lời là không!
1. Tin có Trời (Thượng đế, Đấng Tạo hóa…) và thậm chí là họ có cả “bàn thờ Trời” (thờ “Chúa Không Biết”) không phải vì vậy mà họ được “cứu xét” để được cứu. Kinh thánh chép rằng: “Ngươi tin rằng chỉ có một Đức Chúa Trời mà thôi, NGƯƠI TIN PHẢI; ma quỉ cũng tin như vậy và run sợ.” (Gia-cơ 2: 19) – Niềm tin này không đem đến sự cứu rỗi. Tin có Đức Chúa Trời – Đấng Tạo hóa và “thờ kính Ngài” đó chính là “bổn phận của tạo vật” (con người và cả thiên sứ sa ngã), đó không phải là “công trạng để chuộc tội”…! Mà dẫu là “công trạng” thì đó không phải là “tế lễ chuộc tội” mà Kinh thánh, Lời Đức Chúa Trời cho phép. Vấn đề của sự cứu rỗi là “tội và chuộc tội” chứ không phải “tin hay không tin”, “thờ hay không thờ”! (tin và thờ Chúa) Hơn nữa sự thờ phượng của dân ngoại (sa ngã) dành cho Đức Chúa Trời không phải là sự “thờ phượng phải lẽ”, không phải là sự thờ phượng theo ý muốn Chúa! Sự thờ phượng của họ “không theo lẽ thật” (Giăng 4: 24)
2. Sống theo lương tâm: Cứ cho rằng đó là “sống theo luật pháp” (mà Chúa đặt để trong lương tâm của con người)… Kinh thánh chép rằng: “chẳng có một người nào nhờ việc làm theo luật pháp mà xưng công bình”… (Rô-ma 3: 20; 28) Hơn nữa, không ai có thể sống một đời mà không làm một việc gì “trái với lương tâm” (không phạm tội)… Kinh thánh cũng cho hay “sự công bình của con người như áo nhớp trước mặt Chúa”! (Ê-sai 64: 6)
Tóm lại: Theo Kinh thánh: Sự cứu chuộc nằm ở sự “tha tội”, chứ không nằm ở chỗ “tin hay không tin, thờ hay không thờ” Đức Chúa Trời và dẫu sống theo lương tâm thì cũng không ai “làm trọn nổi luật pháp” để được xưng công bình!

Một số giải thích sai trong bài viết của tác giả Trần Đình Tâm (TĐT):
(Trần Đình Tâm - Những người không được nghe về Chúa Jesus có được cứu? - http://gianggiaithanhkinh.net/Khao-Luan/Nhung-nguoi-chua-nghe-ve-Chua-Jesus-co-duoc-cuu-khong.html)
Tác giả TĐT đưa bài giảng trên núi, “Các phước lành” của Chúa ra để giải thích là “người chưa biết Chúa vẫn được cứu”… Ông nói rằng “Chúa Jesus giảng bài này lúc chưa lên thập tự giá”… nên những ai dù không biết Chúa nhưng sống theo tiêu chuẩn của bài giảng này vẫn “được cứu”! Xin thưa ngay: đó là một sự giải thích rất bậy bạ và sai lầm!
Thí dụ: Chúa dạy “phước cho người có lòng trong sạch vì sẽ thấy Đức Chúa Trời” -  Nhưng xin hỏi tác giả TĐT: Con người chưa được Chúa tha tội thì ai có lòng trong sạch? Kinh thánh nói: “Dẫu một người cũng không”! Mặc dù Chúa dạy “phước cho người có lòng trong sạch vì sẽ thấy Đức Chúa Trời”, nhưng khi chưa được Chúa tha tội thì con người không bao giờ “hưởng được phước” đó cả!
Theo Kinh thánh: Sự cứu chuộc nằm ở sự “tha tội” chứ không nằm ở việc “làm theo luật pháp”. Cho dẫu người ta có làm trọn luật pháp đi chăng nữa thì điều đó cũng không cứu được họ, huống chi là không ai có thể làm trọn những điều mà luật pháp đòi hỏi!

Trường hợp Cọt-nây:
Trích “Sách Công Vụ Các Sứ Đồ kể trường hợp của Cọt-nây, ông là một người ngoại bang, nhưng ông kính sợ Chúa và làm điều công bình, Chúa biết rõ ông và Chúa cho ông có cơ hội được nghe Tin Lành. Phi-e-rơ nói về ông như sau:“Phi-e-rơ bèn mở miệng nói rằng: Quả thật, ta biết Đức Chúa Trời chẳng thiên vị ai, nhưng trong các dân, hễ ai kính sợ Ngài  làm sự công bình, thì được đẹp lòng Chúa.” (Công Vụ Các Sứ Đồ 10:34,35). Bất cứ ai có nếp sống giống như Cọt-nây sẽ được Chúa thương xót.” (Trần Đình Tâm - Những người không được nghe về Chúa Jesus có được cứu? - http://gianggiaithanhkinh.net/Khao-Luan/Nhung-nguoi-chua-nghe-ve-Chua-Jesus-co-duoc-cuu-khong.html)
Tác giả TĐT nói: “Bất cứ ai có nếp sống giống như Cọt-nây sẽ được Chúa thương xót”. Ông nói đúng! Nhưng, Chúa thương xót là một việc mà Chúa “cứu” là việc khác! Chúa Jesus “động lòng thương xót đoàn dân đông” nhưng Ngài đâu có “cứu hết thảy họ”? Chúa có thể “khiến mở lòng cả đoàn dân đông để họ ăn năn tin nhận Ngài” như Phi-e-rơ và các môn đồ… nhưng Ngài không làm điều đó! Chúa thương xót họ và “hóa bánh cho họ ăn”, nhưng cũng chính đoàn dân đó về sau “yêu cầu nhà cầm quyền đóng đinh Chúa”!
Chúa thương xót ai, Ngài có thể ban phước cho họ trong đời này (Chúa ban bánh cho đoàn dân đói khát, nhiều người không biết Chúa vẫn giàu có, thành đạt…) nhưng “cứu ai đó” là chuyện khác…! (tiền định) – Chúa thương xót hết thảy, nhưng không cứu hết thảy! Đây là vấn đề “Tiền định” mà Kinh thánh đã nói!
Chúa thương xót Cọt-nây (người sống đạo đức, kính sợ Chúa) và Ngài đã sai Phi-e-rơ đến “giảng Tin lành cho Cọt-nây”, đến lúc đó Cọt-nây và gia đình ông mới được cứu! Nếu bảo “sống đạo đức, kính sợ Chúa cũng được cứu” (mà không cần tin Chúa) thì việc gì Chúa phải sai Phi-e-rơ đi đến tận nơi để giảng Tin lành cho gia đình Cọt-nây? Ngay điểm này, tác giả TĐT cũng đã “đoạn chương thủ nghĩa” để giải thích và biện minh cho quan điểm “tư do”… rồi! Câu chuyện của Cọt-nây cũng là câu chuyện của “tiền định”, vì chính Chúa sai thiên sứ đến tận nhà để bảo Cọt-nây phải làm gì (tìm gặp Phi-e-rơ) và Ngài cũng báo trước cho Phi-e-rơ chuẩn bị để đi đến nhà Cọt-nây (sẽ có người đến đón)… Trong sứ điệp giảng cho gia đình, người thân của Cọt-nây hôm đó, Phi-e-rơ cũng nói rõ là “Đức Chúa Trời bày tỏ Chúa Jesus ra cho những người mà Ngài đã CHỌN TRƯỚC…” (Công vụ. 10: 41) (đây không tiền định thì là gì?)
Đức Chúa Trời đã khiến Ngài sống lại, lại cho Ngài được tỏ ra, chẳng hiện ra với cả dân chúng, nhưng với những kẻ làm chứng mà Đức Chúa Trời đã CHỌN TRƯỚC,… Hết thảy các đấng tiên tri đều làm chứng nầy về Ngài rằng hễ ai tin Ngài thì được sự THA TỘI vì danh Ngài.” (Công vụ: 10: 40-43)
Câu chuyện của Cọt-nây là câu chuyện của “TIỀN ĐỊNH” và “THA TỘI” chứ không phải “tự do” hay là “sống đạo đức không cần tin Chúa cũng được cứu” như tác giả TĐT đã giải thích! (rất tầm bậy)

Trường hợp “người giàu và La-xa-rơ”:
Trích Chúng ta chú ý, người nhà giàu ăn no nê nhưng vẫn còn dư thừa thức ăn. La-xa-rơ ước ao (ước ao chứ không được ăn) được ăn thức ăn dư thừa trên bàn người giàu, nhưng ngươi giàu không cho La-xa-rơ thức ăn thừa mứa ấy. Nếp sống người giàu trái ngược với tiêu chuẩn đạo đức mà Thiên Chúa đặt để trong lòng người. Đó là lý do người giàu ở nơi khổ hình. Từ đó, chúng ta cũng dễ suy luận ra lý do La-xa-rơ được ở nơi phước hạnh mặc dù Kinh Thánh không nói rõ: Không phải vì La-xa-rơ tin Chúa Jesus, sự kiện ông được ở nơi phước hạnh cho thấy những người không bao giờ được nghe về Tin Lành vẫn có cơ hội được cứu.” (Tác giả: Trần Đình Tâm)
- Ông TĐT đưa ra câu chuyện “người giàu và La-xa-rơ” (Lu-ca 16: 19-31) và đi đến kết luận: “Không phải vì La-xa-rơ tin Chúa Jesus, … những người không bao giờ được nghe về Tin Lành vẫn có cơ hội được cứu.
Xin thưa: Cái hiểu chưa thấu của ông TĐT là ở chỗ, ông không biết rằng: Sự kiện La-xa-rơ “ngồi trong lòng Áp-ra-ham” cho thấy La-xa-rơ là “người có đức tin”!
Câu chuyện Chúa Jesus kể là kể cho người Do thái (con cháu Áp-ra-ham). Người Do thái trong Cựu ước dù họ sống theo điều luật pháp dạy, nhưng họ vẫn phải “tin vào sự chuộc tội bởi huyết chiên con”! Họ dâng con chiên trong đền thờ là bày tỏ “đức tin nơi Huyết của Chiên Con Đức Chúa Trời” để được tha tội, là điều sẽ xảy ra sau này khi Chúa Jesus lên thập tự giá! La-xa-rơ được “thiên sứ bồng để vào lòng Áp-ra-ham”, đối với người Do thái, điều đó có nghĩa ông là “con cháu thật của Áp-ra-ham”, có nghĩa ông là “người có đức tin” thật! Kinh thánh cho hay: “hết thảy những ai có đức tin đều là con cháu thật của Áp-ra-ham”! (Ga-la-ti 3: 7) Do đó, La-xa-rơ (người nghèo) được cứu là “bởi đức tin” (như Áp-ra-ham và các thánh tổ) chứ không phải là “nhờ sống đạo đức” như tác giả TĐT đã giải thích! Người Do thái dù là “con cháu Áp-ra-ham” về mặt huyết thống, nhưng nếu “không tin Môi-se và các đấng tiên tri” thì cũng đi hỏa ngục như Chúa Jesus đang nói với họ, chứ đừng nói là “có kẻ chết sống lại nói, họ sẽ tin”! Ông TĐT dùng câu chuyện này để giải thích rằng “người không tin Chúa nhưng sống đạo đức cũng có thể được cứu” là TẦM BẬY! Ông không hiểu Kinh thánh gì cả! (ít ra là trong phân đoạn này)

Trường hợp bà Ly-đi:
Trích: Đối với những người nhận biết có Đức Chúa Trời và thờ phượng Ngài, Chúa biết tấm lòng của những người nầy, chắc chắn họ sẽ được cứu trong ngày sau rốt. Công Vụ Các Sứ Đồ 16:14 cho thấy một người phụ nữ tên Ly-đi, ở thành Phi-líp, là người ngoại bang, trước khi bà có cơ hội nghe Tin Lành, bà đã nhận biết Đức Chúa Trời và đã từng thờ phượng Ngài: “Có một người trong bọn đó nghe chúng ta, tên là Ly-đi, quê ở thành Thi-a-ti-rơ, làm nghề buôn hàng sắc tía, vẫn thờ phượng Đức Chúa Trời.”…” (Tác giả: Trần Đình Tâm)
Tác giả TĐT đưa ra trường hợp bà Ly-đi trong Kinh thánh để kết luận “người NGOẠI chưa nghe Tin lành, nhưng tin thờ Đức Chúa Trời chắc chắn được cứu”!
Xin thưa rằng, tác giả TĐT đã “sai bét nhè” trong việc đưa ra và giải thích phân đoạn Kinh thánh này.
Trước hết, bà Ly-đi không phải là “dân ngoại” như ông TĐT đã nói. Bà là người Do thái. Lý do là bà “giữ ngày Sa-bát”!
Đến ngày Sa-bát, chúng ta ra ngoài cửa thành, đến gần bên sông, là nơi chúng ta tưởng rằng người ta nhóm lại đặng cầu nguyện; chúng ta ngồi xong, giảng cho những đàn bà đã nhóm lại. Có một người trong bọn đó nghe chúng ta, tên là Ly-đi, quê ở thành Thi-a-ti-rơ, làm nghề buôn hàng sắc tía, vẫn kính sợ Đức Chúa Trời. CHÚA MỞ LÒNG cho người, đặng chăm chỉ nghe lời Phao-lô nói. 15 Khi người đã chịu phép báp têm với người nhà mình rồi, thì xin chúng ta rằng: Nếu các ông đã đoán tôi là trung thành với Chúa, thì hãy vào nhà tôi, mà ở lại đó; rồi người ép mời vào.” (Công vụ. 16: 13)
- Có người ngoại (không phải Do thái) nào mà “giữ ngày sa-bát” để cầu nguyện trong thời đó không? Cầu nguyện với ai? Bà Ly-đi là người Do thái “giữ đạo”, chứ không phải “dân ngoại” như tác giả TĐT đã nói. Bà Ly-đi nói với Phao-lô: “Nếu các ông đã đoán tôi là trung thành với Chúa”… - Người ngoại nào mà “trung thành với Chúa”?
- “Chúa MỞ LÒNG”: Dù bà Ly-đi rất kính sợ Chúa, là một phụ nữ Do thái trung thành giữ đạo (giữ ngày Sa-bát, thờ phượng…) nhưng cho đến khi “Chúa MỞ LÒNG” thì bà mới “tin và chịu phép báp-tem”! Bà được cứu là nhờ Chúa “MỞ LÒNG” để tin sứ điệp của Phao-lô và chịu phép báp-tem… chứ không phải “bà sống đạo đức, không tin Phúc âm của Chúa” mà vẫn được cứu như tác giả TĐT đã nói!
- Câu chuyện của bà Ly-đi cũng là câu chuyện của “TIỀN ĐỊNH”, vì Chúa phải sai Phao-lô đến “giảng Phúc âm” cho bà và Chúa “MỞ LÒNG” bà để bà “tin và được cứu”, đem bà ra khỏi niềm tin “Do thái giáo” (giữ ngày Sa-bát) chứ không hề “không tin Phúc âm mà vẫn được cứu” như tác giả TĐT đã giải thích!
Nhân tiện đây xin nói: Hiện nay có rất nhiều “nhà giải kinh” đã đưa lên mạng những bài giảng giải Kinh thánh “RẤT TẦM BẬY”, nhưng vì họ trưng dẫn Kinh thánh cũng khá nhiều, nên không ít các “tôi tớ Chúa”, những “nhân sự hầu việc Chúa” dù đã theo Chúa, phục vụ Chúa nhiều năm vẫn “tin sái cổ”! Vấn đề là dù họ “trưng dẫn Kinh thánh nhiều”, nhưng khi giải thích họ đã giải thích theo một “quan điểm đã định sẵn trong đầu họ”, mà không chịu hiểu Kinh thánh cho đúng một cách tổng thể và đúng với nội dung của bản văn…! Họ dùng Kinh thánh để “củng cố cho quan điểm của cá nhân họ”, hoặc là “quan điểm định sẵn” trong đầu họ (hoặc là vì họ theo “giáo phái đó nên phải nói theo quan điểm của giáo hội”…) hơn là để Kinh thánh lên tiếng theo như đúng nội dung và ý định mạc khải của Đức Chúa Trời. Bằng chứng là hai tác giả Trần Đình TâmHuỳnh Christian Timothy mà trong hai bài viết gần đây tôi đã chỉ ra (họ giải thích sai Kinh thánh mà phần lớn, nhiều người vẫn tin). Đành rằng con người không ai hoàn hão… nhưng với hiện trạng như hiện nay, phần lớn “các tôi tớ Chúa” bị “tung hỏa mù về thần học”! Họ nói rằng “tôi cũng có học thần học”, nhưng sự thật ra đó là “một mớ kiến thức RẤT… TẦM…” và sai trật chân lý của Kinh thánh rất nhiều!

Tt. Ms Huỳnh Thúc Khải
LHS- Chúa nhật 25/2/2018

6 nhận xét:

Unknown nói...

Cảm ơn bài viết trên của tiên tri. Nhưng cháu vẫn thắc mắc rằng thời Cựu Ước, là thời kỳ mà Chúa Jesus chưa giáng trần để chuộc tội, phúc âm cũng chưa được giảng ra rộng rãi, và những người ngoại họ cũng không được gần bên Chúa như dân Do Thái. Những người dân ngoại ( không phải Do Thái ) đó họ có hy vọng nào để được cứu rỗi hay không ? Không lẽ vào thời Cựu Ước, chỉ có những người trong vòng người Do Thái được cứu rỗi ? Mong tiên tri giải đáp giúp cháu

Unknown nói...

Cháu cũng thắc mắc về đoạn Ma-thi-ơ 25:31-46 nói về chiên và dê. Trong đoạn này có nói rằng: " Mọi dân tộc sẽ tụ họp trước mặt Người. Người sẽ tách họ ra như người chăn tách chiên và dê ra. Người sẽ để chiên bên phải và dê bên trái. "
Và một đoạn khác chép rằng: " Bấy giờ những người công chính thưa rằng, ‘Lạy Chúa, đâu có khi nào chúng con thấy Chúa đói mà cho ăn hoặc thấy Chúa khát mà cho uống? Hay là đâu có khi nào chúng con thấy Chúa là khách lạ mà tiếp đãi hoặc bị trần truồng mà mặc cho ? Hoặc đâu có khi nào chúng con thấy Chúa đau ốm hay bị giam cầm mà thăm viếng ?’
Vua trả lời và phán với họ, ‘Quả thật, Ta nói với các ngươi, hễ các ngươi đã làm những việc ấy cho một người nhỏ nhất trong các anh em nầy của Ta, các ngươi đã làm cho Ta.’

Có phải phân đoạn ấy nói về những người chưa được nghe phúc âm ( kể cả những người dân ngoại thời Cựu Ước ) hay không ?

Huỳnh Thúc Khải nói...

Dân ngoại thời Cựu ước có được cứu không?

Khi nói đến Cựu ước phải nói đến cả thời A-đam và Nô-ê…
Nô-ê trong vòng 100 năm vừa đóng tàu, vừa giảng đạo, nhưng “dẫu một người tin cũng không”… Điều này phù hợp với điều Chúa Jesus dạy: “Nếu không tin Môi-se và các đấng tiên tri thì dẫu có kẻ chết sống lại họ cũng không tin”… (Lu-ca 16: 31)
Chúa tể trị trên gia đình Nô-ê, trong vòng 100 năm, họ không sinh thêm một đứa con hay cháu nào… (không kế hoạch sinh sản như ngày nay) Như vậy, ý muốn Chúa là chỉ có “tám người đó được cứu mà thôi”! (I Phi-e-rơ 3: 20)
Qua thời của Áp-ra-ham và dân Do thái, một số người trong dân ngoại có đến tin theo “đạo của dân Do thái”, họ có được cứu hay không thì Kinh thánh không cho biết…
Tóm lại, câu chuyện “chỉ Tám người được cứu trong tàu của Nô-ê” cho thấy: Chúa không cứu thì không ai được cứu.
Trong câu chuyện “Ma-thi-ơ 25:31-46 nói về chiên và dê”:
Thứ nhất, những ví dụ trong Kinh thánh không phải và cũng không được dùng để trở thành giáo lý.
Thứ hai, thái độ của thế gian (dê) là luôn thù nghịch cùng “người được chọn” (chiên, người công bình)… Dân ngoại thời Cựu ước cũng luôn thù nghịch cùng Tuyển dân của Đức Chúa Trời… Cho nên không bao giờ có chuyện ai đó “sống đạo đức” mà được lên thiên đàng!
Chúa phán với A-đam “một mai người ăn chắc sẽ chết”… (Chết, theo Kinh thánh có nghĩa la “hư mất”) Câu chuyện của Nô-ê chỉ ra điều đó!
Kinh thánh chép: “Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác, vì ở dưới trời chẳng có danh nào khác ban cho loài người để… PHẢI nhờ đó mà được cứu”! (Công vụ. 4: 12)
Cả loài người đều đã “hư mất” trước mặt Chúa và họ luôn thù nghịch cùng Ngài… Cho nên, như Kinh thánh chép “chẳng có một người nào làm điều lành, DẪU MỘT NGƯỜI CŨNG KHÔNG, chúng nó thảy cùng nhau ra VÔ ÍCH”… (Rô-ma 3: 10-12)
“Chúng nó đều SAI LẠC cả, thảy cùng nhau ra VÔ ÍCH;
Chẳng có một người làm điều lành, dẫu một người cũng không.” (Rô-ma 3: 12)

Huỳnh Thúc Khải

Nặc danh nói...

Tôi có đọc được một bài viết ở trang nuoctroi.org nói về trang web LHS này. Bài này viết cũng đã khá lâu, nói rằng trang web LHS này thêm bớt vào Lời Chúa và lộng ngôn, ngạo mạn khi tự cho mình là LHS vì " sự rao giảng của các tôi tớ Chúa là rao giảng về Lời Hằng Sống chứ không phải lời rao giảng của họ là Lời Hằng Sống " . Admin thử đọc và cho ý kiến:
http://nuoctroi.org/node/2399

Khách cà phê thềm xưa đọc loihangsong buổi sáng nói...

Trích "bài viết ở trang nuoctroi.org nói về trang web LHS này. Bài này viết cũng đã khá lâu, nói rằng trang web LHS này thêm bớt vào Lời Chúa và lộng ngôn, ngạo mạn".
Thưa bạn. Nặc danh10:23 26 tháng 2, 2018.
Có bao giờ Lời Chúa chỉ ra tội mà tội nhơn thuận phục cả đâu? LOIHANGSONG nhơn Danh Chúa chỉ ra tội lỗi của các mục sư nhơn danh Chúa mà làm những chuyện bậy bạ. Thì thử hỏi có "thằng" nào mà nó thích ...?
Mấy lời bày tỉ cùng (Nặc danh10:23 26 tháng 2, 2018)
Khách coffee thềm xưa độc giả loihangsong buổi sáng ..

Unknown nói...

Độc giả có thể đọc 2 bài sau đây nói về sự chuộc tội có giới hạn và sự bền bỉ của các thánh đồ

http://caunguyenbangtraitim.com/su-chuoc-toi-gioi-han/

http://caunguyenbangtraitim.com/su-ben-bi-cua-nhung-nguoi-nhan-duoc-on-cuu-do/

Cháu có hay tìm hiểu về khoa học, triết học. Qủa thật, giới trí thức khoa học, triết học ở VN hầu hết là giới hủ nho, là trí thức nửa mùa. Qua trang loihangsong của tiên tri Khải cháu mới biết rằng ngay cả giới mục sư, giới truyền giáo cũng rất tầm thường, rẻ tiền ( dĩ nhiên không phải tất cả ). Thật sự những người " sáng suốt " ( được Chúa soi sáng ) rất hiếm. Bên nước ngoài những thành phần đó còn đầy rẫy ra, thì ở một nước như VN có gì đâu mà phải chấp. Tuy nhiên, việc tiên tri Khải vạch trần những " hàng giả " trong giới tin lành VN là cần thiết.
Thật sự nhiều lúc cháu không hiểu sao sự giả dối lại tràn lan và tại sao con người lại " ngu " đến như vậy. Người đời hay nói " ngu thì chết chứ tội lỗi gì ".