Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018

Biến Đầy Tớ Chúa Thành Đầy Tớ… Mình!

Biến Đầy Tớ Chúa Thành Đầy Tớ… Mình!
Ai là đầy tớ trung tín và khôn ngoan, mà người chủ đặt cai trị đầy tớ mình,… Nếu, trái lại, là một đầy tớ xấu, nó nghĩ thầm rằng: Chủ ta đến chậm, bèn đánh kẻ cùng làm việc với mình, và ăn uống với phường say rượu, thì chủ nó sẽ đến trong ngày nó không ngờ và giờ nó không biết. Chủ sẽ đánh xé xương và định phần nó đồng với kẻ giả hình. Đó là nơi sẽ có khóc lóc và nghiến răng.” (Ma-thi-ơ 24: 45-51)
Kết quả hình ảnh cho Đầy tớ gian ác
***
Chúa Jesus kể dụ ngôn về “những đứa đầy tớ”…
Dụ ngôn này được kể trong bối cảnh “trước ngày Chúa tái lâm”. (Ma-thi-ơ 24)
Có những đầy tớ được chủ giao cho việc “quản lý các đầy tớ” khác (chức vụ quản lý).
Ai là đầy tớ trung tín và khôn ngoan, mà người chủ đặt cai trị đầy tớ mình…” (c. 45)
Trong dụ ngôn này Chúa nói về những đầy tớ “cai trị các đầy tớ khác còn gian ác hơn cả ông chủ”… Đó là “đầy tớ xấu”:
“…là một đầy tớ xấu, nó nghĩ thầm rằng: Chủ ta đến chậm, bèn đánh kẻ cùng làm việc với mình, và ăn uống với phường say rượu, thì chủ nó sẽ đến trong ngày nó không ngờ và giờ nó không biết. Chủ sẽ đánh xé xương và định phần nó đồng với kẻ giả hình. Đó là nơi sẽ có khóc lóc và nghiến răng.” (Ma-thi-ơ 24: 45-51)
Trong lúc chủ đi xa, có những đầy tớ, lợi dụng chức vụ quản lý đã đối xử với “bạn đồng lao” như thể họ là “đầy tớ của mình”… thậm chí còn ác hơn cả chủ… Những đầy tớ khác vì hoàn cảnh, vì lý do nào đó họ đành chịu sự đánh đập, đối xử hà khắc của đầy tớ kia, nhưng… “trong lòng ấm ức”… đợi chủ về!
Hầu hết mục sư trong các giáo hội ngày nay đều được xem là “đầy tớ Chúa”! Người có quyền trên các đầy tớ Chúa đó chính là… “đầy tớ hội trưởng”!
Khi một đầy tớ nào đó tự ý mình ra những quy chế, quy định, ép buộc các đầy tớ khác phải hoàn toàn “bị chi phối quyền lực của mình”… Biến những đầy tớ Chúa thành “đầy tớ mình”, các đầy tớ khác đều phải “sợ mình hơn cả sợ Chúa”… thì đó là “đầy tớ xấu”… đầy tớ gian ác! (cướp quyền của chủ)
Ngày nay có những ông “đầy tớ” lúc nào cũng muốn các đầy tớ khác “sợ mình còn hơn sợ Chúa”… mặc dù ai cũng là đầy tớ Chúa với nhau…
Có những ông “đầy tớ” thâu tóm quyền lực giáo hội bằng những quy chế, quy định, hiến chương… do mình đặt ra… Các đầy tớ khác vì “thân cô thế yếu”, vì phải giữ “thân phận đầy tớ” để hầu việc Chúa, nên thấy đầy tớ kia sai cũng không dám nói… Cả “hệ thống các đầy tớ” đều phải sợ ông “đầy tớ hội trưởng” dù họ biết rõ ông ta là người đã “gian lận bầu cử” và “tự ý ra quy chế, sửa đổi hiến chương”…! Cả gia tài của chủ (Giáo hội) bị ông đầy tớ này thao túng, càng ngày càng “không ra gì”… nhưng không ai dám hé… răng! Còn ông đầy tớ quản lý kia thì “rất thỏa mãn cái tôi”… vì hầu hết các đầy tớ trong nhà chủ đều sợ mình hơn cả… sợ Chúa!
Ai là đầy tớ trung tín và khôn ngoan, mà người chủ đặt cai trị đầy tớ mình,… Nếu, trái lại, là một đầy tớ xấu, nó nghĩ thầm rằng: Chủ ta đến chậm, bèn đánh kẻ cùng làm việc với mình,… Chủ sẽ đánh xé xương và định phần nó đồng với kẻ giả hình. Đó là nơi sẽ có khóc lóc và nghiến răng.” (Ma-thi-ơ 24: 45-51)
Chúa Jesus kể dụ ngôn này trong bối cảnh trước ngày Chúa tái lâm… phải chăng trong thời kỳ Chúa sắp trở lại sẽ có những “đầy tớ gian ác”, đã biến những đầy tớ Chúa khác thành “đầy tớ của mình” và tìm mọi cách để khiến mọi đầy tớ khác đều phải “sợ mình còn hơn cả sợ Chúa”…?
Số phận của những ông “đầy tớ hội trưởng” đó sẽ ra sao?
Chủ sẽ đánh xé xương và định phần nó đồng với kẻ giả hình. Đó là nơi sẽ có khóc lóc và nghiến răng.” (Ma-thi-ơ 24: 51)
Đây là lý do mà Chúa phán: Trong ngày phán xét sẽ có nhiều người đến thưa với Chúa “lạy Chúa tôi từng là mục sư hội trưởng”… nhưng Chúa phán: Hãy lui ra, hỡi tên đầy tớ gian ác kia…! (Ma-thi-ơ 7: 23)
Xin Chúa ban lòng ăn năn và sự thức tỉnh cho những ai đang là “đầy tớ hành quyền trên các đầy tớ”!

Tt. Ms Huỳnh Thúc Khải

LHS- 17/4/2018

0 nhận xét: