Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018

Cai Trị Đức Tin… Anh Em!

Cai Trị Đức Tin… Anh Em!

"Tôi cầu Đức Chúa Trời lấy linh hồn tôi làm chứng rằng, ấy là tại nể anh em mà tôi chưa đi đến thành Cô-rinh-tô; chớ không phải chúng tôi muốn CAI TRỊ ĐỨC TIN anh em..." (II Cô-rinh-tô 1: 23-24)

 Kết quả hình ảnh cho cà phê đắng
***
Phao-lô rất có công khó đối với Hội thánh Cô-rinh-tô...
Có một giai đoạn ông không ghé thăm Hội thánh Cô-rinh-tô được… Một số người tung tin đồn rằng ông muốn “cai trị đức tin của các thánh đồ tại Cô-rinh-tô”, nhưng vì mọi người không chấp nhận việc ấy nên ông “hờn” và không đến với Hội thánh Cô-rinh-tô nữa…! Phao-lô đã viết trong thư giải thích rằng “vì nể anh em mà tôi chưa đến chứ không phải tôi muốn cai trị đức tin anh em”…

Thế nào là “cai trị đức tin”… người khác?
Khi rao truyền Phúc âm tại một vùng nào đó, sau khi đã có được một số người tin theo Chúa, thường thì người ta thành lập tổ chức để gọi là “quản lý”… Tổ chức này được gọi là giáo hội… Một số người cho rằng Phao-lô muốn thiết lập quyền cai trị trên những người đã tin… Nhưng Phao-lô không hề có ý đó! Bằng chứng là tại Hội thánh Ê-phê-sô, sau ba năm giảng dạy, thành lập Hội thánh tại đây, Phao-lô đã tập hợp hết thảy mục sư, trưởng lão tại đó để nói lời chia tay… Ông nói với họ rằng “tôi giao phó anh em cho ân điển của Đức Chúa Trời… tôi rửa tay trong huyết về linh hồn anh em”… “Tôi chẳng ham bạc, vàng, hay là áo xống của ai hết.”… (Công vụ. 20: 17-38)
Phao-lô thiết lập Hội thánh xong là “rửa tay ra đi”… trước mặt các trưởng lão, mục sư tại đây ông nói: “Bây giờ, tôi giao phó anh em cho Đức Chúa Trời và cho đạo của ơn Ngài, là giao phó cho Đấng có thể gây dựng, và ban gia tài cho anh em chung với hết thảy những người được nên thánh. Tôi chẳng ham bạc, vàng, hay là áo xống của ai hết. Chính anh em biết rằng hai bàn tay nầy đã làm ra sự cần dùng của tôi và của đồng bạn tôi.” (Công vụ. 20: 32-34)
Phao-lô không hề tham hay thu lợi từ bất cứ ai trong Hội thánh, ông cũng không thiết lập tổ chức tại đó để “cai trị đức tin” của họ… mặc dù ông có quyền làm điều đó!
Cai trị đức tin nôm na là “thành lập tổ chức, bắt người ta đóng thuế để nuôi mình và tổ chức của mình”! Đành rằng tập thể nào cũng phải có tổ chức để quản lý… phải có dâng hiến để duy trì… Tuy nhiên, việc dùng tổ chức giáo hội để “cai trị đức tin anh em” luôn có khả năng bị lạm dụng…!
Nhiều tổ chức giáo hội ngày nay sở dĩ họ đưa ra những “luật lệ cấm đoán trái với Kinh thánh” là vì họ sợ mất tín đồ… Mất tín đồ là họ “mất thu nhập”… Họ đưa ra những quy chế, quy định đối với hàng ngũ mục sư trong giáo hội, mục đích là để “nhốt mọi người trong tổ chức”… Đó chính là những hình thức của “Ba-bi-lôn”… Ba-bi-lôn là gì nếu không phải là hình thức thiết lập hệ thống cầm quyền để cai trị… (và bóc lột)?
Phao-lô ngày xưa sau khi thiết lập Hội thánh thì “rửa tay trước mặt anh em”…
Các đầy tớ Chúa ngày nay cái gì cũng lấy “Phao-lô” ra làm gương hoặc giảng dạy… Riêng bài học về “KHÔNG cai trị đức tin anh em” của Phao-lô thì họ… né tránh!


LHS- 17/4/2018

1 nhận xét:

Độc giả loihangsong - khách coffee thềm xưa buổi sáng thứ năm nói...

Tin lành vietnam một tình hình chung
các các thể tin lành được cai trị bởi một quyền lực do con người điều khiển mà thôi.
họ là những con người nào?
- được đào tạo trường lớp có
- được thành hình theo kiểu mì ăn liên có
nói tóm lại chiếc áo đạo tùy theo từng tổ chức tin lành nhưng không thể là người của Chúa (sứ trời sứ giả) truyền ra thông điệp hằng sống từ trên cao
thế mà loihangsong cứ trung tín rao truyền những sứ mạng cho ngày sau rốt nầy - nhuung được mấy ai nghe !
Khách cà phê thềm xưa buổi sáng