Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2018

Thương Xót Và Chọn Lựa!

Thương Xót Và Chọn Lựa!

Lạy Chúa, tôi chẳng có ai để quăng tôi xuống ao…” (Giăng 5: 7)
Kết quả hình ảnh cho Chúa chữa lành tại ao bê-tết-đa
***
Câu chuyện người bệnh 38 năm nằm bên bờ ao Bê-tết-đa được Chúa chữa lành… cho chúng ta một bài học về sự thương xót và chọn lựa của Chúa!
Nếu nói thương xót thì Chúa thương xót hết thảy vì Ngài là Đấng hay thương xót! Khi Chúa Jesus nhìn thấy đoàn dân đông thì Ngài “động lòng thương xót”… (Thi thiên 86: 15; Ma-thi-ơ 9: 36) Nhưng khi chọn lựa hoặc ban ơn cứu rỗi thì Ngài “không chọn hoặc không ban hết thảy”… (Giăng 12: 32)
Xung quanh ao Bê-tết-đa có rất nhiều người bệnh tật, đui mù, bại xuội… “Những kẻ đau ốm, mù quáng, tàn tật, bại xuội nằm tại đó rất đông, (chờ khi nước động; vì một thiên sứ thỉnh thoảng giáng xuống trong ao, làm cho nước động; lúc nước đã động rồi, ai xuống ao trước hết, bất kỳ mắc bịnh gì, cũng được lành)…” (Giăng 5: 3-4) - nhưng hôm đó Chúa chỉ quan tâm và CHỮA LÀNH CHO MỘT NGƯỜI, đó là người đã bị bệnh 38 năm…
Nơi đó, có một người bị bịnh đã được ba mươi tám năm. Đức Chúa Jêsus thấy người nằm, biết rằng đau đã lâu ngày, thì phán: Ngươi có muốn lành chăng?” (Giăng 5: 5-6)
Người bệnh than rằng: Tôi đã mất nhiều cơ hội vì khi “nước động” thì đã có người khác xuống ao trước tôi…! (c. 7)
Câu chuyện tiếp theo là Chúa phán và người đó được chữa lành…!
Đức Chúa Jêsus phán rằng: Hãy đứng dậy, vác giường ngươi và đi. Tức thì người ấy được lành, vác giường mình và đi. Vả, bấy giờ là ngày Sa-bát.” (c. 8-9)
Vấn đề đặt ra là tại sao Chúa chỉ chữa lành cho một người, còn lại xung quanh ao hôm đó và luôn nhiều ngày sau có rất nhiều người bệnh cần sự chữa lành…? Chúa không thương xót những người kia sao? Hay là “Chúa sợ” người Giu-đa nên “không chữa lành hết thảy người bệnh trong ngày Sa-bát”? Câu trả lời là không. Chúa không sợ ai hay bất cứ quyền lực nào...!
Vậy tại sao Chúa chỉ chữa lành cho một người, còn lại tất cả những người kia tiếp tục nằm đó và chờ “thiên sứ giáng xuống ao”…?
Có người sẽ nói: Người được chữa lành “có đức tin”!
Xin thưa, người được chữa lành không hề biết Chúa là ai. Cả khi Chúa hỏi thì ông cũng trả lời và nói về “cái ao” và những cơ hội bị đánh mất, chứ không hề có một chút đức tin nào nơi Chúa cả!
Câu trả lời: Chúa chọn lựa ai là quyền của Chúa.
Chúa là Đấng hay thương xót nhưng Ngài cũng là Đấng chọn lựa. Sự chọn lựa thì không thể nào “chọn hết”, mà “có cái phải bị bỏ”…!
Câu chuyện ở đây duy chỉ nói đến sự chữa lành (chưa phải sự cứu rỗi) nhưng nó cũng bày tỏ về Đức Chúa Trời. Ngài là Đấng thương xót nhưng Ngài cũng là Đấng chọn lựa!
Những người đau ốm, bệnh tật, đui mù… nằm xung quanh ao giống như số phận cả nhân loại (về mặt thuộc linh, nhân loại cũng giống vậy…) Khi Chúa đến họ cũng không biết Ngài là Cứu Chúa…! Và trong số “những kẻ bất hạnh đó” Chúa chọn ai thì… đó là việc của Chúa, không phụ thuộc vào bất cứ điều gì từ con người cả!
Khi chúng ta biết Chúa là Đấng thương xót, nhưng Ngài cũng là Đấng chọn lựa thì lòng chúng ta biết ơn Ngài vô hạn… và dù trong Chúa chúng ta có là ai đi chăng nữa, chúng ta cũng không có cớ gì để khoe mình! Vì nếu Chúa không chọn, không “chữa lành cho đôi mắt thuộc linh”… thì chúng ta cũng đồng số phận với những kẻ “mù lòa thuộc linh” trong thế gian này mà thôi!
TB: Mặc dù con người được ban cho “quyền và ý chí tự do”… nhưng ý chí tự do đó trước hết đã “phục dưới quyền Sa-tan” (tại vườn Ê-đen), kế đến, ý chí tự do của chúng ta luôn bị tác động, chi phối bởi điều kiện từ bên ngoài: hoặc là tà linh (ma quỷ, Sa-tan, chúa đời này…) hoặc là Thánh Linh của Đức Chúa Trời… Do đó ý chí tự do của chúng ta không hoàn toàn “tự do” như chúng ta tưởng… Khi con người chọn thái độ chống Chúa và chống Phúc âm, đó là lúc họ “chọn theo ý của ma quỷ” chứ không phải họ chọn “theo ý chí tự do của họ”! Nói cách khác là con người không hoàn toàn “trung lập” như họ nghĩ. Ngay cả khi con người chọn “không tin gì hết” (vô thần) thì họ cũng đang tin vào một thứ “niềm tin ngu xuẩn”, một thứ lý thuyết ngu dại, lừa dối của Sa-tan… họ đã chọn lựa cho mình một thứ “tôn giáo từ ma quỷ”… chứ họ không trung lập như họ nghĩ!  
Trong Chúa, dẫu chúng ta là ai, chúng ta cũng không có cớ gì để khoe mình!
Bởi vì Chúa chọn chúng ta, chứ chúng ta KHÔNG HỀ chọn Chúa!

Tt. Ms Huỳnh Thúc Khải

LHS- 14/4/2018

2 nhận xét:

Unknown nói...

Giáo sư thần học C.S Lewis có nói: " The door of hell is lock from the inside, by men’s free will rebellion against God ( Cửa địa ngục cài then ở bên trong, bởi lòng tự do của con người chống lại Đức Chúa Trời)

Tình cờ cháu mới biết một câu nói vui của người đời, nhưng lại thật trùng hợp, rất đúng với giáo lý sự hư hoại hoàn toàn: " Thiên đường mở lối không ai đến. Địa ngục cài then lại chen vào "

Nặc danh nói...

Đúng!!

Chúa chọn chúng ta, chứ chúng ta không bao giờ chọn Chúa!

..thời kì cuối, mục sư, người hvc cũng nhiều..nhưng chỉ thấy hình bóng con người MUỐN LàM, làm những thứ mình muốn chứ không hề thấy Chúa chiếc gì cả!!