Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2018

Nếu Anh Em Ngươi Phạm Tội Cùng Ngươi… HỘI TRƯỞNG hay DÂN NGOẠI…?

Nếu Anh Em Ngươi Phạm Tội Cùng Ngươi…
HỘI TRƯỞNG hay DÂN NGOẠI…?

Nếu anh em ngươi phạm tội cùng ngươi, thì hãy trách người khi chỉ có ngươi với một mình người; như người nghe lời, thì ngươi được anh em lại. Ví bằng không nghe, hãy mời một hai người đi với ngươi, hầu cứ lời hai ba người làm chứng mà mọi việc được chắc chắn. Nếu người không chịu nghe các người đó, thì hãy cáo cùng Hội thánh, lại nếu người không chịu nghe Hội thánh, thì hãy coi người như kẻ ngoại và kẻ thâu thuế vậy.” (Ma-thi-ơ 18: 15-17)

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, bộ vét
***
Phân đoạn Kinh thánh trên đây bị hiểu sai và áp dụng sai khá nhiều.
Phần Kinh thánh này Chúa dạy “cách giải quyết vấn đề mâu thuẫn, lỗi lầm giữa hai các nhân trong Chúa với nhau”, chứ không phải là NGUYÊN TẮC CHUNG cho Hội thánh trong vấn đề “lên án những tội lỗi liên quan đến Hội thánh”… Hoặc những “đầy tớ không làm gương tốt, gây vấp phạm cho con cái Chúa, làm cớ cho dân ngoại chê bai Hội thánh”…
Điểm chính ở đây: “NẾU ANH EM NGƯƠI PHẠM TỘI CÙNG NGƯƠI”…
Hoặc “Nếu anh em con có lỗi với con, hãy gặp riêng và nói cho người ấy biết điều đó…” (Bản dịch khác)
Hoặc “Nếu có một anh em CÓ LỖI VỚI CON, hãy đến gặp riêng người mà khuyên bảo” (Bản dịch khác)
Cũng trong phân đoạn này, sau khi Chúa giảng đề tài xong: “Phi-e-rơ bèn đến gần Đức Chúa Jêsus mà hỏi rẳng: Thưa Chúa, nếu ANH EM TÔI PHẠM TỘI CÙNG TÔI, thì sẽ tha cho họ mấy lần?” (c. 21) – Vấn đề Phi-e-rơ đặt ra với Chúa là “anh em tôi PHẠM TỘI CÙNG TÔI”… - Đây là vấn đề giữa hai cá nhân có lỗi với nhau và cách giải quyết mà Chúa dạy là “gặp riêng”… Sự dạy dỗ này không áp dụng cho trường hợp “một tôi tớ làm gương xấu, PHẠM TỘI VỚI CHÍNH HỘI THÁNH, gây vấp phạm cho cả Hội thánh lẫn dân ngoại”!
Vấn đề cốt lõi của phân đoạn này là: “ANH EM NGƯƠI PHẠM TỘI CÙNG NGƯƠI” – Cá nhân với cá nhân.
Chúa dạy: mỗi người được tha thứ nhiều thì cũng “bảy mươi lần bảy” mà tha thứ cho anh em mình, khi đã nói cho họ biết lỗi của họ… Và nếu một người khi đã đem ra giữa Hội thánh rồi mà vẫn không ăn năn, không nhận lỗi… thì Chúa dạy hãy coi người đó như người ngoại. - “…Lại nếu người không chịu nghe Hội thánh, thì hãy coi người như kẻ ngoại và kẻ thâu thuế vậy.” - Người ngoại mà sống sai luật pháp, vô đạo đức, thiếu văn hóa ứng xử, độc tài, mượn “chánh nghĩa” để cai trị người khác, tham ô, cướp đoạt… vẫn bị xã hội lên án như thường…! Thế thì một “đầy tớ Chúa” bị chỉ ra tội lỗi trên truyền thông mà vẫn CHAI MẶT ra… không hề biết ăn năn, còn tráo trở, thủ đoạn, nói dối, tìm mọi cách gạt gẫm cộng động, tham quyền cố vị, dùng quyền lực giáo hội bắt nạt con cái Chúa hoặc những tôi tớ yếu thế hơn… v.v… thì hạng tôi tớ đó có đáng XEM NHƯ NGƯỜI NGOẠI không? Mà đã là “người ngoại” rồi thì dù ông ta có mang danh “Hội trưởng” cũng kệ ông ta chứ? Ông gian lận bầu cử thì người ta nói ông “gian lận bầu cử”? Ông “vô liêm sỉ” thì người ta nói ông là “vô liêm sỉ”… Ông đi khách sạn với gái còn chối leo lẻo… thì người ta cũng chỉ nói ông như vậy thôi! Còn việc ông vẫn ngồi đó và tự cho mình là “tôi tớ Chúa” thì kệ ông! Bởi vì giáo hội của ông vì lý do nào đó họ chưa “tống cổ ông ra khỏi cái ghế hội trưởng”… chứ chưa chắc họ đã nể ông… Vậy thì hà cớ gì mình phải xem hạng người đó là “kẻ được xúc dầu, chớ đụng”? – Chúa dạy “đừng đụng tới đầy tớ được xức dầu của Chúa”, chứ Chúa không dạy “đừng đụng tên dân ngoại vô liêm sỉ đang chiếm quyền trong dân Chúa”…!
Chúa dạy rằng: Kẻ làm điều sai, bị cáo ra giữa Hội thánh mà vẫn không nhận lỗi thì hãy xem NHƯ NGƯỜI NGOẠI…
Thế nào là Hội thánh?
Hội thánh không phải chỉ là một nhóm hay một giáo hội nào đó (HTTLVN.MN chẳng hạn)… mà Hội thánh bao gồm những người được chuộc trong Chúa Jesus… Khi một ông hội trưởng phạm tội, được đưa lên truyền thông, tức là “bị cáo ra giữa Hội thánh” (những người thuộc về Chúa toàn thế giới)… Vì Hội thánh là “Thân thể Chúa trên toàn thế giới”, chứ không phải một nhóm hay giáo hội của ai…! Bất cứ nhóm nào, giáo hội nào xưng mình là “Hội thánh của Chúa” thì phải chấp nhận người ta đưa “tội lỗi của ông Hội trưởng ra công chúng”! Làm sao một người có thể đi đến với “Toàn thể Hội thánh của Chúa trên toàn thế giới” để nói một vấn đề liên quan đến Hội thánh? (Thí dụ: ông Thái Phước Trường gian lận bầu cử năm 2001… Tôi có bằng chứng đầy đủ… Làm sao tôi có thể đi đến với từng người trên cả thế giới để nói rằng ông TPT đã gian lận bầu cử… nếu tôi không dùng phương tiện truyền thông?) Và khi người ta đã đưa vấn đề ra cho “cả Hội thánh” (toàn thế giới) mà ông hội trưởng hay băng nhóm lợi ích “Tổng liên hội” nào đó vẫn “trơ mặt, chai lỳ, vô liêm sỉ”… thì mắc mớ gì ta không xem họ “như người ngoại”, như lời Chúa dạy? Một đầy tớ mà đã “vô liêm sỉ hơn người ngoại” thì tại sao ta phải cư xử với họ như “đầy tớ thật”, trong khi Chúa dạy ta phải xem họ NHƯ DÂN NGOẠI? Chúng ta vâng lời Chúa hay “nghe lời giáo hội”? Chúa dạy ta phải xem hạng người đó như “dân ngoại” thì tại sao ta phải đem những nguyên tắc thánh, những nguyên tắc dành cho tôi tớ thật, để áp dụng với “những tên dân ngoại chiếm quyền trên dân Chúa”… đó?
Một ông hội trưởng hay một mục sư cũng là một “anh em trong Chúa”… Khi người đó làm điều sai trật với Hội thánh, bị cáo lên truyền thông, người đó vẫn “chai mặt”, tiếp tục dùng thủ đoạn, mánh lới để chiếm quyền… Hội thánh chung không chấp nhận việc làm của ông ta… Dầu vậy ông vẫn là “hội trưởng”… Dĩ nhiên, giáo hội của ông không dám làm gì ông, vì họ có những lý do tế nhị… Một người như vậy có đáng xem là “dân ngoại” như lời Chúa dạy không? Đã là dân ngoại rồi thì không áp dụng những “nguyên tắc thánh” cho hạng tôi tớ đó! Hạng tôi tớ đó, theo như Chúa Jesus dạy: Đáng giao cho kẻ giữ ngục, cầm tù cho đến khi…! Kinh thánh gọi hạng người đó là “đầy tớ độc ác”: “Hỡi đầy tớ độc ác kia…” (Ma-thi-ơ 18: 32)
Tóm lại: Phân đoạn Kinh thánh trên Chúa dạy cách cư xử giữa cá nhân với cá nhân… Nhưng vẫn không loại trừ những lời dạy dỗ Hội thánh: Cách cư xử với những tên “đầy tớ độc ác”… Hãy xem những hạng đầy tớ “vô liêm sỉ” đó như DÂN NGOẠI và kẻ thâu thuế… dù hắn được một số người gọi là “ông mục sư Hội trưởng” hay “ngài tổng quản nhiệm”!

Tt. Ms Huỳnh Thúc Khải

LHS- Chúa nhật 20/5/2018

0 nhận xét: