Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2018

“Độc Quyền Bán Vé Vào Thiên Đàng”…

NƯỚC THIÊN ĐÀNG BỊ HÃM ÉP…

“Độc Quyền Bán Vé Vào Thiên Đàng”…

Có người đề nghị giải thích dùm phần đoạn Kinh thánh sau đây:
Quả thật, ta nói cùng các ngươi, trong những người bởi đàn bà sanh ra, không có ai được tôn trọng hơn Giăng Báp-tít, nhưng mà kẻ rất nhỏ hèn trong nước thiên đàng còn được tôn trọng hơn người.  Song, từ ngày Giăng Báp-tít đến nay, nước thiên đàng bị hãm ép, và là kẻ hãm ép đó choán lấy. Vì hết thảy các đấng tiên tri và sách luật đã nói trước cho đến đời Giăng. Nếu các ngươi muốn hiểu biết, thì ấy là Ê-li, là đấng phải đến. Ai có tai mà nghe, hãy nghe.
Ta sẽ sánh dòng dõi nầy với ai? Dòng dõi nầy giống như con trẻ ngồi giữa chợ, kêu la cùng bạn mình,  mà rằng: Ta đã thổi sáo, mà bây không nhảy múa; ta đã than vãn, mà bây không khóc. Vì Giăng đã đến, không ăn, không uống, người ta nói rằng: Giăng bị quỉ ám. Con người đến, hay ăn hay uống, thì họ nói rằng: Kìa, là người ham ăn mê uống, bạn bè với người thâu thuế cùng kẻ xấu nết. Song le, sự khôn ngoan được xưng là phải, bởi những việc làm của sự ấy
.” (Ma-thi-ơ 11: 11-19)
Kết quả hình ảnh cho Thiên đàng
***
NƯỚC THIÊN ĐÀNG BỊ HÃM ÉP…
Đây có thể là một phân đoạn KT khó giải thích… nhất là câu 12:
Song, từ ngày Giăng Báp-tít đến nay, nước thiên đàng bị hãm ép, và là kẻ hãm ép đó choán lấy”…
Tạm đưa ra như sau:
Trước hết, sứ điệp của Giăng là “Các ngươi phải ăn năn vì nước thiên đàng đã đến gần”… (Ma-thi-ơ 3: 1-2)
Sứ điệp của Giăng là “nước thiên đàng đã đến gần”… và điều kiện để vào nước thiên đàng là “ăn năn”!
Chữ “hãm ép” có thể hiểu là một sự “giàn cảnh móc túi”, “giàn cảnh để cướp đoạt” (một phe đảng chính trị giàn cảnh để cướp đoạt chính quyền)… - Nước thiên đàng bị một số thành phần (những người mạnh sức) “lấn ép và muốn chiếm đoạt”…
Từ ngày Giăng Báp-tít giảng dạy cho đến nay, Nước Thiên Đàng bị cưỡng ép dữ dội và những kẻ HUNG BẠO MUỐN CHIẾM ĐOẠT nước ấy.” (BDM)
Ai muốn chiếm đoạt nước thiên đàng?
Những kẻ muốn chiếm đoạt nước thiên đàng đó là giai cấp tăng lữ… Thành phần lãnh đạo tôn giáo lúc bấy giờ… (Do thái giáo)
Khi Giăng bắt đầu rao giảng nước thiên đàng và kêu gọi sự ăn năn thì giai cấp lãnh đạo tôn giáo cử một nhóm người đến chất vấn: “Ông là ai? Ai cấp phép, trao quyền, phong chức cho ông giảng đạo”…? Thậm chí họ còn hỏi “Ông TỰ XƯNG mình là ai?” (Giăng 1: 19-22) – Điểm này lưu ý mấy ông bà trước khi mở miệng ra nói ai đó là “tự xưng” thì hãy cẩn thận nhé!
Khi Giăng rao giảng về nước thiên đàng thì giai cấp lãnh đạo tôn giáo đặt vấn đề với ông: ông là ai mà được phép giảng nước thiên đàng?
Với cấp lãnh đạo tôn giáo (thời nào cũng vậy) thì “ai muốn vào nước thiên đàng phải qua họ”, chứ không thể qua ai hoặc bởi sự ăn năn hoặc người rao giảng đó “chưa có phép của họ”… Với họ, ai muốn vào nước thiên đàng phải “hỏi ý kiến họ”, phải được phép của họ - giai cấp tăng lữ - lãnh đạo tôn giáo… thì mới được… Còn ai giảng đạo mà không được họ “ban phép hoặc tấn phong” thì họ cho là… “TỰ XƯNG”!
Có lần Chúa Jesus cũng phán với giai cấp lãnh đạo tôn giáo lúc bấy giờ rằng: “Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! Vì các ngươi ĐÓNG NƯỚC THIÊN ĐÀNG trước mặt người tacác ngươi KHÔNG VÀO ĐÓ BAO GIỜ, mà có ai muốn vào, thì lại ngăn trở.” (Ma-thi-ơ  23: 13)
Giai cấp lãnh đạo tôn giáo lúc nào cũng muốn “độc quyền bán vé cho người ta vào thiên đàng”… Do đó, khi Giăng giảng về sự ăn năn để vào nước thiên đàng thì họ… “thất thu”… nên họ cử người đến hỏi Giăng: “Ông là ai? Ai cấp phép cho ông giảng đạo? Ông TỰ XƯNG mình là ai”…? – Giáo hội Công giáo cũng đã từng “BÁN BÙA XÁ TỘI để lấy tiền xây đền thờ thánh Phê-rô”…!
Song, từ ngày Giăng Báp-tít đến nay, nước thiên đàng bị hãm ép, và là kẻ hãm ép đó choán lấy”…
Giai cấp lãnh đạo tôn giáo lúc bấy giờ họ biết rõ: “lòng ăn năn sẽ đưa người ta vào nước thiên đàng”… Thế nhưng, với họ: Nếu người ta chỉ bởi lòng ăn năn mà được vào thiên đàng thì “giáo hội của họ sẽ bị thất thu”! Do đó họ muốn “cản trở công việc giảng đạo của Giăng” (nước thiên đàng bị hãm ép)…! Họ muốn chiếm lấy quyền “rao giảng nước thiên đàng” và ai muốn vào nước thiên đàng, ngoài lòng ăn năn ra, còn phải “nộp phí cứu rỗi cho giáo hội” của họ nữa! Đó là lý do mà giai cấp lãnh đạo tôn giáo “ngăn trở Giăng giảng về nước thiên đàng” và muốn “đoạt lấy quyền rao giảng về nước ấy”!
Giới lãnh đạo tôn giáo tấn công vào Giăng và Chúa Jesus chỉ vì Chúa và Giăng có chung một sứ điệp: “lòng ăn năn và nước thiên đàng”… Họ tấn công, vì sứ điệp này làm cho giới lãnh đạo tôn giáo trở nên “không có giá trị gì đối với dân chúng”!
Vì Giăng đã đến, không ăn, không uống, người ta nói rằng: GIĂNG BỊ QUỈ ÁM. Con người đến, hay ăn hay uống, thì họ nói rằng: Kìa, là người HAM ĂN MÊ UỐNG, bạn bè với người thâu thuế cùng kẻ xấu nết. Song le, sự khôn ngoan được xưng là phải, bởi những việc làm của sự ấy.” (c. 18-19)
Nước thiên đàng bị hãm ép…
Đây không những là sứ điệp dành cho giáo hội Do thái giáo ngày xưa… mà nó cũng là sứ điệp cho các giáo hội Tin lành  - Cơ-đốc giáo ngày nay…
Hầu như giáo hội nào ngày nay cũng muốn giành thế “độc quyền bán vé cho người ta vào thiên đàng”… Dù rằng họ rao giảng “tin Chúa sẽ được cứu rỗi cách nhưng không”! (vô điều kiện). Đành rằng với lòng ăn năn và tin nhận Chúa người ta sẽ được vào nước thiên đàng vô điều kiện - Họ biết rõ như thế - Nhưng “vô thiên đàng qua cổng giáo hội của họ thì… Ok”… Còn vào nước thiên đàng qua cổng giáo hội khác (hoặc các nhóm tư gia) thì … “họ không xem là anh em”… dù rằng họ giảng “ai tin Chúa thì trở nên con cái Đức Chúa Trời”! (Ở đây không nói đến các nhóm tà giáo thật sự)… Sự tranh giành ảnh hưởng kiểu như “tranh giành thị phần, thị trường” của các giáo hội đã làm cho “nước thiên đàng bị hãm ép”… Nhiều người muốn vào nước thiên đàng đã bị sự tranh giành này làm cản trở… Và hầu như không có giáo hội nào mà không muốn chiếm “thế độc quyền cấp vé cho người ta vào thiên đàng”! Thậm chí họ còn muốn “cướp lấy quyền để bán vé cho người ta vào thiên đàng”!
Có vẻ như quá phủ phàng để nói rằng “các giáo hội Tin lành ngày nay đã giành quyền bán vé cho người ta vào thiên đàng”… Nhưng sự thật và trong bản chất hành xử của các giáo hội… là như thế!
Trên đây là ý nghĩa và áp dụng của câu Kinh thánh: “Song, từ ngày Giăng Báp-tít đến nay, nước thiên đàng bị hãm ép, và là kẻ hãm ép đó choán lấy”. (Ma-thi-ơ 11: 12)

26/5/2018

HTK

0 nhận xét: