Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2018

“Chồng Chúa, Vợ Tôi”… Theo Kinh Thánh!

“Chồng Chúa, Vợ Tôi”… Theo Kinh Thánh!

Hỡi kẻ làm vợ, phải VÂNG PHỤC CHỒNG mình NHƯ VÂNG PHỤC CHÚA,” (Ê-phê-sô 5: 22)
Vì chồng là đầu vợ, khác nào Đấng Christ là đầu Hội thánh,… Ấy vậy, như Hội thánh phục dưới Đấng Christ, thì ĐÀN BÀ CŨNG PHẢI PHỤC DƯỚI QUYỀN CHỒNG MÌNH TRONG MỌI SỰ.” (Eph. 5: 23-24)

Kết quả hình ảnh cho chồng chúa vợ tôi
***
Mối quan hệ vợ chồng trong Kinh thánh được mô tả như mối quan hệ giữa Đấng Christ và Hội thánh:
- Người chồng là Đấng Christ và người vợ là Hội thánh.
- Hội thánh được mua chuộc và phục dưới quyền Đấng Christ, Đấng Christ là Chủ và Hội thánh là tôi tớ…
- Vợ phải vâng phục chồng “như vâng phục Chúa”!
- Chữ “vâng phục mọi đàng” là ngôn ngữ dành cho hàng tôi tớ, tôi mọi, tôi đòi… Chữ này cũng dành cho người phụ nữ trong vai trò là vợ… luôn cả trong Hội thánh.
Đàn bà phải yên lặng mà nghe dạy, lại phải VÂNG PHỤC MỌI ĐÀNG.” (I Ti-mô-thê 2: 11)
Một số người không đồng ý với thành ngữ “chồng chúa vợ tôi”… Họ cho rằng vợ vâng phục chồng thì đúng, nhưng vị trí của người vợ không phải là “tôi đòi”…
Nhưng tôi khẳng định rằng: “Chồng chúa, vợ tôi” là trật tự, là ý chỉ của Đức Chúa Trời bày tỏ qua Kinh thánh về mối quan hệ vợ chồng. “Chồng chúa, vợ tôi” là ý định của Đức Chúa Trời trong mọi gia đình. Đức Chúa Trời đặt để:
- Người chồng là “chúa”…
- Người vợ là “tôi đòi”…
Vì sao?
Sa-ra gọi Áp-ra-ham chồng mình là “chúa tôi”… Chúa là chủ, là người có quyền… người dưới quyền ông chủ, dĩ nhiên là phận tôi tớ, tôi đòi… (I Phi-e-rơ 3: 6)
Mối quan hệ giữa Đấng Christ và Hội thánh là mối quan hệ “vợ chồng”, nhưng cũng là mối quan hệ “Chủ và tớ”! Đấng Christ là Chủ và Hội thánh là tôi tớ… - “Chồng Chúa, vợ tôi”…
Và Phao-lô so sánh, mô tả mối quan hệ vợ chồng trong Chúa là mối quan hệ giữa Đấng Christ và Hội thánh:
Sự mầu nhiệm ấy là lớn, TÔI NÓI VỀ ĐẤNG CHRIST VÀ HỘI THÁNH VẬY.” (Ê-phê-sô 5: 32)
Thế thì mỗi người trong anh em phải YÊU VỢ mình như mình, còn vợ thì phải KÍNH CHỒNG.” (Ê-phê-sô 5: 33)
Chữ “kính” là dành cho người ở bậc thấp đối với người ở bậc trên. Vợ phải “kính chồng”, tức vợ là người ở dưới chồng ít nhất là một bậc, chứ không có chuyện “bình đẳng” hay ngang hàng!
Chữ “yêu” là dành cho mọi hạng: trên, dưới, cao thấp đều “yêu” được cả! Chồng phải “yêu vợ”…! Nhưng vợ thì ngoài yêu ra, còn phải “KÍNH chồng”! Vợ phải ở dưới chồng một bậc, chứ không có ngang hàng! - Vợ chồng bình đẳng là giáo lý của Sa-tan. Kinh thánh không có dạy như thế!
Vâng phục nhau” – Sự dạy dỗ sai trật:
Một số nhà thờ đem câu Kinh thánh “Hãy kính sợ Đấng Christ mà VÂNG PHỤC NHAU” (Eph. 5: 21) để giảng dạy trong hôn nhân và gia đình… Điều này hoàn toàn sai. Câu Kinh thánh này dạy mối quan hệ anh em trong cùng một thân thể Đấng Christ là Hội thánh… Nó không phải là sự dạy dỗ về mối quan hệ vợ chồng.
Đấng Christ có bao giờ “vâng phục Hội thánh” không? - “Vì chồng là đầu vợ, khác nào Đấng Christ là đầu Hội thánh,… Ấy vậy, như Hội thánh phục dưới Đấng Christ, thì ĐÀN BÀ CŨNG PHẢI PHỤC DƯỚI QUYỀN CHỒNG MÌNH TRONG MỌI SỰ.” (Eph. 5: 23-24) – Kinh thánh không dạy “chồng phải phục vợ”, trái lại chồng là “chúa”, vợ là “tôi”… Đó là điều Kinh thánh dạy.
Sa-tan đã làm cho một số mục sư “khiếp sợ quyền lực của đàn bà” đến nổi đem câu Kinh thánh “vâng phục nhau” mà giảng dạy về mối quan hệ hôn nhân, ngay trong nhà thờ… dọn đường cho các bà vợ lên vị trí ngang hàng với các ông chồng… Điều này mở đường cho sự rối loạn trong Hội thánh của Chúa…! Đức Chúa Trời gớm ghiếc những gia đình nào, Hội thánh nào có đàn bà là “nữ tướng”… còn đàn ông chỉ là con rối…! Giáo hội nào có phụ nữ làm “mục sư hoặc mục sư Hội trưởng” thì giáo hội đó sẽ bị Đức Chúa Trời rủa sả…! Vì Ngài không cho phép đàn bà thay thế vị trí của đàn ông…!
Ai chấp nhận đàn bà ngang hàng với đàn ông, người đó đang chấp nhận giáo lý của quỷ dữ…!
Đức Chúa Trời là “Chúa của Trật tự” chứ không phải của… rối loạn! (I Cô-rinh-tô 14: 33)

Chồng chúa, vợ tôi… không có nghĩa là “chồng chà đạp, coi khinh vợ”:
Đấng Christ yêu Hội thánh và phó mình vì Hội thánh”…
Chúa dạy người chồng phải yêu thương vợ như chính bản thân mình… Mặc dù Đấng Christ mua chuộc Hội thánh, Hội thánh là “tôi tớ Đấng Christ”… nhưng Đấng Christ luôn yêu Hội thánh…
Trong Cựu ước, Đức Chúa Trời yêu thương các tôi tớ, dân sự của Ngài… (Phục. 33: 3) Đức Chúa Trời không hề “ở cay nghiệt với tôi tớ” của Ngài!
Chồng chúa, vợ tôi theo như Kinh thánh không có nghĩa là chồng bắt vợ phải phục vụ như tôi tớ phục vụ ông chủ, còn mình thì vô trách nhiệm, ở cay nghiệt với vợ… Đức Chúa Trời đối với tôi tớ của Ngài thế nào thì Ngài cũng muốn người chồng đối với vợ thể ấy: yêu thương, săn sóc, quý trọng… Nhưng vẫn là “chồng chúa, vợ tôi”… Vẫn có một thứ tự, cách biệt trên dưới chứ không có ngang hàng! 
Trong văn hóa VN, người vợ dù lớn tuổi hơn chồng bao nhiêu thì vẫn phải gọi chồng là “anh” và xưng “em”… Đây là văn hóa, là đạo lý… Vì sao? – Đức Chúa Trời đặt để trong lòng người ta về ý muốn Ngài…?
Xã hội phong kiến, một số thành phần hư hỏng đã đối xử với vợ một cách tàn nhẫn, vô trách nhiệm… điều này khiến cho xã hội có cái nhìn sai và “định kiến” với khái niệm “chồng chúa, vợ tôi”…
Trong Kinh thánh, Đức Chúa Trời đặt để trật tự vợ chồng trong mối quan hệ “chồng chúa, vợ tôi”… khác với quan niệm thế gian. Đấng Christ là Chúa đã đối xử với “Vợ Ngài” là Hội thánh thể nào thì Ngài cũng muốn những người đàn ông đối xử với vợ mình y như vậy… Nhưng Chúa vẫn là Chúa và Hội thánh (vợ) vẫn là “tôi tớ” của Ngài. Chồng yêu thương vợ, nhưng trong gia đình chồng vẫn là “chúa”, mà vợ vẫn là “tôi”!

“Chồng chúa vợ tôi” trong sự dạy dỗ của Kinh thánh là vậy!
Cái gì Đức Chúa Trời đã định thì không ai có quyền thay đổi. Ai muốn thay đổi thì… mặc họ cứ thay.

HTK

2/6/2018

0 nhận xét: