Thứ Năm, 21 tháng 6, 2018

Hoa Kỳ Tuyên Bố “Chơi Tới Cùng” Trong Ván Bài Thương Mại Với Trung Quốc…

Hoa Kỳ Tuyên Bố “Chơi Tới Cùng” Trong Ván Bài Thương Mại Với Trung Quốc…

Tuy nhiên tổng thống Mỹ cũng tỏ rõ sẽ CHƠI TỚI CÙNG khi tuyên bố nếu Trung Quốc phản ứng với đòn thuế mới, Washington sẽ đánh thuế thêm 200 tỉ USD hàng hóa nữa của Bắc Kinh…” 


Trong hình ảnh có thể có: 3 người

***
Tình hình là như thế này:
Sau khi giải quyết chuyện “Cu Ủn” bên Singapore xong hôm 12/6 vừa rồi, Bác Trump thẳng tay với TQ…
Báo chí phía VN thì nói rằng Hoa kỳ “dọa”… Nhưng trên thực tế là “đánh rầm rầm” rồi… Khói lửa ngập trời, báo chí đưa tin ì xèo mà “dọa” gì nữa…!
Quan sát trên chiếu bạc thì thấy: HK “tố” thì phía TQ cũng “tố” lại… Nào là “mày chơi thì tao cũng chơi chứ ngán gì”… (đại ý là thế) – TQ đòi đáp trả nếu HK áp thuế… - Tuy nhiên, cách chơi của HK là “tao đánh nhưng cấm mày đánh lại… mày đánh lại tao cho mày nốc ao”! (Kiểu của Bác Trump là thế) - “Tuy nhiên tổng thống Mỹ… tuyên bố nếu Trung Quốc phản ứng với đòn thuế mới, Washington sẽ đánh thuế THÊM 200 tỉ USD hàng hóa nữa của Bắc Kinh…” (Báo Tuổi trẻ) – Bác Trump luôn là người ở “kèo trên”… Bác nói với Tập: “Tao đánh, nhưng cấm mày đánh lại… Mày mà đánh lại thì đừng trách tao cho mày nốc ao”…!
Dĩ nhiên TQ cũng phải tỏ ra “mạnh bạo” và “to mồm tí”… kẻo không mất mặt với bà con thiên hạ, nhất là với mấy nước đàn em… TQ cũng mạnh miệng thách thức HK đại ý là “À, mày chơi thì tao cũng chơi, mày tố thì tao theo”… - TQ cũng đòi đánh thuế lại các mặt hàng khác của HK… Tuy nhiên, HK luôn nắm phần cán mà TQ là người nắm đàn chuôi…
…Một số cho rằng tổng thống Mỹ cũng đủ cơ sở để RA TAY TRỪNG PHẠT Trung Quốc bởi dù sao các mặt hàng của Washington bán cho Bắc Kinh cũng ít hơn chiều ngược lại và Trung Quốc sẽ sớm không còn mặt hàng nào để đáp trả.” (Báo Tuổi trẻ)
Nói chung là TQ như anh nhà giàu mới nổi (nhờ cướp đất và bán đất chứ không phải dân làm ăn) nhưng lại đòi đi chơi bài tố với một tay “cờ bạc số một thế giới” là HK từ xưa đến nay… - Bước bào chiếu bạc hôm trước là hôm sau thua xanh mặt chứ không cần lâu…
Báo Đại Kỷ Nguyên hôm qua đưa tin: “Chứng khoán Trung Quốc sập sàn  chiến tranh thương mại với Mỹ.” (Báo Đại kỷ nguyên)
Sập rồi, thua rồi, thua xanh mặt… chứ không còn dọa dẫm gì nữa cả!
Bây giờ dừng lại hay chơi nữa thì TQ cũng thua… (còn sức đâu nữa mà chơi)
Việc hai nước cùng nhượng bộ và ĐÌNH CHIẾN sẽ KHÓ KHẢ THI trong ngắn hạn dù cách đây một tháng thế giới vẫn mong chờ kết quả này từ cuộc đàm phán song phương. Kịch bản MỘT TRONG HAI NƯỚC CHỊU LÙI BƯỚC cũng sẽ GÂY TỔN HẠI LỚN CHO BÊN NHƯỢNG BỘ.” (Báo Tuổi trẻ)
Bây giờ dừng lại thì TQ cũng đã thua, mà khả năng “đình chiến” là khó khả thi… Như vậy TQ chỉ có từ “bị thương cho đến chết”, chứ HK chẳng có sứt mẻ gì…! (Tập, cương nữa không mạy…?)
Cuộc chiến này – chiến tranh thương mại - nó không có khói lửa, nhưng sức tàn phá của nó kinh khủng, nó có khả năng làm sụp đổ một đế chế… Thử hỏi trong một gia đình, một hôm bổng trắng tay, không còn tiền bạc hay tài sản vì người cha trong nhà đi đánh bạc thua trắng, cầm bán hết rồi… Gia đình đó sẽ sống ra sao? Có những vụ người ta nhảy lầu tự tử vì “thua chứng khoán”… Gia đình, công ty sụp đổ… Một quốc gia cũng vậy: hết tiền là chết! Tiền bạc là máu huyết của một quốc gia. Hết tiền là đồng nghĩa với “hết máu”…! Chiến tranh thương mại là “đánh cho mày không còn một xu trong túi”, coi mày còn bố láo không!
Bác Trump không cần dùng tới hàng không mẫu hạm hay quân đội HK… Bác ngồi trong Nhà trắng “đánh bài qua mạng” với Tập Cận Bình… Vố này Tập hơi bị xây xẩm mặt mày rồi…! (Đi không vững thôi chứ chưa chết liền đâu nhé! Cương nữa không mạy…)
Tuy nhiên tổng thống Mỹ cũng tỏ rõ sẽ CHƠI TỚI CÙNG khi tuyên bố nếu Trung Quốc phản ứng với đòn thuế mới, Washington sẽ đánh thuế thêm 200 tỉ USD hàng hóa nữa của Bắc Kinh…” (Báo Tuổi trẻ)
Cuộc chiến hiện tại là KHÓ DỪNG, mà dừng lúc này thì Bắc kinh cũng “xanh máu mặt” rồi! Bác Trump tuyên bố là sẽ “CHƠI TỚI CÙNG”… Và nếu chơi tới cùng thì TQ sẽ ra sao? Mới ngồi vô chiếu bạc mà đã thua xanh máu mặt (chứng khoán TQ SẬP SÀN vì chiến tranh thương mại với HK…) mà nếu chơi tiếp thì sao? HK tuyên bố “không dừng”, “chơi tới cùng”… Như vậy, muốn dừng “phải có điều kiện”… Vấn đề là ở chổ này…
- Thua bài thì “cầm vợ, đợ con”… Vườn đất cha ông để lại cũng đem bán… chứ đừng nói chi là “Đất ăn cướp”… Lâu nay tụi Tập và bè lũ ở Bắc kinh hí hố là “mãnh đất An Nam dưới đó đã thành tỉnh lỵ Âu lạc của mình rồi”! Tụi nó ký bán cho mình bằng cái “Mật ước Thành đô”… Thua bài thì đất ông cha để lại còn bán chứ nói gì “đất chiếm đoạt, ăn cướp”…
Cuộc chơi này, chơi nữa là chết! Muốn dừng thì phải “ngồi vào bàn đàm phán với Trump”… Tất cả đều được giải quyết êm đẹp tại bàn đàm phán… - Đó là Bác Trump chưa kéo “bà Năm, Thái Anh Văn” (Đài loan) vào cuộc đấy nhé! Bà ấy mà vào nữa thì Tập không còn… cái quần lót!
Trước đây không ai nghĩ rằng Tập (Bắc kinh) có thể buông tay với Cu Ủn (Bình nhưỡng)… Nhưng Bác Trump đã nói chuyện thì cở nào Tập cũng phải nghe… Không nghe đi rồi biết! Lần này Tập hơi xính dính rồi… Muốn dừng cuộc chơi ư? – “Hiệp Định Paris - 1973”!
Nếu Tập không muốn “cầm cố hết gia tài” thì phải đồng ý với những yêu sách mà HK đưa ra… Mãnh đất An Nam mà bè lũ cha ông của Tập đã “mua ép giá” bằng “Mật ước Thành đô”, nay coi như phải buông ra…! HK không ăn cướp của ai, nhưng… “phải chơi đúng luật”! Nếu Bắc kinh không chịu buông tay mãnh đất An Nam theo đúng luật chơi quốc tế (thực thi Hiệp Định Paris) thì HK sẽ cho Tập và bè lũ “nhảy lầu tự tự” luôn… Dĩ nhiên, Tập không bao giờ muốn nhảy lầu tự tử…! (Đó là Bác Trump chưa hú gọi bà “Năm Thái” bên Đài loan vào nữa đấy nhé. Bác mà hú bà ấy vào nữa thì Tập phải “vừa run, vừa ký”…)
Người ta đồn đoán rằng: Có ba nhiệm vụ quan trọng mà Bác Trump phải hoàn thành trong nhiệm kỳ tổng thống của Bác:
1. Giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều tiên.
2. Lưu thông trên Biển đông.
3. Trở lại VN…!
Vấn đề thứ nhất coi như Bác đã thành công, trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa qua tại Singapore Bác đã đưa ra lời tuyên bố tích cực!
Vấn đề thứ hai sẽ được giải quyết dễ dàng khi Bác Trump giải quyết vấn đề thứ Ba: Trở lại VN…! (Có lời đồn sau 1975, “người Mỹ sẽ quay lại VN mà không tốn đạn”…)
Bác Trump ra đòn mạnh trong cuộc chiến thương mại lần này với Bắc kinh, mục đích hướng tới là “Vấn đề VN”… Đố Bắc kinh lần này không chịu ngồi lại để “thực thi Hiệp định Paris”…!
Giải quyết vấn đề VN xong thì việc lưu thông Biển đông (Nhiệm vụ 2) tự nó sẽ “thông thoáng” chứ có gì đâu! – Sách có câu “Đột nhất điểm, khai thông toàn diện”! Đó là lý do Bác Trump “đánh vào nhiệm vụ thứ ba” trước khi đụng tới nhiệm vụ hai!
Bác Trump mạnh tay trong cuộc chiến thương mại lần này với Bắc kinh là Bác “thực thi nhiệm vụ Ba”- chứ không là gì khác! Bác thực thi “nhiệm vụ Ba” là coi như Bác hoàn thành “nhiệm vụ Hai”… Dĩ nhiên, Bác phải hoàn thành tốt cả “Ba nhiệm vụ được giao” trước khi rời Nhà Trắng…!
Nhớ thời Tổng thống HK, Bush (Cha)… Lời tuyên bố khi tranh cử của ông là “trong nhiệm kỳ của tôi, các nhà lãnh đạo CS sẽ rụng như lá mùa thu”… Và quả nhiên như vậy. Trong thời của Bác Bush (Cha) – nhiệm kỳ tổng thống từ 1989-1993 - khối CS đông âu và Liên xô sụp đổ hoàn toàn… Các nhà lãnh đạo CS của khối đông âu và Liên xô “rụng như lá mùa thu”! Dĩ nhiên, công cuộc đấu tranh này là “trường kỳ” trải qua các đời tổng thống, chứ không phải chỉ nhờ tài năng của Bác Bush… Bác chỉ là người ra tay “kết thúc” mà thôi!
Bác Trump cũng vậy, Ba nhiệm vụ như nói trên được giao cho Bác là cả một công cuộc đấu tranh trường kỳ trải qua các đời tổng thống, chứ không phải chỉ là “công lao của Bác Trump”! HK có một chiến lược dài trải qua vài chục năm, chứ không phải “mỗi đời tổng thống ai thích làm gì thì làm”! Vì vậy bà con “nước Nam mình chớ có lo lắng quá”! Cái gì mà các Bác ở Nhà Trắng đã định thì các Bác ấy sẽ làm cho xong. (Chúa giao cho họ lãnh đạo thế giới mà. Châm ngôn 18: 9) - Bác Trump là người “bấm nút kết thúc” như Bác Bush vậy!
Dù sao thì HK vẫn còn “một món nợ với ND miền Nam VN”… Thiên hạ đồn đoán là “các Bác ở Nhà Trắng bỏ rơi ND miền Nam, VN…”! Lương tâm của các Bác cũng áy náy lắm… Nhưng cái gì cũng phải “có thời, có lúc” của nó! Cái gì cũng phải “đợi”! Lần này thì Nhà Trắng giao nhiệm vụ cho Bác Trump…!
Nhìn kỷ thì Bác Trump chưa bao giờ để cho ai… thất vọng!

“Khi Đức Giê-hô-va dẫn các phu tù của Si-ôn về,
Thì chúng tôi khác nào kẻ nằm CHIÊM BAO.” (Thi thiên 126: 1)

HTK

21/6/2018

0 nhận xét: