Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2018

Vì Sao Chúa Phải Làm… THAY ĐỔI THỜI THẾ…?

Vì Sao Chúa Phải Làm… THAY ĐỔI THỜI THẾ…?

Hãy cảm tạ Đức Giê-hô-va vạn quân, vì Đức Giê-hô-va là nhân lành, sự nhân từ của Ngài còn đời đời! - và của những kẻ đến dâng của lễ tạ ơn trong nhà Đức Giê-hô-va. Vì ta sẽ khiến những phu tù của đất nầy trở về, làm cho như trước, Đức Giê-hô-va đã phán.” (Giê-rê-mi 33: 11)
Kết quả hình ảnh cho tổng thống mỹ
***
Lịch sử là những câu chuyện được “biết trước” và “viết trước”…!
Chỉ ở trong Chúa chúng ta mới hiểu được điều đó! Vì Chúa chính là Đấng “làm nên mọi sự”!
Bối cảnh Giê-rê-mi 33, tiên tri Giê-rê-mi bị giam trong hành lang lính canh, dân Y-sơ-ra-ên đã bị bắt đem đi phu tù, thành Giê-ru-sa-lem đổ nát, cả đất nước hoang tàn…
Là một người sống trong hoàn cảnh đó, trực tiếp chứng kiến cảnh đau thương của dân tộc mình, Giê-rê-mi đau xót. Họ là dân của Chúa, Đấng Toàn năng… sao phải chịu cảnh quân thù chà đạp, dày xéo họ…?
Trong cảnh bi thương, tuyệt vọng ấy, Chúa phán với tiên tri: “Hãy kêu cầu ta, ta sẽ trả lời cho; ta sẽ tỏ cho ngươi những việc LỚN và KHÓ, là những việc ngươi chưa từng biết.” (33: 3)
Và Chúa phán với ông là “dân tộc này sẽ HỒI SINH”:
Về nhà cửa của thành nầy và cung điện của vua Giu-đa, mà người ta đã phá đi để ngự lại đồn lũy và gươm dao của giặc, thì Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, phán như vầy: Khi đi đánh cùng người Canh-đê, nhà cửa nầy sẽ đầy dẫy xác chết của những người mà ta đã giết trong cơn giận và thạnh nộ của ta; ấy là VÌ CỚ DÂN NẦY HUNG ÁC MÀ TA ĐÃ LÁNH MẶT KHỎI THÀNH ĐÓ. Nầy, ta sẽ ban SỨC MẠNH CHO NÓ, VÀ CHỮA LÀNH; ta sẽ chữa lành chúng nó, sẽ tỏ cho chúng nó thấy dư dật sự bình an và lẽ thật. Ta sẽ khiến những PHU TÙ Giu-đa và phu tù Y-sơ-ra-ên TRỞ VỀ; gây dựng lại chúng nó như HỒI TRƯỚC.” (33: 4-7)
Thật là khó biết bao nếu chúng ta đứng trước cảnh đổ nát, hoang tàn của một đất nước sau chiến tranh và số phận của những người dân, quân, quan, tướng… bị bắt và bị lưu đày xa xứ… Tại đó chúng ta hình dung, tưởng tượng về một ngày đất nước và dân tộc sẽ hồi sinh “NHƯ HỒI TRƯỚC”… thì khó là dường nào! Đó là lý do mà Chúa bảo tiên tri hãy kêu cầu để Chúa bày tỏ cho những việc “LỚN và KHÓ”… Lớn là thế nào, khó là thế nào? Đó là một dân tộc bị rơi vào tay kẻ thù mà có thể HỒI SINH… như HỒI TRƯỚC!
“Ta sẽ khiến những PHU TÙ Giu-đa và phu tù Y-sơ-ra-ên TRỞ VỀ; gây dựng lại chúng nó như HỒI TRƯỚC.” (33: 7)
Nói đến chữ “hồi trước” thì tôi chợt nhớ đến miền Nam VN sau năm 1975… Thời đó, thỉnh thoảng người dân ngồi lại nói chuyện với nhau và kể về chuyện “hồi trước”… Chữ “hồi trước” ở đây có nghĩa là “trước 1975”, mốc thời gian mà phần lớn người dân miền Nam xem đó là thời điểm “đất nước rơi vào tay giặc” (dù ai đó gọi là “giải phóng”)… Đó là thời của chế độ VNCH, thời mà Sài gòn được gọi là “Hòn ngọc Viễn đông”… Họ thường nói “hồi trước như thế này, hồi trước như thế kia”… Họ nói trong sự tiếc nuối và trong tâm tưởng “không bao giờ có ngày đó nữa”…!
Lời bày tỏ này của Chúa cho Giê-rê-mi cũng an ủi ông được phần nào trong cảnh tuyệt vọng và đau buồn… Nhưng phải đợi 70 năm sau, đến lúc ấy dĩ nhiên ông không còn để chứng kiến ngày về của dân tộc… bị mất nước!

Bài học ở đây là: Chúa khiến!
- CHÚA KHIẾN CHO HỌ MẤT NƯỚC là vì tội lỗi của họ: “Khi đi đánh cùng người Canh-đê, nhà cửa nầy sẽ đầy dẫy xác chết của những người mà ta đã giết trong cơn giận và thạnh nộ của ta; ấy là vì cớ dân nầy hung ác mà ta đã lánh mặt khỏi thành đó.” (c. 5)
- Và CHÚA KHIẾN HỌ ĐƯỢC TRỞ VỀ vì Chúa thương xót họ. Vì sự thành tín và nhân từ của Chúa còn đời đời: “…Người ta sẽ còn nghe tiếng kêu vui và reo mừng, tiếng của rể mới dâu mới, tiếng của những kẻ nói rằng: Hãy cảm tạ Đức Giê-hô-va vạn quân, vì Đức Giê-hô-va là nhân lành, sự nhân từ của Ngài còn đời đời! - và của những kẻ đến dâng của lễ tạ ơn trong nhà Đức Giê-hô-va. Vì TA SẼ KHIẾN NHỮNG PHU TÙ CỦA ĐẤT NẦY TRỞ VỀ, làm cho như trước, Đức Giê-hô-va đã phán.” (c. 11)
Một trong những sai lầm, thiếu hiểu biết của phần lớn mục sư, tín hữu Tin lành ngày này đó chính là: Họ cho rằng Chúa chỉ quan tâm việc cứu linh hồn, gây dựng Hội thánh mà Ngài không phải là “Đấng quan tâm CHÍNH TRỊ”! Nói cách khác là họ quên rằng “Đức Chúa Trời là Chúa của mọi dân tộc”… Những gì xảy ra trên một dân tộc – kinh tế, chính trị, văn hóa, quân sự… - đều là do… “Chúa khiến”!
- Một dân tộc: “Thạnh, suy, bỉ, thái…” đều là do “Chúa khiến”!
Nguyễn Du đã viết:
“Gẫm hay muôn sự tại Trời,
Trời kia đã bắt làm người có thân,
Bắt phong trần, phải phong trần,
Cho thanh cao mới được phần thanh cao…” (Truyện Kiều)
“Trời” của người VN là “Đấng Tối Cao”… là Đức Chúa Trời mà Kinh thánh bày tỏ…! (Sáng thế ký 1: 1)
“Trời khiến” hoặc “Chúa khiến” đều như nhau cả…
Thời thế đổi thay, thay đổi là do Chúa khiến! Chúa khiến chế độ này lên cầm quyền và chế độ kia phải sụp đổ… Chúa khiến hư rồi Chúa lại làm cho nên… Một dân tộc biết kính sợ Chúa thì Chúa làm cho nên (như nước Mỹ hoặc Do thái), ngược lại thì Chúa khiến cho họ hư bại…! (như Trung quốc, Bắc Hàn) Đừng ai khoe sự khôn ngoan của mình…!
“Có tài chớ cậy chi tài,
Chữ TÀI liền với chữ TAI một vần” (Nguyễn Du)
Tại sao tôi “bỏ sự giảng dạy Lời Chúa” (một thời gian) mà quan tâm đến tình hình đất nước, quan tâm đến “thời cuộc và CHÍNH TRỊ” nhiều thế…? Bởi vì tôi là người Việt Nam! Tôi yêu đất nước và dân tộc tôi! Tôi xót xa và đau buồn cho “vận nước nổi trôi”, cho thế thái nhân tình và cho đồng bào dân tộc tôi… một khi “họ bị phó cho giặc Tàu”… Dĩ nhiên tôi không bao giờ chấp nhận điều đó! Tôi biết rõ mọi “âm mưu và kế hoạch của tụi bán nước”… nhưng không tiện nói…! Tôi chỉ biết “nhìn lên Chúa” và xót xa cho dân tôi…! Và cũng như tiên tri Giê-rê-mi: Chúa bày tỏ cho tôi “những việc LỚN và KHÓ”! Đó là những việc gì? Chúa phán:
“Ta sẽ đem những PHU TÙ của ngươi TRỞ VỀ và gây dựng họ lại như HỒI TRƯỚC” (33: 7)
Dân Y-sơ-ra-ên muốn trở về thì THỜI THẾ PHẢI ĐỔI THAY!
Nếu thời thế chưa đổi thay thì việc những người “mất nước, bị lưu đày xa xứ được trở về” là chuyện hoang tưởng…! Nhiều người Do thái xa xứ, làm ăn thành đạt họ cũng không muốn trở về… Nhưng Chúa sẽ khiến họ trở về…!
Chúa phải làm THAY ĐỔI THỜI THẾ để cho những kẻ phu tù được trở về, để cho lời Chúa phán với tiên tri được ứng nghiệm…! Chúa khiến dấy lên một “vua Si-ru” đầy sức mạnh và quyền lực để “ra chiếu chỉ” cho dân Do thái hồi hương… thì không ai dám chống lại lệnh của vua… Cũng vậy, đến lúc Chúa muốn thì Ngài sẽ dấy lên một “vua Si-ru”… Vua này sẽ làm cho THỜI THẾ PHẢI ĐỔI THAY! Và một khi thời thế đổi thay thì việc “THAY ĐỔI MỘT CHẾ ĐỘ” đương quyền, họ phải “xuống ghế”, để cho những người “bỏ nước ra đi trở về”… có lẽ còn dễ hơn việc… “húp tô cháo gà”!
Chẳng có việc gì là khó quá cho Đức Chúa Trời!
Vấn đề chỉ là “thời điểm” và thời gian mà thôi!
Chúa phán:
“Nầy, ta là Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của mọi xác thịt; có sự gì khó quá cho ta chăng?” (giê-rê-mi 32: 27)

HTK

Chúa nhật 1/7/2018

0 nhận xét: