Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

'Cái Cày Đặt Trước Con Trâu'


Tiếng kêu trong đồng vắng Bài 02: Thư tín Rô ma
Cái cày đặt trước con trâu
Mục sư Trần Mai
(Những sứ điệp của LHS đối với hàng ngũ Mục sư ngày nay là 
"đàn khảy tai...")

***
Bối cảnh: Lá thư Rô ma được viết vào khoảng năm 60 S.C. Bấy giờ đế quốc La mã đang hưng thịnh mà mức độ độc ác cùng những phương cách khủng bố Đạo Tin Lành Chúa Jesus đã bắt đầu thành một cao trào. Từ đây nó cứ ngày càng độc hiểm hơn mãi cho những thế kỷ sau đó. 

I- VÂNG PHỤC CHÍNH QUYỀN?!
Cơ đốc giáo buổi ban đầu của thế kỷ thứ nhất đã là một tôn giáo chỉ mới xuất hiện khoảng 30 năm thôi nhưng nó đã gây nên một ảnh hưởng nhất định. Và hễ đạo Tin Lành Chúa Jesus đến đâu thì nó khiến giới thợ điêu khắc hình tượng bị thất nghiệp bởi không ai còn mua tượng hình nữa. Và ngoại giáo bị thu hẹp nếu không muốn nói là rúng động. Họ nhận định rằng:Những kẻ nầy-CDN- đã làm cho thế giới đảo lộn (turned the world upside down   Cvu 17.6)! Thêm vào đó là Đạo Tin Lành chủ trương không thờ phượng bất cứ một ai ngoài Đức Chúa Trời cùng Cứu Chúa Jesus. Cơ đốc giáo lại không gia nhập sinh hoạt với những trò vui chơi, giải trí và nghi lễ của nền văn hoá xã hội. Ngó như Cơ đốc giáo đã biệt lập ra khỏi mọi sinh hoạt văn hoá của loài người. Điều nầy đã khiến một số người bình luận rằng những người tin theo Chúa Jesus chắc là những kẻ chống chính quyền. Sự nghi kỵ vô lý đó đã là một trong những nguyên nhân cho những chiến dịch khủng bố Tin Lành sau nầy. Và hẳn nhiên, tâm trạng của tín hữu không ưa gì cái chính quyền La mã đó.
Thế mà lá thư La mã lại khuyên tín hữu: 1 Mọi người phải phục tùng nhà cầm quyền; vì chẳng có thẩm quyền nào mà không đến từ Đức Chúa Trời, các nhà cầm quyền hiện có đều do Đức Chúa Trời chỉ định. 2 Cho nên ai chống đối nhà cầm quyền là chống lại mệnh lệnh Đức Chúa Trời đã lập; và những người làm vậy sẽ chuốc lấy sự phán xét cho mình. Rô ma 13.1-2
Vậy trước nhất ta tìm hiểu xem như thế nào là vâng phục nhà cầm quyền?: Kinh Thánh giải thích: Cũng vì lý do đó mà anh em nộp thuế, vì nhà cầm quyền là đầy tớ của Đức Chúa Trời để lo công việc nầy. 7 Hãy trả cho mọi người điều mình mắc nợ: nộp thuế cho kẻ mình phải nộp; đóng lợi tức cho người mình phải đóng; sợ kẻ mình đáng sợ; tôn trọng người đáng tôn trọng. Rô ma 13.6-7.
Bên cạnh đó, Hội thánh không được phép biểu tình chống chính quyền, không đem bàn thờ ra ngoài đường mà tự thiêu để phản đối. Hội thánh là Thân thể của Đấng Christ phải mang hoà bình đến cho một thế giới chiến tranh, mang tình yêu thương đến cho thế giới hận thù, mang cơm no, áo ấm đến chia sớt cho những người thiếu thốn.

II-ĐẦU PHỤC ĐẤNG CHRIST:
Có mâu thuẫn không nếu trích dẫn và áp dụng như thế? Có gượng gạo, gò ép không khi chúng ta vội kết luận như vậy?
Vâng! Nếu chỉ như thế thôi thì sự giải nghĩa đó sẽ là đoạn chương thủ nghĩa, nó hoàn toàn sai lệch khoa giải kinh. Hãy nghiên cứu mạch văn để cho Lẽ Thật lên tiếng. Trước khi lời Chúa phán đến trong đoạn thứ 13: thì phải hiểu xem những đoạn trước dạy những gì?
Chúng ta chú ý đến đoạn Kinh Thánh trọng tâm của lá thư thần học nầy sẽ thấy trọng tâm lá thư không phải là khuyên Hội thánh vâng phục nhà cầm quyền là cơ đốc nhân phải vâng phục Đấng Christ trước khi vâng phục chính quyền. Rõ hơn, toàn thể phân đoạn từ 6:- 8: là chỉ về việc cơ đốc nhân phải đầu phục Đấng Christ.
Đầu phục Đấng Christ tức là trước hết mỗi cơ đốc nhân phải liên hiệp với Đấng Christ trong sự chết để rồi Đấng Christ sống thay trong đời sống mình. Hãy ưu tiên quan tâm trước nhất về lối sống đối với Đấng Christ trước khi nói đến thái độ sống với nhà cầm quyền. Phải đặt mối quan hệ với Đấng lãnh đạo toàn cầu – các quốc gia trước khi nói đến mối liên hệ với chính quyền các quốc gia. Có hai chính quyền mà cơ đốc nhân phải vâng phục: một chính quyền vô hình là Đấng Christ và một chính quyền hữu hình trên đất trong mỗi một quốc gia.
Nghĩa là hãy đặt ưu tiên hàng đầu trong tất cả những ưu tiên là đầu phục Đấng Christ. Còn việc chính quyền thì để đó. Vì Đức Chúa Trời đang lãnh đạo chính quyền trên đất nầy đồng có nghĩa là cơ đốc nhân phải vâng phục cái chính quyền do Chúa thiết lập nên.
Một khi Hội thánh đầu phục Đấng Christ thì Đức Chúa Trời hài lòng về những đứa con của Ngài trên đất và bởi đó Ngài sẽ can thiệp vào chính quyền làm ích lợi cho Hội thánh Ngài.
Một khi Hội thánh không chịu đầu phục Đấng Christ thì việc vâng phục chính quyền là cách sống của những kẻ cơ hi chủ nghĩa. Là kẻ phản Chúa thì trước sau gì người đó cũng sẽ phản loài người, phản “đảng”. Kẻ bất trung với Chúa thì cũng là kẻ sẽ bất tín với người.
Một Hội thánh bội nghịch Chúa thì Ngài chẳng can thiệp đến với chính quyền để khiến thuận lợi cho Hội thánh Ngài. Khi mà Hội thánh không còn là một Hội thánh nữa thì lời khuyên vâng phục nhà cầm quyền cũng chỉ là giáo luật mà thôi. Khi bằng lòng làm nô lệ cho Chúa thì họ sẽ vui lòng vâng phục nhà cầm quyền.
Đức Chúa Trời có giang tay Ngài ra hành động với chính quyền hay không thì tuỳ thuộc hoàn toàn vào thái độ sống của con cái Ngài đối với chính mình Ngài.
Người ta đã mất rất nhiều thì giờ ngồi tranh luận xem có nên vâng phục nhà cầm quyền không. Còn Đức Chúa Trời thì mất rất nhiều thì giờ chờ xem khi nào thì Hội thánh đầu phục Ngài? Có bao nhiêu cơ đốc nhân đồng chết với Đấng Christ? Có bao nhiều mục sư trở nên giống như Đấng Christ?
Vì sao? Vì bước theo xác thịt thì sanh ra sự chết. 6 Vả, chăm về xác thịt sanh ra sự chết, còn chăm về Thánh Linh sanh ra sự sống và bình an; 7 vì sự chăm về xác thịt nghịch với Đức Chúa Trời, bởi nó không phục dưới luật pháp Đức Chúa Trời, lại cũng không thể phục được. 8 Vả, những kẻ sống theo xác thịt, thì không thể đẹp lòng Đức Chúa Trời. 9 Về phần anh em, nếu thật quả Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong mình, thì không sống theo xác thịt đâu, nhưng theo Thánh Linh; song nếu ai không có Thánh Linh của Đấng Christ, thì người ấy chẳng thuộc về Ngài Ro ma 8.
Vậy thì khi cơ đốc nhân đã nghịch thù cũng Chúa thì làm sao lại vâng phục chính quyền được. Khi bản tánh xác thịt cơ đốc nhân được tôn cao, bản ngã được đánh bóng lên tiến chiếm lấy vinh hiển cho mình thì đương nhiên Đức Chúa Trời sẽ thù nghịch lại với những cơ đốc nhân đó.
Một cơ đốc nhân không chiụ đầu phục Đấng Christ, không chịu liên hiệp với Ngài trong thập tự giá thì đó chính là tai hoạ cho toàn thể công dân đế quốc La mã. Nhim vụ của Hội thánh là biến cải dân thành La mã thành những con người giống như Chúa Jesus. Nhưng nếu cơ đốc nhân không giống Chúa thì nó là hình ảnh của một quái thai thuộc linh. Dân La mã cần thấy những cây đuốc sống, những bó đuốc cháy rực ánh sáng thiêng liêng giữa một thế giới tối tăm, chứ không cần thấy hàng giáo phẩm mặc áo tế lễ sắp hàng đi giữa đường phố.   15 hầu cho anh em ở giữa dòng dõi hung ác ngang nghịch, được nên con cái của Đức Chúa Trời, không vít, không tì, không chỗ trách được, lại giữa dòng dõi đó, giữ lấy đạo sự sống, chiếu sáng như đuốc trong thế gian; Phi 2:15

III- SỐNG ĐẠO TRONG CƠ ĐỐC GIÁO Roma 12:>13:
Dân La mã muốn thấy muối mặn của đất chứ không cần thấy thêm những triết gia cơ đốc. Họ cần nghe thông điệp sống từ cơ đốc nhân chứ không cần nghe những bài biện giáo của những kẻ giả hình Cơ đốc. ICo 4:20   20 Vì nước Đức Chúa Trời chẳng ở tại lời nói, mà ở tại năng lực.
Dân La mã cần thấy những con người biết yêu thương nhau chứ không cần nghe các bài thuyết giảng yêu thương của những giáo sư tôn giáo Tin Lành. Tội nhân, ngoại đạo trong toàn đế quốc La mã nầy muốn nhìn thấy những ông tin lành sống với nhau, đối xử với đồng đạo của mình ra sao trước khi họ xin gia nhập Tin Lành.
Hãy xem lại Rô ma 12: ta sẽ thấy rằng: những lời khuyên nầy tập trung vào một nhóm đối tượng đó là những cơ đốc nhân, những con cái Chúa. Lời khuyên v cách sống đối với thế gian đi sau lời khuyên nếp sống đối với những người cùng một niềm tin.
Lá thư đã có ý sắp xếp thì những mạng lịnh, lời khuyên dành cho đời sống đạo đối với con cái Chúa trước hết được diễn đạt trong đoạn 12: 1-21; nhiên hậu mới đề cập sống đạo đối với chính quyền trong đoạn 13.1-7
Nghĩa là cơ đốc nhân phải sống một nếp sống tin kính trước nhất đối với những người đồng đạo trong Tin Lành, giữa bầy chiên, trong hội thánh, giữa hàng ngũ mục sư.
Một số người khi sau lưng chính quyền thì họ lên án đủ điều, họ liệt kê ra những điều mà chính quyền không làm ích lợi cho dân. Họ khích bác, phản đối, lằm bằm đủ mọi điều. Nhưng với nội bộ trong Hội thánh thì họ lại ăn ở bậy bạ, kiêu ngạo, phách lối, ngang ngược, bất minh, bất chính giữa Hội thánh nhưng lại tỏ ra khiêm nhường cúi mình quỳ luỵ chính quyền đời nầy. Dĩ nhiên là những kẻ như thế chẳng phải là con cái thật của Đức Chúa Trời.
Và họ không biết rằng:  Đức Chúa Trời cũng đang đau buồn, bực mình, khó chịu, lên án và nổi thạnh nộ Ngài đối với kẻ tự xưng là cơ đốc nhân mà lại sống như kẻ thù thập tự giá Đấng Christ. Họ buôn gian, bán lận, họ có hai thứ trái cân trong bao, họ chà đạp những kẻ nghèo trong Hội thánh. Họ ghen ghét những kẻ không chịu nịnh hót mình. Họ ganh tị những ai hơn mình. Họ chụp mũ những ai họ muốn trừ diệt. Họ cướp giựt của cải, đồng tiền của cha mẹ vợ, cha mẹ chồng, anh chị em trong nhà, bà con, hàng xóm. Thậm chí họ còn cướp luôn tài sản của Hội thánh khi có cơ hội rồi mượn danh là vì hầu việc Chúa, vì dâng mình cho Chúa vì công khó trong Chúa, vì dâng vinh hiển cho Chúa. Mỗi người anh em sẽ lừa phỉnh anh em lắm, mỗi người lân cận đều đi dạo nói xấu. 5 Ai nấy gạt gẫm kẻ lân cận mình, chẳng nói sự chân thật. Chúng nó luyện tập lưỡi mình mà nói dối, chăm chỉ làm điều ác. 6 Đức Giê-hô-va phán: Ngươi ăn ở giữa sự dối trá; ấy cũng vì cớ sự dối trá mà chúng nó chẳng khứng nhìn biết ta. 8 Lưỡi chúng nó là tên độc, hay buông lời dối trá. Ngoài miệng thì chúc bình an cho kẻ lân cận mình, mà trong lòng thì gài bẫy. 9 Đức Giê-hô-va phán: Ta há chẳng thăm phạt chúng nó về mọi điều ấy sao? Thần ta há chẳng trả thù một nước dường ấy sao? Giê rê mi 9. Miệng họ đầy những lời nói dối, lòng họ đầy những gai chông, căm hận, cái tâm đầy rể đắng, lưỡi họ phun ra những nọc rắn hổ mang. Họ uốn lưỡi mình như một cái cung để phát lời dối trá. Họ sách thủ tiền bạc trong những công sở, trong những tổ chức tôn giáo, trong mối quan hệ làm ăn. Nếu là bác sĩ thì họ nuôi bệnh cho bịnh nhân. Nếu là thẩm phán thì họ xử lý tội phạm tuỳ theo số tiền đút lót, nếu là công an giao thông thì họ làm luật với những người đi đường, nếu là dược sĩ thì họ không ngần ngại bán thuốc kém chất lượng. Nếu là con buôn thì họ bán những thứ nhiễm độc.
Mối quan tâm của Đức Chúa Trời không phải là tội nhân đang sống ra sao mà cơ đốc nhân sống thế nào. Không phải là thái độ của thế gian đối với tội lỗi mà là thái độ của Hội thánh đối với tội lỗi ra sao. Ngài muốn Hội thánh Ngài đầy vinh hiển, không vết, không nhăn, không chi giống như vậy, nhưng thánh sạch không chỗ trách được ở trước mặt Ngài. Êpheso 5
Ngài đau lòng về Hội thánh Ngài trong đế quốc La mã chứ không phải nặng lòng về dân thành La mã và chính quyền La mã. Ngài bị nhục nhã về tội lỗi của cơ đốc nhân chứ Ngài không tủi nhục về tội ác của tội nhân. Ngài bị khinh bỉ hay được tôn vinh bởi lối sống của Hội thánh chứ Ngài không hề bị ảnh hưởng gì bởi cách tội nhân đối với Ngài.
Ngày nay, một sự phá sản niềm tin giữa những người Tin Lành lên đến cực điểm của nó. Giữa những cơ đốc nhân đã sống bất hoà được với nhau; đầy dẫy những tội lỗi đã có ngoài xã hội. Mà tại sao? Vì những người chủ chăn đã không sống được như những gì mình giảng dạy, khuyên lơn. Trong hàng ngũ những mục sư tin lành chẳng hề có tình yêu thương chân thật; tất cả chỉ là đóng kịch, giả hình, ngoại giao. Để giao tiếp với nhau, người ta đã không tự do trong tâm linh. Hết thảy phải dè giữ, đề phòng những lưỡi gươm rút ra khỏi vỏ bởi bàn tay của một mục sư khác. Các người chăn đã làm cho sự vô đạo tràn lan trong cả xứ.
Hãy nhìn lại hàng ngũ mục sư trong Cơ đốc giáo Việt Nam. Ta không thể tìm thấy đâu một tình yêu thương thật, một tình bạn thật, một lòng tin cậy thật, một lời nói thật tự đáy lòng, một nếp sống công nghĩa, một sự cứu giúp anh em đồng lao, một sự chia sẻ tình yêu, tình bạn, tình người. Sự vô cảm như dâng cao mà đạo đức thì xuống thấp.
Hãy nhìn xem lại các tổ chức những giáo hội Tin Lành ta thấy sự tranh giành chức quyền, xâu xé bầy chiên, bôi nhọ danh dự, lập bè kết đảng. Hãy nhìn xem hàng ngũ mục sư xem đồng tiền giá trị hơn danh dự, nhân phẩm. Đi đâu ta cũng thấy sự giả hình hiện hữu một cách bình thường và lòng thù hận, ghen ghét, ganh tỵ ngất cao hơn các từng trời.
Chính quyền nào, lúc nào,  hoàn cảnh nào cũng vậy, họ muốn nhìn thấy giữa vòng con cái Đức Chúa Trời sống với nhau ra sao, chứ không phải chỉ chờ cơ đốc nhân vâng phục nhà cầm quyền tới đâu. Khi chính quyền đọc Kinh Thánh họ sẽ để ý xem Hội thánh áp dụng Kinh Thánh thế nào trước khi họ xem cơ đốc nhân áp dụng hiến pháp ra sao. Chính quyền được thuyết phục về nếp sống đạo trong Hội thánh ch không được thuyết phục về việc vâng phục chính quyền.
Hãy nói cho thế gian nầy biết sự mầu nhiệm của một đời sống được biến cải bởi liên hiệp với Đấng Christ trong thập tự giá. Không phải tội nhân sống đạo hạnh để được cứu rỗi nhưng là được cứu rỗi để sống đạo hạnh. Hỡi quý mục sư Tin Lành! Đừng nên lấy thái độ vâng phục nhà cầm quyền để che dấu dao găm chuẩn bị làm hại anh em đồng đạo mình.

KẾT LUẬN :
Nếu muốn biến cải tội nhân thì cơ đốc nhân phải được biến cải trước nhất.
Muốn biến đi cấp chính quyền khỏi vô đạo và tham nhũng thì cấp lãnh đạo Hội thánh phải được biến đổi trước nhất.
Nước tối tăm ma quỷ không bao giờ lung lay khi mà bó đuốc Tin Lành bị liệm tắc bởi chiếc áo của những kẻ hành nghề tôn giáo giả làm mục sư. Nước tối tăm của Satan sẽ bị rúng động và tan vỡ một khi cơ đốc nhân liên hiệp với Đấng Christ trong sự chết, đầu phục Đức Chúa Trời trong mọi lãnh vực và thc hành đời sống nên thánh theo Roma 12:
Hãy thôi, ngưng đi lối sống giả hình của những thầy hành nghề giảng Kinh Thánh trong các giáo phái Tin Lành.
Hãy cho Đức Chúa Trời một cơ hội cuối cùng giải cứu bạn khỏi công việc chết đặng hầu việc Đức Chúa Trời hằng sống.....
Nhưng thật cảm ơn Chúa! Lá thư La mã đã hiệu quả  thấy rõ: dù gia lúc đó, cơn bách hại Cơ đốc giáo thật khủng khiếp nhưng chỉ một trăm năm sau đó Cơ đốc giáo đã chiếm lĩnh toàn b đế quốc La mã không bởi gươm đao nhưng bởi quyền năng Tin Lành qua đời sống cơ đốc nhân đã chinh phục toàn th dân chúng. Có nghĩa là Hội thánh đã hoan nghinh và vâng lời răn dạy của lá thư La mã và những thư tín khác. Hội thánh đã đầu phục Đấng Christ, họ sống đạo với nhau và họ vâng phục chính quyền. Còn Đức Chúa Trời thì hài lòng về Hội thánh và biến cải cả xã hội.
Thế thì lá thư Rô- ma vẫn còn có uy quyền đối với Hội thánh trong mọi thời đại và đối với những ai là con cái thật của Chúa. Còn những kẻ bị định cho sự hư mất đời đời thì lá thư nầy sẽ không ảnh hưởng đến tâm linh họ.

Saigon ngày 30-9-2014
Mục sư Trần Mai
Tel:    08 38 218 345/   0968099955.    
Email: info@iemvn.com         

*Kính nh Loihangsongnet.bogsport.com đăng giúp. Cám ơn

0 nhận xét: