Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

Vì Sao Chúng Ta Mừng Lễ Giáng Sinh?


Vì Sao Chúng Ta Mừng Lễ Giáng Sinh?

Thiên sứ bèn phán rằng: Đừng sợ chi; vì nầy, ta báo cho các ngươi một Tin lành, sẽ là một sự vui mừng lớn cho muôn dân; ấy là hôm nay tại thành Đa-vít đã sanh cho các ngươi một Đấng Cứu-thế, là Christ, là Chúa.” (Lu-ca 2: 10-11)


 - “Hội thánh ban đầu có Lễ Giáng sinh không? Kinh thánh có cho chúng ta biết ngày giờ tháng năm Chúa Giáng sinh không? Tôi nghĩ tất cả cổ xúy cho lễ Giáng sinh là để trục lợi, kinh doanh... và thế giới đã biến ngày 24 tháng 12 để ăn chơi để kéo con người xa cách Chúa càng hơn...!” (Comment 07:16 Ngày 13 tháng 12 năm 2014)
***
Ngày nay có nhiều ý kiến khác nhau về Lễ Giáng sinh. Như ý kiến trên đây là một trong số nhiều ý kiến đó.
Một số ý kiến cho rằng Hội thánh không nên tổ chức lễ Giáng sinh, lý do vì Hội thánh đầu tiên không có Lễ Giáng sinh và Kinh thánh không cho chúng ta biết ngày giờ Chúa Giáng sinh… Tuy nhiên, có những lý do vì sao chúng ta là những con cái Chúa, Cơ-đốc-nhân phải mừng lễ Giáng sinh? 
Giáng sinh: Sự vui mừng lớn cho muôn dân:
Thiên sứ bèn phán rằng: Đừng sợ chi; vì nầy, ta báo cho các ngươi một Tin lành, sẽ là một sự vui mừng lớn cho muôn dân; ấy là hôm nay tại thành Đa-vít đã sanh cho các ngươi một Đấng Cứu-thế, là Christ, là Chúa.” (Lu-ca 2: 10-11)
Kinh thánh cho chúng ta biết sự Giág sinh của Chúa là một “sự vui mừng lớn cho muôn dân”.
Ngày nay, trên khắp thế giới từ các quốc gia, Giáng sinh đã trở thành một ngày lễ lớn nhất, đó là “ngày Sinh nhật lớn của một người có ảnh hưởng lớn nhất” trong lịch sử nhân loại, đó là “Sinh nhật của Chúa Jersus-Christ”. Cho dù người ta có biết hay không biết sự câu chuyện Giáng sinh thật sự được ghi trong Kinh thánh, nhưng sự kiện Chúa vào đời đã trở thành “ngay vui lớn cho muôn dân”… còn người ta vui như thế nào thì do nơi nhận thức và văn hóa của mỗi người, mỗi quốc ga dân tộc… Ngày Tết là ngày vui của dân tộc VN, nhưng có người thì đi thăm viếng, chúc Tết, mừng tuổi ông bà, cha mẹ, thầy cô… có người thì đi chùa, đi lễ nhà thờ, nhưng cũng có người say xỉn, cờ bạc… Điều đó không đổ lỗi cho ngày Tết… Dù muốn hay không muốn thì Giáng sinh đã thành “Ngày Vui của Quốc tế”, còn người ta có biết gốc tích câu chuyện và vui như thế nào thì do nơi nhận thức và văn hóa cũng như tôn giáo của mỗi người. Chúng ta không vì một số người “vui phàm tục” mà chối từ không tổ chức mừng Lễ Giáng sinh… Cũng không vì “Kinh thánh không ghi lại ngày tháng năm sinh của Chúa” mà tránh né, không tổ chức mừng lễ Giáng sinh… “Phước cho những kẻ chẳng từng thấy mà tin” cũng là một trong những thông điệp trong sự kiện Giáng sinh của Chúa. (Lu-ca 1: 45; Giăng 20: 29) Chúng ta không thấy Chúa ban tiệc thánh và ban như thế nào, nhưng chúng ta tin là Chúa có truyền chúng ta giữ lễ tiệc thánh và mỗi nơi, mỗi giáo hội tổ chức tiệc thánh theo từng cách khác nhau, nhưng cốt lõi là vâng Lời Chúa, giữ tiệc thánh. Chúa không bảo chúng ta giữ lễ Giáng sinh, nhưng sự kiện Chúa Giáng sinh là thật như đã được ghi trong thánh kinh… Chúng ta không giữ chính xác ngày giờ tháng năm, nhưng chúng ta tổ chức mừng sự kiện Giáng sinh như một biểu tượng về Tình yêu và sự Thành tín của Chúa đối với nhân loại.  Những lời hứa của Đức Chúa Trời về sự Giáng sinh của Đấng Cứu Thế đã được ứng nghiệm thể nào thì sự Tái lâm của Chúa cũng sẽ ứng nghiệm trong nay mai thể ấy. Chúng ta vui là vui vì Tình yêu và sự Thánh tín của Chúa chứ không vui vì “lễ Giáng sinh” (còn thiên hạ vui vì cái gì, đó là chuyện của họ). Kinh thánh cũng dạy chúng ta “vui với kẻ vui, khóc với kẻ khóc”… Tại sao chúng ta là con cái Chúa không tổ chức mừng sự kiện Chúa Giáng sinh, trong khi thế gian không biết Chúa người ta còn “Mừng Chúa Giáng Sinh”?
Ngày Tết của VN có người thì thích chơi cây Mai, có người thích hoa Đào, có người đi chùa, có người thì đi lễ nhà thờ… nhưng cũng có người thì đi… coi bói, một hình thức mê tín dị đoan… Giáng sinh cũng giống như ngày Tết… Mỗi người sẽ vui theo cách mà mình chọn. Là con dân Chúa, Giáng sinh là dịp để chúng ta chiêm nghiệm Tình yêu và sự Thành tín của Chúa giữa một thế giới đầy dẫy tội ác vì sự sa ngã của loài người.
Nếu những lời hứa của Chúa về sự Giáng sinh đã ứng nghiệm thì lời hứa về sự Tái lâm của Chúa cũng sẽ thành nghiệm trong nay mai. Chúng ta vui về sự kiện Giáng sinh cũng là “vui mừng chào đón hy vọng từ đàng xa sự Tái lâm vinh quang của Chúa” cũng sẽ được ứng nghiệm trong nay mai. Phước thay cho kẻ trông đợi Ngài.
Cầu chúc mọi người Mùa Giáng sinh vui vẻ, an lành trong ơn Chúa và nguyện Chúa ban cho mỗi con dân thật của Chúa - chúng ta, niềm hy vọng tràn đầy nơi ngày Tái lâm vinh quang của Chúa. A-men.

Huỳnh Thúc Khải
LHS- Chúa nhật 14/12/2014

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

CHÚC MỪNG GIÁNG SINH - 2014

Giáng sinh là sự kiện thật; khó biết nhật kỳ chính xác; do vậy nhiều kẻ bài xích Cơ Đốc Giáo đem vào sự nghiệp chống đối bền bỉ của chúng.
Sư chống đối có cơ sở về xác định mốc thời gian không rõ ràng, kinh thánh không có ghị ngày 24/12 năm nào.
Không biết rõ ngày tháng năm sinh mà phủ nhận sự kiện con người đó đã sinh ra là phiếm diện.
Sự kiện Chúa Giáng Sinh là có thực, nhật kỳ là thật nhưng xác nhận nhật kỳ chính xác hay không chính xác thì không thể phủ nhận sự kiện lớn lao vui mừng nhất của thế giới ngày nay: KỶ NIỆM CHÚA GIÁNG SINH.

Và không tranh cãi nữa vì đây là: MÙA GIÁNG SINH. (cả mùa chứ không phải ngày nữa).
Giáng sinh đã là quốc tế hoá từ lâu, nó xuyên quốc gia, xuyên chủng tôc, xuyên văn hoá, xuyên lịch sử...
Vượt lên trên lễ hội tôn giáo, nó đã mang tính nhân loại phổ quát và thành lịch sử vì ý nghĩa đức tin rất giá trị và Hy Vọng lai thế chắc chắn.
Giống như bất cứ thứ gì cũng đều bị lợi dụng:
- Lợi dụng chính quyền, lợi dụng Đảng, lợi dụng hôn nhân, lợi dụng Hội Thánh, lợi dụng tín nhiệm, lợi dụng dân chủ, lợi dụng công vụ, lợi dụng chức vụ, lợi dụng chính sách...
Giáng Sinh cũng bị lợi dụng để thương mại hoá, trần tục hoá, phe phái hoá, công tác tôn giáo hoá, lễ nghi hoá khô khan, hợp thức hoá các hóa đơn hay ngân sách thu chi... cũng là chuyện bình thường không có gì lạ!
Bây giờ hãy "vui với kẻ vui" hãy hoà mình vào ý nghĩa không thể mất: đó là Chúa Cứu thế Jesus hạ trần vì ta và nhân loại tội lỗi để đem tin yêu, chân lý đến trần gian.
Chúc Giáng Sinh an bình hạnh phúc.
Amen.

MS NHQ

Nặc danh nói...

Thư Chúc Mừng GS của Cu Cự !

Đọc thư chúc mừng Giáng Sinh của CU CỰ đăng trên quép HTTLVN. o để rờ ! thấy mà ớn da gà ! Cả HTTLVN CMA Miền Nam nó lộn xà ngầu như nồi cám lợn, nó thúi quắc như hủ mắm bò, vậy mà to họng la rằng :" Giáng sinh BÌNH AN CHO LOÀI NGƯỜI !?".... giúp con người HÒA LẠI VỚI ĐCT VÀ SỐNG HOÀ THUẬN VỚI MỌI NGƯỜI !?". Sự thật mấy chú TLH ( gọi chú` vì tui lớn tuổi hơn ) có hòa thuận với Chúa chưa ? Tui thấy mấy chú cứ chống nghịch Chúa Toàn năng để làm điều gian ác miết luôn !! Với người mấy chú chưa bao giờ muốn hoà thuận với ai ! Toàn là âm mưu thủ đoạn hại người để tranh danh đoạt lợi.

Trong thư chúc mừng Giáng sinh nầy đã bày tỏ BẢN CHẤT THẬT của mấy chú là không muốn hoà thuận với anh em Cơ Đốc ! Chú Cự nói " Mùa Giáng sinh năm 2014, BTS/TLH cầu Chúa ban ơn phước dư dật trên toàn thể quý MS trí sự, quả phụ MS-TĐ, quản nhiệm, chấp sự và toàn thể tín hữu tại mỗi chi hội, hội nhánh, điểm nhóm thuộc Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Miền Nam ". Còn con cái Chúa ngoài tổ chức của các chú thì không nhận được lời chúc ! Sao ích kỷ quá vậy ông CMA - MN.
Các chú Chúc Bình An mà tui nghe và có đọc LHS thấy mấy chú chủ trương khủng bố Hội Thánh Mỏ cày Nam và MS Nguyễn Thái Bình không để bình an cho anh em trong mùa giáng sinh ! Sao các chú TLH ác quá vậy ?? Chúa không chịu khinh dễ đâu nhé !

Bùi Trung Thành SG