Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

Chúa Jesus “Giảng Về Rượu”… Khi Ngài “Ăn Nhậu” Với Nhân Viên Ngành Thuế…!


Chúa Jesus 'Giảng Về Rượu'… Khi Ngài 'Ăn Nhậu' Với Nhân Viên Ngành Thuế…!

Kết quả hình ảnh cho Tiệc thánh

Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng; nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh.” (Ê-phê-sô 5: 18)
…Lê-vi dọn tiệc trọng thể đãi Ngài tại nhà mình, có nhiều người thâu thuế và kẻ khác cùng ngồi ăn đồng bàn. Các người Pha-ri-si và các thầy thông giáo họ lằm bằm, nói cùng môn đồ Ngài rằng: Sao các ngươi ăn uống với người thâu thuế và kẻ phạm tội?...
Họ thưa Ngài rằng: Môn đồ của Giăng thường kiêng ăn cầu nguyện, cũng như môn đồ của người Pha-ri-si, chẳng như môn đồ của thầy ăn và UỐNG
Ngài lại lấy thí dụ mà phán cùng họ rằng: … Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, nếu vậy, rượu mới làm nứt bầu ra; rượu chảy mất và bầu cũng phải hư đi. Song rượu mới phải đổ vào bầu mới. Lại cũng không ai uống rượu cũ lại đòi rượu mới; vì người nói rằng: Rượu cũ ngon hơn.
” (Lu-ca 5: 27-39)
Vả, Giăng Báp-tít đã đến, không ăn bánh, không uống rượu; thì các ngươi nói rằng: Người mắc quỉ dữ. Con người đến, ăn và UỐNG, thì các ngươi nói rằng: Ấy đó là người ham ăn MÊ UỐNG, bạn với người thâu thuế và kẻ có tội.” (Lu-ca 7: 33-34)
Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng : “Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy ?” (Ma-thi-ơ 9: 11- Bản dịch GKPV)
                                               
 ***       
Sau khi được Chúa kêu gọi, Lê-vi tức Ma-thi-ơ tổ chức một bữa tiệc trọng thể tại nhà mình để đãi Chúa Jesus và các môn đệ của Ngài…
Trong bữa tiệc này tất nhiên là “ăn UỐNG linh đình”…! (tiệc trọng thể)
Vấn đề đặt ra là họ uống thứ gì và Chúa có uống không?

1. Tiệc đãi gì và Chúa có uống rượu không?
Bữa ăn bình thường của người Do thái đã có bánh và rượu rồi. (Sáng thế ký 14: 18; II Các vua 6: 22) - Bữa tiệc linh đình, trọng thể thì càng không thể không có rượu. Có lẽ người Do thái uống cũng “khá” nên có tiệc cưới giữa chừng hết rượu (Giăng 2)
Chúa có bảo Ma-thi-ơ: “Lê-vi ơi, người dọn cho ta và các môn đệ ta một bàn riêng chỉ có bánh và… ‘nước ngọt’ thôi, để ta và các môn đệ ta dùng riêng”… không? Chắn chắn là không. Vì Chúa và các môn đệ ngồi đồng bàn, ăn uống chung với những “bạn bè của Lê-vi”. (Kẻ thâu thuế và người xấu nết- những tay ăn nhậu trong ngành thuế…)
Do đó nên người Pha-ri-si và thầy thông giáo mới trách móc môn đồ của Chúa: “Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy ?” (Ma-thi-ơ 9: 11. Bản dịch GKPV)
Kế đến “Họ thưa Ngài rằng: Môn đồ của Giăng thường kiêng ăn cầu nguyện, cũng như môn đồ của người Pha-ri-si, chẳng như môn đồ của thầy ăn và UỐNG
Người Pha-ri-si nói rằng: môn đồ của họ và môn đồ của Giăng thì thường xuyên kiêng ăn và cầu nguyện… còn “môn đồ Jesus” thì suốt ngày “ăn uống với phường say rượu”! (“Người thâu thuế và quân tội lỗi”- ám chỉ những thành phần hay ăn nhậu- Làm trong ngành thuế đa phần là dân ăn nhậu..!)
Họ kiện cáo Chúa Jesus với các môn đệ: “Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi”… (Ma-thi-ơ 9: 11)
Họ kiện cáo môn đệ với Chúa Jesus: “chẳng như môn đồ của thầy ăn và UỐNG…
Với những lời kiện cáo như vậy, Chúa dùng ví dụ mà phán với họ:
Ngài lại lấy thí dụ mà phán cùng họ rằng: … Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, nếu vậy, rượu mới làm nứt bầu ra; rượu chảy mất và bầu cũng phải hư đi. Song rượu mới phải đổ vào bầu mới. Lại cũng không ai uống rượu cũ lại đòi rượu mới; vì người nói rằng: Rượu cũ ngon hơn.” (Lu-ca 5: 37-39)
Chúa đem câu chuyện “rượu cũ, rượu mới” ra để nói với thầy thông giáo và người Pha-ri-si. Bối cảnh câu chuyện là Chúa và các môn đệ đang dự một bữa tiệc trọng thể, linh đình… (ăn uống say sưa) và người ta kiện cáo Chúa và các môn đệ là những người “mê UỐNG”… những người “thích ăn uống với những tay ăn nhậu”! (Các thầy thông giáo và người Pha-ri-si thường đi theo Chúa, “rình mò” để kiện cáo… kể cả những lúc Chúa “nâng ly ăn nhậu” với mọi người trong đám tiệc…)
Chúa phán tiếp “Lại cũng không ai uống rượu cũ lại đòi rượu mới; vì người nói rằng: Rượu cũ ngon hơn…” (Lu-ca 5: 39)
Đang khi dùng rượu trong tiệc rượu và đặc biệt là khi người Pha-ri-si “kiện cáo” rằng Chúa “ăn uống với phường say rượu”… thì Chúa “giảng về rượu”… cho thầy thông giáo và người Pha-ri-si (tưởng tượng rằng Chúa đang bưng ly rượu Ngài đang dùng trên tay, đưa lên và giảng với họ). Chúa ám chỉ rằng: thầy thông giáo và người Pha-ri-si cứ “bám chặc truyền thống cũ” (Cựu ước- Do thái giáo) mà không muốn tiếp nhận sự dạy dỗ mới trong sự mặc khải mới đến từ Đức Chúa Trời (Cơ-đốc-giáo - Tân ước).
- Rượu cũ: Cựu ước - Lời Chúa làm cho người ta hưng phấn, “say sưa”, vui mừng khi nhận được sự dạy dỗ… Tác giả Thi thiên 119: “Lời Chúa làm cho tôi vui mừng…”.
- Rượu mới: Tân ước. - Sự cứu chuộc là “Chén rượu mới trong giao ước mới”! - Chúa phán: “CHÉN này là giao ước mới trong huyết ta”… (Lu- ca 22: 20) - Sự vui mừng trong ơn cứu chuộc… sẽ được ban cho thế gian.

Vả, Giăng Báp-tít đã đến, không ăn bánh, không uống rượu; thì các ngươi nói rằng: Người mắc quỉ dữ. Con người đến, ăn và UỐNG, thì các ngươi nói rằng: Ấy đó là người ham ăn MÊ UỐNG, bạn với người thâu thuế và kẻ có tội.” (Lu-ca 7: 33-34)
Chúa ăn và uống trong các bữa ăn, bữa tiệc như những người khác. Trong những bữa tiệc đó Chúa không uống gì khác hơn là uống rượu, nhưng Ngài không say.

2. Say “rượu mới”:
Nhưng có kẻ lại nhạo báng rằng: Họ say rượu mới đó.” (Công vụ. 2: 13)
 “Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng; nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh.” (Ê-phê-sô 5: 18)
Khi các môn đồ được Thánh Linh thăm viếng ở phòng cao (Công vụ. 2). Họ khởi sự nói các thứ tiếng theo như Đức Thánh Linh cho mình nói… Đây là hiện tượng “say Thánh Linh”. (Họ vui mừng và gần như mất kiểm soát bản thân…) Những người không phải Cơ-đốc-nhân xung quanh đã nhạo báng các môn đồ rằng “Họ say rượu mới đó.” (Công vụ. 2: 13)
Sứ đồ Phao-lô khuyên Cơ-đốc-nhân  “Đừng say rượu…; nhưng phải ĐẦY dẫy Đức Thánh Linh.” (Ê-phê-sô 5: 18)
Rượu và Thánh Linh có một mối liên quan “hình bóng học” - nói cách khác: Rượu là một trong những biểu tượng về Đức Thánh Linh… (như lửa, gió, chim bồ câu…)
- Thánh Linh làm cho người ta vui mừng… (Ga-la-ti 5: 22)
- Rượu làm cho người ta hứng chí… (Truyền đạo 10: 19)
Sự “say rượu’ và “đầy dẫy Thánh Linh” có nét tương đồng… Do đó, sứ đồ Phao-lô khuyên Cơ-đốc-nhân  “Đừng say rượu…; nhưng phải ĐẦY dẫy Đức Thánh Linh.” – Nghĩa là chúng ta, những Cơ-đốc-nhân phải vượt lên trên những “say sưa tầm thường” (của rượu) nhưng hãy tìm kiếm sự “đổ đầy Thánh Linh” mà bước đi…! Say rượu chỉ khiến người ta “luông tuồng”, nhưng “say Thánh Linh” sẽ đưa người ta đạt đến một chiều kích cao hơn của đời sống tâm linh, bước đi với Chúa.

Kết quả hình ảnh cho Tiệc thánh

Tóm lại: qua câu chuyện Chúa dự tiệc trọng thể tại nhà Lê-vi, một lần nữa cho thấy: Chúa có dùng rượu như những người Do thái khác, nhưng Ngài… KHÔNG BAO GIỜ SAY rượu!

Tt. Ms Huỳnh Thúc Khải
LHS- 24/9/2016

2 nhận xét:

Vương Minh Đức Cầu Đen Thành Phố Sóc Trăng nói...

Trần mai thầy giảng về riệu thì ô uế hay không đủ tiêu chuẩn một cơ đốc nhân và có thể thầy cho những người dùng rượu là xuống địa ngục.
Về việc nầy. Tiên tri dùng gần chục bài để nói rỏ nội dung hơn hình thức. Thuộc linh hơn xác thịt có liên quan "cơ đốc nhân dùng rượu" (nhậu).
Nhận xét: Người ta cho rằng "Đa tửu bại tâm" như vậy thì thiểu (ít) chắc chắn cũng chả sao. Còn việc người dùng nhiều rượu không kiểm soát được hành vi (lái xe bị phạt) chẵng hạn. Chúng ta đặt thành phần (nhậu) là xấu (có thể).
Nhưng ở đây đáng nói là. Mấy ông sư tin lành không say sỉn. Họ kiểm soát được hành vi của mình vì tỉnh táo, nhưng đổi lại họ làm xằng bậy (tiền và gái gú) hơn nhưng thành phần nhậu nhẹt say sỉn thì tội các sư tính thế nào đây?
Quả thật. Các sư thầy chỉ thấy cái rác trong mắt anh em mình. Còn cây đà trong mắt các sư thầy thì : VÔ TƯ .
* vương minh đức Cầu Đen Thành phố Sóc Trăng.

Nặc danh nói...

Chúa uống gì?
Trần Mai giảng ai uống rượu thì bị tiền định cho xuống địa ngục...
Trong bữa tiệc TRỌNG THỂ tại nhà Lê-vi, Chúa ngồi đồng bàn ăn và uống với người thâu thuế...
Chúa uống gì mà người Pha-ri-si lên án Chúa "ăn uống với người xấu nết"?
Trong tiệc của người Do thái có rượu không?
Tại sao Chúa nói với người Pha-ri-si lúc đó: "Rượu cũ ngon hơn"...?
Trần Mai chỉ khoác lác cái miệng thôi...