Thế Nào Là “Quở Trách Tỏ Tường”?
Một số người cho rằng việc đưa ra hình ảnh những “mục sư có
tiếng và uy tín” là không tốt hoặc không nên… Đó là ý kiến của họ…
Chúng ta xem Kinh thánh nói gì?
“Một lời QUỞ TRÁCH TỎ
TƯỜNG
Hơn là thương yêu giấu kín” (Châm ngôn 27: 5)
Hơn là thương yêu giấu kín” (Châm ngôn 27: 5)
*** |
Thế nào là “quở trách tỏ tường”?
Một bản dịch khác:
“Thà QUỞ TRÁCH CÔNG
KHAI
Tốt hơn là yêu thương kín đáo” (BDM)
Tốt hơn là yêu thương kín đáo” (BDM)
Như vậy, quở trách tỏ tường là “quở trách công khai”. Tức là
một sự quở trách mà ai cũng biết, không có gì giấu kín…!
Một bản dịch khác nữa:
“RA MẶT QUỞ TRÁCH hơn
là yêu thương lặng lẽ” (HĐ)
“Ra mặt quở trách” tức là một người đứng ra chịu trách nhiệm
lên tiếng về một ai đó… Nói rõ tội lỗi của ai đó và người nói chịu trách nhiệm
về điều mình nói…
Chúa có muốn ta “RA MẶT QUỞ TRÁCH” không? Nếu không, sao điều
này được ghi chép trong Kinh thánh…?
Bản dịch GKPV:
“Thà CHỈ TRÍCH CÔNG
KHAI
còn hơn yêu thương mà không bày tỏ”.
còn hơn yêu thương mà không bày tỏ”.
Chỉ trích công khai là nói ra việc sai trái của ai đó cho TẤT
CẢ MỌI NGƯỜI ĐỀU BIẾT, không giấu diếm…!
Khi Đa-vít phạm tội thì Chúa dùng ai để quở trách? Thiên sứ
hay con người? - Chúa đã dùng con người, đó là tiên tri Na-than đến quở trách tội
lỗi của Đa-vít.
Tội lỗi của Đa-vít chỉ bị quở trách trong nơi kín đáo (riêng
tư) hay công bố công khai? - Tội của Đa-vít chẳng những bị quở trách riêng tư,
nhưng sau đó được CÔNG BỐ CÔNG KHAI cho toàn dân và toàn thế giới biết (mặc dù
ông đã ăn năn thật sự):
“Đức Giê-hô-va phán
như vầy: Ta sẽ khiến từ nhà ngươi nổi lên những tai họa giáng trên ngươi; ta sẽ
bắt các vợ ngươi tại trước mắt ngươi trao cho một người lân cận ngươi, nó sẽ
làm nhục chúng nó tại nơi bạch nhựt. Vì ngươi đã làm sự kia cách KÍN NHIỆM,
nhưng TA SẼ LÀM VIỆC NẦY TRƯỚC MẶT cả Y-sơ-ra-ên và tại nơi BẠCH NHỰT.” (II
Sa-mu-ên 12: 11-12)
- Chữ “BẠCH NHỰT”
có nghĩa là CÔNG KHAI.
Như vậy, Chúa không chỉ sai Na-than đến “gặp, nói riêng” cho
Đa-vít… Chúa thông báo cho Đa-vít biết: Việc làm tội lỗi của ông sẽ bị CÔNG
KHAI cho toàn dân và cả thế giới biết (các vua và dân của các nước xung quanh đều
biết câu chuyện phạm tội của vua Đa-vít…)
Nguyên tắc trong Ma-thi-ơ 18:
“Nếu anh em ngươi PHẠM
TỘI CÙNG NGƯƠI, thì hãy trách người khi chỉ có ngươi với một mình người; như
người nghe lời, thì ngươi được anh em lại. Ví bằng không nghe, hãy mời một hai
người đi với ngươi, hầu cứ lời hai ba người làm chứng mà mọi việc được chắc chắn.
Nếu người không chịu nghe các người đó, thì HÃY CÁO CÙNG HỘI THÁNH, lại nếu người
không chịu nghe Hội thánh, thì hãy COI NGƯỜI NHƯ KẺ NGOẠI và kẻ thâu thuế vậy. Quả
thật, ta nói cùng các ngươi, hễ điều gì mà các ngươi BUỘC Ở DƯỚI ĐẤT thì cũng sẽ
buộc ở trên trời, và điều gì mà các ngươi mở ở dưới đất thì cũng sẽ mở ở trên
trời.” Ma-thi-ơ 18: 15-18)
1. “Nếu anh em ngươi PHẠM
TỘI CÙNG NGƯƠI” - Nguyên tắc trên đây được áp dụng cho “một cá nhân phạm lỗi
cùng một cá nhân” (thì hãy đến gặp riêng, rồi tuần tự đưa ra Hội thánh nếu người
đó cố chấp). Còn một người (lãnh đạo) đã PHẠM TỘI CÙNG HỘI THÁNH (biển thủ tài
sản chung đem về làm của riêng) thì không áp dụng nguyên tắc này…
2. “HÃY CÁO CÙNG HỘI
THÁNH”: Nên nhớ “Hội thánh” chứ không phải giáo hội…! Hãy tuyên bố tội lỗi
của một lãnh đạo (hoặc cá nhân) trước Hội thánh… mà Hội thánh là bao hàm chứ
không chỉ trong một giáo hội nào…! – Trong giáo hội, ông Hội trưởng phạm tội
thì “ai dám cáo”, và ai sẽ xử? (Thái Phước Tr. và bao nhiêu ông hội trưởng cứ ngồi
trên ghế và cứ phạm tội thì sao?) Do đó, Hội trưởng, Tổng quản nhiệm, giáo hội
trưởng là những tay “tha hồ phạm tội mà không sợ ai tố cáo”! Họ lợi dụng Lời
Chúa “đừng đoán xét anh em”, điều này không đúng Kinh thánh đâu! Cáo cùng Hội
thánh là công bố tội lỗi của họ cho Hội thánh trên toàn thế giới được biết, chứ
không phải chỉ đến “văn phòng Tổng hội hoặc Tổng liên hội để nói tội lỗi của
ông Hội trưởng”! (giáo hội ở trong Hội thánh, nhưng Hội thánh không chỉ là giáo
hội)
3. “Hãy COI NGƯỜI NHƯ
KẺ NGOẠI”: Sau khi đã chỉ ra tội lỗi của “ông hội trưởng” nào đó rồi mà họ
vẫn KHÔNG ĂN NĂN (công khai) thì hãy xem người đó “như KẺ NGOẠI”, tức là người
đó không còn là “người trong Chúa” nữa! Điều đáng nói là trong khi Chúa đã xem “mấy
tay Hội trưởng không ăn năn đó là KẺ NGOẠI rồi”… nhưng không ít người vẫn còn
lên tiếng bênh vực cho những ông “hội trưởng hội băng hoại” đó nữa!
Việc lên tiếng – QUỞ TRÁCH CÔNG KHAI - là để cho những người
thuộc về Chúa biết kính sợ Chúa mà tránh né tội lỗi, chứ không vì “mấy tay hội
trưởng hư đốn, bại hoại” LƯƠNG TÂM CHAI LÌ, KHÔNG HỀ BIẾT ĂN NĂN đó…!
LHS- 27/5/2017
0 nhận xét:
Đăng nhận xét