Nếu không còn Tết cổ truyền
Chúng ta đã sống quá lâu trong nền tảng giáo dục vô thần, bài trừ mê
tín dị đoan, để rồi bây giờ người ta đi chùa đa phần là để đắp tiền lên
tượng Phật, cầu xin tài lộc và cứ tưởng mình theo đạo Phật? Việt Nam
không còn nhiều Phật tử thực thụ, người ta đến chùa để cầu xin danh lợi
cho bản thân là nhiều, phát nguyện thiện tâm là mấy. Chúng ta chạm
ngưỡng báo động về sự vô thần, vô đạo nhưng chúng ta còn có Tết. Tết để
về nhà, để giữ gìn thứ nền tảng cuối cùng, đáng quý, đáng hãnh diện, thứ
nền tảng Có Thật (chứ không phải thứ mơ hồ như con rồng cháu tiên, đậm
đà bản sắc dân tộc...) - Nền tảng Gia Đình.
…
Tết bây giờ khác xa với Tết trong ký ức của tôi hồi nhỏ. Khi xã hội
ngày càng hiện đại, thực dụng hơn, sự thiêng liêng ngày Tết dường như cứ
mai một dần, thậm chí với nhiều người đó chỉ còn là thủ tục cần phải
chu toàn. Tuy nhiên, dẫu thời thế thay đổi thế nào, Tết vẫn là một tín
hiệu thiêng đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt. Có câu hát rất đúng
tâm trạng của người Việt trong dịp Xuân về: “Ai xuôi ngược trên khắp nẻo
đường quê hương, nhớ quay về đón mùa Xuân yêu thương...”
Ngày Tết, chúng ta cười với nhau nhiều hơn
Nhiều người sẽ không quên tiếng pháo đêm giao thừa, mùi pháo sẽ ám ảnh
trong ký ức nhiều người Việt Nam suốt đời. Biết sao được, họ đã lớn lên
cùng nó, nó là tín hiệu của Tết một thời không chỉ cho riêng bọn trẻ
con. Tôi không bao giờ quên cảm giác sáng mồng Một ra đường, phố xá vắng
tênh, khói hương lâng lâng hòa quyện trong đất trời tĩnh lặng, trên
những bậc thềm, trên hè đường là xác pháo đỏ tươi. Người lớn ăn mặc
chỉnh tề thắp nén nhang cho ông bà tổ tiên, xuất hành đầu năm đi lễ
chùa, bọn trẻ háo hức chờ ông bà bố mẹ mừng tuổi.
Gần trưa, trời hửng chút nắng, cả vòm mây sáng rực lên như dải lụa mật
ong mỏng mảnh, trong vắt đẹp đến ngây người. Tôi vẫn luôn chờ những buổi
sáng mồng Một để được ngơ ngẩn đi mãi trên phố cảm nhận một cái Tết
trong lành, tinh khôi. Sáng mồng Một, con người cũng bớt sân si, trộm
cướp cũng gần như không hoạt động, sự yên bình gần như tuyệt đối. Nắng
hửng lên, thành phố được bọc trong thứ nắng lụa vàng tuyệt đẹp. Thành
phố vẫn vắng, vườn hoa vẫn những cánh hoa bướm lung lay trong gió. Cảm
giác này chỉ có từ lúc tôi còn bé xíu, những thành phố chưa bị đô thị
hóa, đông đúc nghẹt thở như bây giờ. Đời sống ngày đó nghèo nên Tết cũng
thiêng liêng hơn, trong lành hơn.
Năm nay, tôi ăn Tết ở Sài Gòn, thành phố mà tôi coi như quê hương thứ
hai của mình. Tết Giáp Ngọ, Sài Gòn lành lạnh, từ trước giao thừa đã có
Thụy khí, nắng gió đều mang khí thiêng hoàng đạo khiến tâm hồn bình yên
đến lạ. Đêm trừ tịch, tôi cùng gia đình đi lễ chùa, hai bên đường nhà
nhà bày ban thờ trước cửa thắp nhang tạ trời đất, mùi khói hương lơ
lửng, ngan ngát trong gió đêm, người già, trẻ nhỏ mặc đồ chỉnh tề chắp
tay khấn nguyện. Văng vẳng từ xa là tiếng pháo hoa báo hiệu thời khắc
sang năm mới, tôi nắm tay vợ, nhắm mắt lại và nhớ về tiếng pháo ngày
xưa. Sài Gòn đêm trừ tịch như trở mình về lại bản chất hiền hòa, người
người tha thẩn theo đuổi những tiềm thức riêng của mình, cảm nhận một
lần Xuân nữa lại trôi qua cuộc đời. Sau cuộc mưu sinh khốn khó của một
năm kinh tế chẳng sáng sủa gì, Tết khiến người ta dừng tất cả những đua
tranh, đau đớn để xích lại gần nhau, về với mái nhà, thắp nén nhang
thành kính cho đất trời, ông bà tổ tiên, nhắc nhở người ta về chữ đạo,
về một miền đất có đạo.
Có một điều hay, trong dịp Tết, những người xa lạ cũng có thể nở nụ
cười với nhau trên phố, thậm chí chúc nhau một câu an lành. Ngày bình
thường đừng mong nhìn thấy những nụ cười thân thiện trên phố, ai cũng lo
toan tính toán cho công việc của mình, trên đường mạnh ai nấy phóng tán
loạn, kẹt xe đến mức hỗn loạn. Phong thủy sư Nguyễn Nguyên Bảy có lần
nói với tôi rằng trong mắt người phương Tây, yếu điểm lớn nhất của người
Việt là không biết cười. Nhưng thật may trong dịp Tết, người Việt nở nụ
cười với nhau nhiều hơn. Tết khiến người Việt yêu thương nhau hơn ngày
thường.
Người Việt không thể mất Tết
Dù trong Nam hay ngoài Bắc, Tết luôn là thời khắc dành cho gia đình. Có
thể Tết đã bớt thiêng liêng nhưng mỗi độ Xuân về, các bến xe vẫn nô nức
người tứ xứ cố gắng tìm tấm vé về quê ăn Tết. Vé máy bay thì phải đặt
trước cả tháng mới mong có chỗ để về. Tôi từng hỏi một số người tại sao
họ về nhà dịp Tết, một nửa nói nhớ nhà, một phần nói Tết thì phải về nhà
chứ, một phần còn lại nói vì nghỉ cả chục ngày không về nhà biết làm
gì? Dù mục đích thế nào, người ta cũng đang trở về với gia đình mình vào
dịpTết. Dù muốn dù không, người Việt vẫn dành cho nhau lời chúc tốt đẹp
vào đầu năm, đi chào hỏi chúc Tết ông bà họ mạc. Đó là nền tảng rất quý
của xã hội và con người Việt Nam - Nền tảng gia đình.
Nhiều người nhận xét phương Tây thực dụng, không coi trọng nền tảng gia
đình truyền thống, tôi thấy đó là một nhận xét hời hợt. Nếu chúng ta có
Tết cổ truyền thì họ có lễ Giáng Sinh. Rất nhiều những bộ phim về Giáng
Sinh đã khiến chúng ta xúc động khi thấy những nhân vật dẫu khó khăn,
cách trở thế nào cũng cố gắng trở về nhà trong dịp lễ này. Sự thiêng
liêng đó là có thật và nó vẫn rất vững vàng trong tâm hồn người phương
Tây. Nhìn lại xã hội đang ngày càng thực dụng, các giá trị bị đánh tráo,
vấn nạn hình thức lan rộng, điều mỗi người Việt cần gìn giữ chính là
những giá trị thiêng liêng như Tết cổ truyền của dân tộc. Và chúng ta
vẫn đôi khi tự hỏi Tết có đang mất đi không?
Nếu đã hỏi tức là chúng ta đã lờ mờ nhận thấy Tết đang mất đi sự thiêng
liêng rồi. Cuộc sống kinh tế thị trường, công nghiệp hóa đẩy người ta
sống ào ào, thậm chí không ngại ngần làm hại, nói xấu nhau để mình có
lợi hoặc chỉ để cho vui, góp câu chuyện làm quà. Nhiều người nhận ra sự
hỗn loạn trong nền tảng đó đã quay về nhà mình vun xới một cái Tết thật
đầm ấm, thiêng liêng. Họ làm không chỉ cho tâm hồn mình mà còn vì tâm
hồn của những đứa trẻ con, chúng cần lớn lên và hiểu truyền thống của
ông cha, cần hiểu trên đời này có những điều thật thiêng liêng như gia
đình sum họp, như Tết cổ truyền. Nhìn xa hơn, đó là hưng vong của dân
tộc, người Việt phải bảo vệ bằng được bản sắc đã vốn bị ít nhiều hòa
tan, pha loãng trong tiến trình hội nhập. Người Việt cần phải về nhà
trong dịp Tết để trao nhau nụ cười, đắp bồi lễ nghĩa và cứ như vậy, nền
tảng gia đình chính là nền tảng sống còn của Việt Nam.
Một vị đức cao vọng trọng nào đó đã từng đề nghị bỏ Tết âm lịch và ăn
Tết dương lịch như người phương Tây. Để làm gì? Ông nói để tiết kiệm!
Xét trên phương diện kinh tế, đó là điều ấu trĩ vì đó là dịp kích cầu
cho thị trường. Xét trên phương diện đạo đức, ông ta nên cố gắng xin
nhập quốc tịch ở Mỹ, Anh, Pháp để ăn Tết với nhân dân thế giới. Tất
nhiên, rất nhiều người đã phản ứng gay gắt ý kiến của ông giáo sư nọ và
tôi lấy làm mừng vì người Việt vẫn còn biết sợ khi “Di sản quý nhất” của
họ đang bị đe dọa lấy mất. Nếu Tết cổ truyền thực sự bị bỏ đi, đó là
tội ác ấu trĩ, nó ảnh hưởng nhiều hơn thứ người ta có thể nghĩ đến là
tiết kiệm ngân sách. Một quốc gia chỉ giàu có thịnh vượng khi nó được
vun đắp bằng nền tảng gia đình, bằng lòng ái quốc thực sự trong tim chứ
không phải hô hào hình thức.
Chúng ta đã sống quá lâu trong nền tảng giáo dục vô thần, bài trừ mê
tín dị đoan, để rồi bây giờ người ta đi chùa đa phần là để đắp tiền lên
tượng Phật, cầu xin tài lộc và cứ tưởng họ theo đạo Phật? Việt Nam không
còn nhiều Phật tử thực thụ, người ta đi chùa để cầu xin danh lợi cho
bản thân là nhiều, phát nguyện thiện tâm là mấy. Chúng ta chạm ngưỡng
báo động về sự vô thần, vô đạo nhưng chúng ta còn có Tết. Tết để về nhà,
để giữ gìn thứ nền tảng cuối cùng, đáng quý, đáng hãnh diện, thứ nền
tảng Có Thật (chứ không phải thứ mơ hồ như con rồng cháu tiên, đậm đà
bản sắc dân tộc...) - Nền tảng Gia Đình.
Đầu Xuân, chắp tay cầu cho mảnh đất quê hương thịnh vượng, người Việt yêu thương nhau nhiều hơn!
(Sưu Tầm)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét